Ba cải cách thị thực mới nhất, rộng mở chào đón sinh viên quốc tế

Theo Đại sứ Bruno Angelet, mối quan hệ giữa Châu Âu và Việt Nam ngày càng khăng khít. Thương mại và kinh doanh bùng nổ với việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu được ký kết, mở ra các chân trời từ năm sau.

“Điều này có nghĩa là tăng cơ hội thương mại và trao đổi. Sinh viên Việt Nam có kinh nghiệm ở Châu Âu sẽ là đối tượng được săn đón trên thị trường lao động. Đồng thời, Liên minh châu Âu đang tăng cường thu hút sinh viên nước ngoài đến các trường đại học có uy tín của chúng tôi, nhờ việc qua các điều kiện thị thực ưu đãi hơn. Đây chính là thời điểm thích hợp để các sinh viên Việt Nam năng động làm giàu kiến thức của họ ở châu Âu”, ông nhấn mạnh.

 

 

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam dẫn chứng, EU đã thực hiện cải thiện điều kiện thị thực và sinh sống cho sinh viên quốc tế, bao gồm sinh viên Việt Nam và các nhà nghiên cứu. Ba cải cách quan trọng chính thức đã có hiệu lực từ tháng 5/2018 vừa qua. Cụ thể:

Thứ nhất, quy định thị thực mới sẽ cho phép sinh viên và các nhà nghiên cứu ở lại châu Âu ít nhất 9 tháng sau khi kết thúc việc học tập nghiên cứu để tìm kiếm việc làm hoặc khởi nghiệp tại Châu Âu.

Thứ hai, sinh viên đang đi học sẽ có quyền làm việc ít nhất 15 giờ một tuần. Quy định này giúp các sinh viên có thể tìm nguồn thu phụ trợ giúp trang trải cho việc học của họ ở Châu Âu.

Cuối cùng, học sinh có thể di chuyển dễ dàng hơn trong khối EU trong suốt thời gian lưu trú. Trong tương lai, bạn sẽ không cần nộp đơn xin thị thực mới, chỉ cần thông báo cho quốc gia Châu Âu mà bạn muốn chuyển tới, ví dụ, để thực hiện trao đổi một học kỳ.

Những cải cách trên có nghĩa là việc học tập ở Châu Âu sẽ trở nên linh hoạt hơn, chi phí phải chăng và có nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm làm việc tại thị trường Châu Âu.

 

Chương trình học bổng uy tín

Đại sứ Bruno Angelet nhấn mạnh thêm rằng Chương trình Erasmus+ là một trong những chương trình được biết đến nhiều nhất cũng là một trong những chương trình được yêu mến nhất của EU. Chương trình học bổng uy tín này mang đến những học bổng và các khoản tài trợ cho sinh viên để học tập ở các quốc gia EU khác nhau.

Đã có trên 1000 sinh viên xuất sắc nhất của Việt Nam hưởng lợi từ các chương trình Erasmus cho đến nay. Trong năm 2017, 25 sinh viên xuất sắc của Việt Nam đã được trao học bổng toàn phần để theo học các bằng Thạc sỹ (học toàn thời gian trong 2 năm) tại các trường đại học danh giá tại châu Âu; và con số này đã tăng lên thành 33 sinh viên nhận được học bổng trong năm 2018.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho các bạn sinh viên hay các cán bộ học thuật, Erasmus+ cung cấp sự hỗ trợ về mặt cơ cấu trong hợp tác giữa các tổ chức giáo dục bậc cao. Kể từ năm 2015, hàng năm có hàng trăm dự án trên khắp thế giới được lựa trọn để cấp vốn: Việt Nam hiện tham gia trong 51 dự án. Các dự án nghiên cứu này được đồng thực hiện bởi các trường đại học châu Âu và Việt Nam, bao hàm một loạt lĩnh vực trong đó có nông nghiệp bền vững, an toàn thực phẩm, năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe và điện toán đám mây.

