Ảnh minh họa

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cung cấp địa chỉ trang website chính thức, có các thông tin đúng và cập nhật về du học Nhật Bản. Cụ thể trang web của Đại sứ quán Nhật Bản về thông tin du học được cập nhật tại địa chỉ: http://www.vn.emb-japan.go.ip/itpr_ia/Vn_Thongtinduhoc.html

Đó là trang web chính thức có đầy đủ thông tin đúng và cập nhật về du học tại Nhật Bản để học sinh có ý định sang học tập tại đất nước này tham khảo.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường cung cấp thông tin các trang web chính thức của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt nam đến cha mẹ học sinh toàn trường để tránh tình trạng lừa đảo, cung cấp thông tin không chính xác của các công ty du học.

Sở cũng đề nghị các trường tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao lưu, liên kết với các công ty du học. Theo văn bản, trước khi các trường giao lưu, liên kết phải có công văn báo cáo mọi hoạt động liên kết với các đơn vị nước ngoài về Sở GD&ĐT.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, các công ty, trung tâm môi giới đưa học sinh Việt Nam sang du học, lao động tại các nước, điển hình như Nhật Bản đã liên hệ với các trường THPT ở khắp các tỉnh thành để quảng bá, mời chào.

Tuy nhiên, phía nhà trường, phụ huynh cũng như học sinh không có cơ sở để khẳng định về công việc, thu nhập sau khi sang nước bạn. Đứng trước cánh cửa ĐH, nhiều học sinh rẽ ngang đi du học, xuất khẩu lao động vì tin lời trung tâm môi giới nhưng sau đó gặp nhiều khó khăn như: nộp tiền cọc nhưng chờ đợi nhiều tháng không được đi hoặc sang du học nhưng chủ yếu để làm thêm lại vướng quy định làm thêm không quá 28 giờ/ tuần khiến mức lương thu được không đủ chi phí học tập. Thậm chí, nhiều người bị ăn quả đắng khi bị công ty môi giới ma lừa nộp tiền sau đó mất hút.

Theo Tiền phong