Quyết định “lạ”...

Nộp hồ sơ thẳng từ bậc đại học lên tiến sĩ, Phương Anh được 2 đại học hàng đầu Hoa Kỳ chào mời. Cả Đại học California ở San Diego và Đại học Massachusetts ở Amherst đều cấp học bổng tiến sĩ toàn phần vì đánh giá cao tài năng, tiềm năng đóng góp cho nhà trường của cô gái sinh năm 1994 đến từ Việt Nam.

Tuy nhiên, cuối cùng 9X đã có quyết định dũng cảm và khá lạ là từ chối cả hai học bổng tiến sĩ, quyết định theo học bậc thấp hơn. Sắp tới, Phương Anh sẽ nhập học Thạc sĩ ngành Văn học Anh (English Literature) tại Đại học Georgetown ở Washington, D.C, Hoa Kỳ.

Ngôi trường này cũng cấp học bổng toàn phần cho em.Cả 3 trường này đều cấp học bổng lên tới 40-50.000 USD/ năm cho 9X Việt. Một ngôi trường khác mà Phương Anh trúng tuyển bậc thạc sĩ với học bổng bán phần là Boston College.

Phương Anh góp mặt trong buổi Họp báo Toàn quốc của tổ chức VietAbroader ngày 14/6 tại Hà Nội với vai trò diễn giả (Ảnh: Lệ Thu)

Để giành được học bổng sau đại học, em đã phải nỗ lực thi chuẩn hóa, làm bài kiểm tra GRE, viết bài luận giới thiệu kỹ năng và ham muốn học tập của mình.

Quá trình đầy áp lực đó không ai có thể làm giúp ứng viên. Phương Anh khiêm tốn cho rằng, sự nỗ lực và may mắn là chìa khóa giúp em mở cửa cả 4 trường đại học có tỉ lệ cạnh tranh cao.

Nữ du học sinh cho biết, nếu theo học tiến sĩ ở Mỹ với chương trình 5 năm, sau 2 năm đầu em sẽ được nhận bằng thạc sĩ, sau 5 năm sẽ hoàn thành bằng tiến sĩ. Quyết định từ chối hai học bổng toàn phần danh giá bậc tiến sĩ, Phương Anh chắc chắn sẽ phải đi con đường dài hơn, mạo hiểm hơn.

“Đây là quyết định khó khăn và mất nhiều thời gian. Lúc đầu em dự định sẽ học tiến sĩ luôn vì không muốn khổ công nộp hồ sơ lần nữa sau khi học xong thạc sĩ. Nhưng Georgetown (ĐH top 20 Mỹ) đã chấp nhận và cho em học bổng thạc sĩ hiếm. Ở Mỹ người ta rất khó cấp học bổng thạc sĩ, đặc biệt với ngành của em (gần như không có trường nào ngoài Georgetown)”, Phương Anh chia sẻ.

Nụ cười xinh xắn của cô gái Việt tài năng.

Cô gái 9X chọn học thạc sĩ ở ngôi trường danh tiếng này với mục tiêu xây dựng nền tảng kiến thức thật vững về lĩnh vực đam mê. Sau 2 năm, em sẽ chắc chắn có trong tay bằng thạc sĩ.

Nở nụ cười tươi rói, Phương Anh khẳng định: “Em nghĩ cũng không có vấn đề gì. Sau này chắc chắn em sẽ tiếp tục ứng tuyển lại vào các trường tốt ở bậc tiến sĩ”.

Sinh viên quốc tế “sáng giá” ở trường đại học Mỹ

Bản lĩnh và quyết đoán, cô gái 23 tuổi sống hết mình, đi con đường riêng và tạo giá trị riêng. Em là học sinh quốc tế duy nhất của ngành Văn học tại trường đại học nhưng lại là sinh viên có thành tích tốt nhất khoa, được các giáo sư Mỹ rất yêu quý.

