Phim Mother

Sau The Good Wife, Entourage, Criminal Minds, và Mistresses, Suits…, Life on Mars là phim làm lại tiếp theo phát sóng trên màn ảnh nhỏ (lịch phát sóng tập đầu tiên vào 9/6/2018). Bộ phim dựa trên series truyền hình cùng tên của đài BBC xoay quanh một người cảnh sát tình cờ xuyên không trở về quá khứ trong khi đang điều tra một vụ án.

Life on Mars phát sóng lần đầu tiên trên BBC vào năm 2006 và sau đó đã được nhiều lần làm lại tại Mỹ, Tây Ban Nha, Nga và Cộng hòa Séc.

Life on Mars do đài OCN sản xuất, đây cũng là đài truyền hình nổi tiếng với những phim hình sự trinh thám như Voice hay Tunnel. Gần đây đài OCN vừa có một tác phẩm làm lại thành công chính là Mistresses.

Bên cạnh đó, Life on Mars cũng đánh dấu sự tái ngộ của Jung Kyung Ho và đạo diễn Lee Jung Hyo sau phim truyền hình tội phạm được đánh giá cao là Cruel City (2013).

Mistresses cũng là phim làm lại từ Mistresses của đài BBC, Anh quốc. Bộ phim xoay quanh 4 người phụ nữ với những bí mật đen tối và một vụ án mạng bí ẩn, với sự tham gia của 4 nữ diễn viên Han Ga In, Choi Hee Seo, Shin Hyun Bin và Goo Jae Yi.


                                        Phim Mistresses

Trong khi đó, Suits với sự tham gia của Jang Dong Gun và Park Hyung Sik, làm lại từ phim Mỹ cùng tên, nói về một luật sư nổi tiếng và một chàng sinh viên luật thiên tài bỏ học giữa chừng. Một sự trùng hợp thú vị là ngay khi phiên bản làm lại của Suits lên sóng tại Hàn Quốc, thì tại Mỹ, tập cuối của phần 7 cũng được phát sóng.

Suits phiên bản Hàn khá kịch tính với những nhân vật cá tính, hấp dẫn và bộ phim đã có một khởi đầu khá hoàn hảo cho một tác phẩm làm lại.

Một trong những lý do là Suits phiên bản Hàn chỉ giữ lại sườn phim chính và tính cách nhân vật, những yếu tố còn lại đều đậm chất Hàn Quốc. Việc này đã làm hài lòng những khán giả của Suits và cả những khán giả chưa từng coi tác phẩm gốc.

Nhiều bộ phim Nhật cũng được Hàn Quốc chọn để làm lại. Bộ phim Mother của đài tvN vừa kết thúc vào tháng 4/2018 dựa vào phim Nhật Bản cùng tên. Phiên bản Hàn cũng nhận được nhiều lời khen tích cực như bản phim trước đó.

Mother có Lee Bo Young đóng vai chính đã được mời tham dự Liên hoan phim truyền hình quốc tế tại Cannes. Bộ phim xoay quanh một giáo viên quyết định bỏ trốn cùng với cô học trò 8 tuổi của mình và trở thành mẹ cô bé sau khi phát hiện ra cô bé bị bạo hành tại nhà.

Chỉ có 10 tác phẩm truyền hình từ 9 quốc gia được đề cử cho hạng mục tranh giải lần này, và Mother đại diện cho châu Á tại Cannes.

Tiếp theo, phim truyền hình Nhật ăn khách Rich Man, Poor Woman (lên sóng ngày 9/5) cũng được làm lại với sự tham gia của Han Yeon Soo và EXO Suho.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình hiện nay ngày càng trở nên gay gắt với sự xuất hiện của những kênh truyền hình, cơ sở hạ tầng của truyền hình ngày càng nhiều và đa dạng. Khi nhu cầu sản xuất các bộ phim truyền hình tăng lên nhiều lần, số kịch bản đáp ứng rõ ràng là bị thiếu hụt, mặc dù Hàn Quốc là một trong những thị trường có lực lượng biên kịch hùng hậu bậc nhất. Trong cuộc chiến này, làm lại những bộ phim truyền hình nổi tiếng của nước ngoài là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà làm phim bởi độ thu hút và chất lượng của những bộ phim này đã được công nhận trước đó.

Những phim làm lại không chỉ có lợi thế trong việc quảng cáo và tạo tiếng vang trước khi phim phát sóng; mà còn được xem như là một lựa chọn an toàn bởi chúng ít tính rủi ro hơn. Đó là những bộ phim đã được công chúng công nhận.

Tuy nhiên, không phải tác phẩm làm lại nào cũng thành công. Cái khó của loại phim làm lại là vừa có thể làm vừa lòng các fan của tác phẩm gốc và kỳ vọng chung của khán giả chưa xem tác phẩm này, cũng như sự hòa hợp về văn hóa trong nước.

Những phim làm lại như Entourage hay Criminal Minds đều có xếp hạng thấp và bị chỉ trích. Mặc dù được đầu tư khủng, kịch bản chuyển thể từ tác phẩm ăn khách ở Mỹ và là tác phẩm hoàn tất hậu kỳ trước khi công chiếu, Entourage đã chính thức trở thành “bom xịt” khi xếp hạng chỉ dừng ở mức 1%.

Còn Criminal Minds bị chê là nội dung không có gì đột phá dù được tvN đầu tư kinh phí khủng cùng dàn diễn viên ngôi sao Lee Jun Ki, Moon Chae Won và Son Hyun Joo. Criminal Minds xoay quanh những vụ án giết người tinh vi và đội điều tra tội phạm dùng kiến thức về hành vi của các tội phạm để phá giải các vụ án. Khán giả Hàn cho rằng Criminal Minds, với tình tiết lặp đi lặp lại ở các vụ án, không hấp dẫn bằng một số phim hình sự phá án “100% made in Korea” như Voice, Tunnel hay Signals.

Theo Doanh nhân Sài Gòn