Dưới đây là 6 điều giáo viên ở Mỹ dự định thay đổi sau Covid-19.

Sử dụng công nghệ thường xuyên để đưa bài tập, tài liệu cho học sinh

Cho tới tháng 3 năm nay, hàng triệu học sinh bắt đầu sử dụng Google Classroom, Zoom, hay công cụ hỗ trợ học trực tuyến khác lần đầu tiên. Các em được kỳ vọng phải làm chủ công nghệ này trong thời gian ngắn. Giáo viên cũng gặp thử thách giống vậy, ở mức độ nhẹ nhàng hơn, do nhiều người đã sử dụng công cụ trực tuyến để hỗ trợ giảng dạy trong nhiều năm.

Nikki Diehm, giáo viên lớp 7 tại Chardon, Ohio, đã nghĩ sử dụng những tài liệu học tập trực tuyến sẽ đơn giản, đặc biệt là khi tất cả học sinh của cô đều đã sử dụng máy tính cá nhân trong nhiều năm. Tuy nhiên, trên thực tế học sinh gặp nhiều khó khăn hơn cả sự tưởng tượng của cô và trò. "Học sinh biết nhiều về điện thoại thông minh và một số ứng dụng cụ thể, nhưng không thành thạo đến vậy khi tiếp cận với những công nghệ trên nền tảng web", cô nói.

Trong trường hợp việc học tập từ xa xảy ra lần nữa, hay nếu việc học tập của học sinh được kết hợp giữa môi trường lớp học và trực tuyến từ xa, cả nhà trường và học sinh cần được chuẩn bị để trở nên thành thạo hơn với công nghệ này.

Sự thành thạo với công nghệ cũng sẽ hỗ trợ học sinh trở nên thành công hơn ở môi trường đại học. Ở Mỹ, 1/6 sinh viên học toàn bộ chương trình đại học trực tuyến và có đến 1/3 số em học tối thiểu một môn trực tuyến.

Đặc biệt hơn, việc học trực tuyến còn giúp những học sinh không thể đến trường vì các lý do như ốm đau, có thể bắt kịp với chương trình tốt hơn và trở lại đà học tập sớm hơn.

Dừng chấm điểm tổng kết đối với mỗi bài tập nhỏ

Khi chương trình học phổ thông của trẻ nhỏ được chuyển lên trực tuyến nhiều hơn, hệ thống hỗ trợ học tập trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong nhiều trường hợp, học sinh chưa thể có được điều kiện học tập lý tưởng nhất, dẫn đến việc chấm điểm tổng kết, đánh giá học sinh qua tất cả bài tập nhỏ trở nên không phù hợp nữa. Thay vào đó, nhiều trường học ở Mỹ đã thay đổi cơ chế chấm điểm, yêu cầu giáo viên đưa nhận xét, trao cơ hội và hỗ trợ học sinh cải thiện khả năng, hơn là việc đưa ra một điểm số cụ thể.

Kathryn Young, giáo viên toán ở Kihai, Hawaii, đã thấy rằng học sinh trở nên nỗ lực nhiều hơn khi có cơ hội cải thiện, chữa lại bài tập và nộp lại bài khi cô trì hoãn việc chấm điểm, thay vào đó là đưa nhận xét cho từng học sinh.

Điều này không có nghĩa rằng việc chấm điểm sẽ bị thay thế hoàn toàn. Thực tế chứng minh rằng chính chất lượng nhận xét của giáo viên tới học sinh có thể tăng cường động lực cho các em. Với việc có ít bài tập, ít chẩm điểm hơn, thay vào bằng những nhận xét mang tính xây dựng từ giáo viên, học sinh được tăng cường động lực học, hiểu bài kỹ hơn. Qua đó, một cách gián tiếp, các áp lực lên giáo viên để cải thiện khả năng của học sinh sẽ được giảm tải, cho dù việc đưa nhận xét chi tiết có thể tốn nhiều thời gian hơn chấm điểm theo cách truyền thống.

Giao cho học sinh những dự án ở nhà

Khi học sinh không phải đến trường, các giáo viên, đặc biệt là người dạy các môn nghệ thuật biểu diễn, đã giao cho học sinh những dự án được thực hiện trên nền tảng video. Qua đó, học sinh có thể biên đạo các bài nhảy, dựng phim, tập nhạc..., rồi ghi hình để giáo viên nhận xét. Với hình thức này, học sinh có thể nhận được những nhật xét cụ thể mà không phải lo về các áp lực từ bạn cùng lớp.

Mackenzie Woods, giáo viên phổ thông dạy nhảy ở Queen Creek, Arizona nói rằng những video dự án cô nhận được có sự sáng tạo vượt trội so với dự án được thực hiện trong các lớp học studio trước đó.

                      Ảnh: MOOC Learning

Mời những chuyên gia tham gia vào giảng dạy

Marcus Ellsworth, giáo viên kịch ở trường phổ thông ở Maricopa, Arizona, đã mời các diễn viên, đạo diễn chuyên nghiệp tham gia vào quá trình giảng dạy. Các chuyên gia đã ghi hình lại vài video, vừa để giảng dạy, vừa để giao lưu với học sinh.

Những chuyên gia này có thể không tham gia miễn phí, nhưng chắc chắn kiến thức trong ngành của họ sẽ là vô giá với học sinh, đặc biệt là trong những ngành nghệ thuật và sáng tạo.

Thiết lập thời gian biểu linh hoạt hơn

Tabitha Martin, giáo viên tiếng Anh cấp 2 ở Tampa, Florida, đã nhận ra phán đoán của cô về việc học sinh nào sẽ làm tốt việc học ở nhà hoàn toàn không chính xác. Việc học ở nhà của học sinh thật ra phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng quản lý thời gian cá nhân của các em.

Những học sinh giỏi trong môi trường lớp học, với chỉ dẫn liên tục từ giáo viên, thể hiện kém hơn nhiều do các em chưa bao giờ học cách quản lý thời gian cá nhân. Ngược lại, những học sinh gặp rắc rối trong môi trường học tập trên lớp lại có biểu hiện tốt hơn rất nhiều khi học trực tuyến ở nhà, bởi vì giờ đây các em có thể kiểm soát cách học của mình và thời gian học mỗi ngày.

Thông thường, giáo viên và phụ huynh dạy trẻ em học cách quản lý thời gian qua việc đưa cho trẻ thời khóa biểu, thời gian biểu cứng nhắc. Thay vào đó, người lớn có thể giúp trẻ nhỏ lập một thời gian biểu linh hoạt hơn và để các em tự quản lý công việc của mình.

Cho trẻ làm quen với những công nghệ làm việc

Giờ đây, trẻ nhỏ có thể sử dụng điện thoại thông minh và vài ứng dụng cụ thể một cách thành thạo, nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn với công nghệ làm việc qua nền tảng Internet. Các em có thể nhắn tin rất nhanh, nhưng lại không biết cách viết email chuyên nghiệp. Hay các em có thể quay video TikTok đầy thú vị, nhưng lại không biết rằng bài viết của mình được Microsoft Word tự động lưu ở đâu.

Trẻ em ngày nay sẽ trưởng thành và tham gia vào lực lượng lao động chỉ trong vòng 10 năm sau. Các em cần học cách sử dụng những công nghệ này để có thể làm việc hiệu quả trong tương lai.

Dịch bệnh đã thay đổi cách con người nhìn về cuộc sống và trường học không phải là ngoại lệ. Với những bài học qua thời gian dịch bệnh này, các nhà trường cần thay đổi và định hướng thế hệ sau chính xác hơn.

Theo vnexpress