Phương Anh là sinh viên quốc tế duy nhất trong ngành Văn học Anh ở trường ĐH Mỹ.

Năm 2016, Phương Anh tốt nghiệp cử nhân Đại học Franklin & Marshall Collge, Mỹ với 2 chuyên ngành Văn học Anh và Kinh tế. Có lẽ, nhiều người sẽ chọn theo đuổi tiếp lĩnh vực Kinh tế còn Phương Anh quyết tâm nghiên cứu sâu và xác định theo đuổi ngành Văn học Anh.

Theo em, ngành mình chọn chắc chắn không thể làm ra nhiều tiền ngay nhưng đó là đam mê, yêu thích thực sự. Văn học cho Phương Anh có những cảm giác hạnh phúc, mà theo em miêu tả là tới mức “run người”.

Chính niềm đam mê và nỗ lực cao độ, từ xuất phát điểm thấp của một sinh viên quốc tế, Phương Anh vươn lên khẳng định mình dẫn đầu lớp/ khoa về thành tích học tập. 9X Việt trở thành Chủ tịch hội sinh viên quốc tế ở Đại học Franklin & Marshall Collge, tích cực giúp đỡ tân sinh viên quốc tế hòa nhập môi trường mới.

Năm nhất đại học, em giành giải cây bút tiềm năng do Trung tâm Viết (Writing Center) của trường trao tặng. Năm hai và năm cuối đại học, Phương Anh đều đạt giải bài luận tốt nhất do hội đồng giáo sư của khoa Văn học Anh bầu chọn.

Phương Anh thuyết trình tại trường về kinh nghiệm thực tập hè tại BBC.

Đặc biệt, nữ sinh tài năng cũng là một trong những sinh viên quốc tế hiếm hoi trong đội ngũ gia sư (20 người) phụ đạo viết luận, giúp đỡ hơn 2.400 sinh viên và các giáo sư của trường các vấn đề liên quan đến bài luận.

Với những thành tích vô cùng ấn tượng, Phương Anh là một trong 3 sinh viên được thầy hiệu trưởng lựa chọn phát biểu trong lễ khai giảng của trường năm 2015. Cô gái trẻ cũng từng thực tập tại chuyên trang BBC Capital (New York, Mỹ) và có nhiều bài báo được xuất bản.

Nhìn những thành tích ấy, nhiều người nghĩ rằng mọi thứ có vẻ khá suôn sẻ với Phương Anh. Còn em thì tâm sự thực lòng rằng, bản thân đã từng có thời gian sốc văn hóa, điểm số thấp, không hiểu mình đang học vì điều gì… Phương Anh vẫn thường kể những trải nghiệm đó cho các thế hệ học sinh đi sau để nhắn nhủ các em rằng, thành quả có được chưa bao giờ dễ dàng, nhất là đối với học sinh quốc tế.

Ngoài giờ học, Phương Anh cố gắng tối đa hóa trải nghiệm. Em tham gia nhiều hoạt động tập thể, tham gia dạy, học hát opera, góp mặt trong dàn đồng ca ở trường đại học, tham gia thực tập, trại hè…

Phương Anh với tấm bằng cử nhân ĐH Franklin & Marshall.

Thư báo trúng tuyển bậc sau đại học của 4 trường danh tiếng Mỹ là thành quả xứng đáng cho cô gái Việt dám đam mê, đầy bản lĩnh. Ngoài giành học bổng thạc sĩ toàn phần “hiếm” từ Đại học Georgetown, Phương Anh còn được nhận ngay một công việc tại đây. Đó là một vị trí tại Honor Council, văn phòng của ngôi trường danh tiếng Mỹ chuyên xử lý các trường hợp đạo văn, gian lận thi cử.

Hội đồng trường cho biết, họ chọn cô gái Việt vì em có nhiều kinh nghiệm viết luận và làm việc với các học sinh quốc tế. Phương Anh sẽ nhập học vào tháng 6 tới.

Theo Dân trí