 

Châu Âu mang đến cho bạn nhiều hơn thế

Di sản và văn hoá Châu Âu: Bất cứ nơi nào bạn đi ở châu Âu, bạn sẽ ngay lập tức bắt gặp và cảm nhận về vẻ đẹp, lịch sử, và văn hóa nơi đây. Các tòa nhà cổ kính từ những thế kỷ đầu tiên, các viện bảo tàng phong phú được tìm thấy ở khắp Châu Âu với những bộ sưu tập tuyệt vời nhất. Trên con đường đổi mới và công nghệ, châu Âu vẫn là cái nôi của triết học, văn học, âm nhạc, kiến trúc, nghệ thuật và thể thao. Nhiều trường đại học của chúng tôi được thành lập từ thế kỷ 11 và vẫn sử dụng các tòa nhà có từ thời Trung Cổ. Đây không phải là điều dễ dàng tìm thấy ở nơi khác.

Học ngôn ngữ: Tại 28 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, chúng tôi có 24 ngôn ngữ chính thức, và nhiều ngôn ngữ địa Phương khác. Tất nhiên, đối với các sinh viên chọn học tiếng Anh, các trường đại học Châu Âu cũng cung cấp ngày một nhiều hơn các khóa học sử dụng tiếng mẹ đẻ của Đại văn hào Shakespeare. Bên ngoài trường học, có nhiều cơ hội để trau dồi thêm một ngôn ngữ mới. Đây sẽ là lợi thế khiến sinh viên nổi bật trên thị trường lao động khi ngày nay các nhà tuyển dụng yêu cầu nhiều hơn về việc thông thạo các ngôn ngữ khác nhau. 9/10 sinh viên nhận học bổng Erasmus+ cho biết quá trình học tập đã giúp nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của họ.

 

 

Học tập ở Châu Âu mang đến những chân trời rộng mở cho sinh viên quốc tế với sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, khả năng luân chuyển học thuật với một chi phí phải chăng và chất lượng hàng đầu.

Tính hấp dẫn và khả năng chi trả: Hiện nay trong Top 10 "Các thành phố giá cả phải chăng nhất cho sinh viên", phần lớn thuộc các nước Châu Âu như Áo, Pháp, Đức, Ba Lan và Tây Ban Nha. Berlin, Munich, Toulouse, Valencia, Vienna và Warsaw là các thành phố đẹp, cổ kính và thú vị, đồng thời chi phí cũng hết sức phải chăng.

Học tập ở Châu Âu nhìn chung khá hợp lý, vì học phí khá thấp so với chất lượng giáo dục hàng đầu mà bạn sẽ nhận được. Châu Âu cung cấp nhiều học bổng hơn so với các châu lục khác, điều này làm cho việc học tập ở Châu Âu thậm chí còn hấp dẫn hơn. Do vậy, châu Âu cũng tự hào đóng góp vào quá trình thay đổi tầng lớp trong xã hội ở Việt Nam thông qua việc mang lại sự tiếp cận với các chương trình giáo dục tốt nhất dành cho cả những người có điều kiện xã hội kém thuận lợi.

Lựa chọn và luân chuyển học thuật: Nhờ hệ thống giáo dục hài hòa thống nhất toàn Châu Âu, bạn có thể theo học tại nhiều hơn một trường đại học và chuyển đổi tín chỉ giữa các trường, điều này cho phép bạn nhiều lựa chọn linh hoạt hơn. Bạn có thể bắt đầu 1 khóa học tại Madrid, tiếp tục ở Copenhagen và hoàn tất ở Dublin, với những tín chỉ và văn bằng được công nhận trên toàn Châu Âu. Đây là đặc điểm độc đáo chỉ có ở Châu Âu, ngoài ra không nơi nào khác có. Nó hoàn toàn duy nhất tại Châu Âu.

“Tôi muốn cung cấp cho bạn một "món ăn" độc đáo mà Châu Âu cung cấp cho sinh viên. Nếu điều này hợp với khẩu vị của bạn, bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách tham gia các sự kiện "Ngày Hội Giáo Dục Châu Âu" tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hoặc kiểm tra các trang web của chúng tôi để biết thêm thông tin!”, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet thông tin thêm.

 

Đại sứ Bruno Angelet

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam

Theo Dân trí