Sinh viên Việt Nam tại Cuba

Mỗi bạn trẻ người Việt khi ra nước ngoài đều mang theo những mục tiêu khác nhau.  Với Trần Lê Anh Thư, một du học sinh Việt tại Cuba thì lại có suy nghĩ rất rõ ràng: đó là đi  học để tiếp thu kiến thức trở về và cống hiến trí tuệ cho quê hương.

Ước mơ trở thành nhà báo đã giúp Trần Lê Anh Thư lựa chọn và trúng tuyển vào khoa báo chí phát thanh,  Học viện báo chí tuyên truyền. Giành được học bổng và được cử sang học tập tại Cuba, hành trang mang theo của cô học trò nhỏ rất đơn giản: đó là lòng say mê học tập và kỹ năng sống để tự lập, hòa nhập ở nước sở tại. Không như nhiều bạn trẻ khác lo nghĩ quá nhiều, với Trần Lê Anh Thư, sự tự tin đã giúp cô học trò đạt được những thành công bước đầu khi theo học ngành báo chí ở nước ngoài. Trần Lê anh Thư tâm sự: “Ở Cuba ngành báo chí được học đủ các thể loại 5 năm báo in, truyền hinh, phát thanh, báo mạng và điều  này giúp cho em thoải mái sáng tạo. Bản thân em thích báo chí nói chung, tham gia vào diễn đàn của các bạn trẻ ở Cuba. Thông qua các kênh, quảng bá hình ảnh của đất nước mình. Các bạn tham gia hoạt động viết bài, thể thao. Em có bài đăng trên tạp chí online viết về tình yêu của hai cô chú chú là người Việt Nam và cô là người Cuba, nhân ngày Valetine được nhiều người đón đọc”.

Sống xa quê hương, lúc nào Trần Lê Anh Thư cũng mang nỗi nhớ quê nhà, và luôn  trân trọng những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Chính vì vậy, Thư tích cực tham gia vào các hoạt động để gắn kết các bạn thanh niên và thông qua đó quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam cũng như tăng cường đoàn kết giao lưu. Giữ cương vị là Bí thư bán cán sự đoàn cơ sở,  Anh  Thư là người phát động ra các hoạt động cho các bạn trẻ noi theo: “Bên Cuba chưa có Hội sinh viên mà chỉ có đoàn thanh niên. Giúp đỡ sứ quán tổ chức Tết cộng đồng, tết sinh viên, gắn kết nhau thêm, gắn kết chi đoàn ở các nơi. Các hoạt động vui chơi ngoại khóa cố gắng tổ chức. Thông qua các bài hát, bài múa quảng bá  và tạo sự lan tỏa rõ rệt. Thông qua sứ quán giúp đỡ khu vực chịu ảnh hưởng do thiên tai. Đặt ra nhiệm vụ của mình và thực hiện như thế nào đấy là mục tiêu của mình”.

Mới đây, vinh dự được đại diện cho các bạn học sinh người Việt tại Cuba về tham dự Đại hội đoàn toàn quốc và được ngồi trên hàng ghế Chủ tịch đoàn,  Trần Lê Anh Thư lại càng ý thức nhiều hơn nữa trách nhiệm của những người trẻ  được cử ra nước ngoài học tập và sau này phục vụ đất nước. Thư chia sẻ: “Tôi là một thanh niên được cử đi học ở nước ngoai thì phải cố găng học và nuôi dưỡng tinh thần yêu nước. Cố găng để khi trở về có thể phục vụ đất nước phát  triển  thêm.  Vấn đề đặt ra hướng nghiệp cho sinh viên và thanh niên ở nươc ngoài. Các bạn ở nước ngoài chưa cập  nhật được băn khoăn mình làm ở đâu, như thế nào. Tôi nghĩ phải gợi ý để các bạn có thể tìm được việc, các bạn đi học và hướng về Tổ quốc, phục vụ đất nước. Theo tôi, ngoài sự giúp đỡ của nhà nước, bản thân mình phải tiên phong, tự mình phải đi tìm việc. Nhà nước luôn hỗ trợ các bạn, nhưng các bạn phải luôn có ý thức”.

Học tập, tham gia các hoạt động đoàn, tham gia các hoạt động xã hội, Trần Lê Anh Thư vẫn thường xuyên theo dõi tin tức, sự kiện và gửi tin tức, bài vở về cộng tác với các báo để ở quê hương, hiểu được tình hình của cộng đồng sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Tâm sự của Trần Lê Anh Thư cứ làm tôi nhớ mãi: em mong muốn được về nhà, đi mãi rồi cũng phải tìm một nơi để về. Còn nếu ở lại thì để rèn giũa thêm kiến thức và sau đó trở về. Mình sinh ra ở đâu thuộc về nơi đó. Thế hệ trẻ hôm nay đã suy nghĩ và xác định cho mình mục tiêu đúng đắn. Đó là được giáo dục, rèn luyện ở nước ngoài để mang kiến thức phục vụ quê hương.

Theo VOV5