Người mẹ có con đạt thành tích không cao trong môn bơi lội thoáng buồn
khi con bị đem ra so sánh. 


Thực tế, nhiều đứa trẻ bị áp lực bởi thành tích và thứ hạng trong lớp. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng chịu những sức ép "vô hình". Chị nên cho con học cái này, chỉ cần chị kèm con tập luyện thêm một chút nữa sẽ đạt giải kia... có thể là những câu tư vấn mà nhiều bà mẹ nhận được. 

Thấu hiểu tâm lý của nhiều bậc phụ huynh, đoạn phim ngắn "Cho điều con thích" ra mắt làm cộng đồng các mẹ dậy sóng. Không chỉ thể hiện áp lực trên vai con trẻ, phim còn khái quát về "ngọn núi vô hình" đè nặng trên vai những người cha, mẹ. 

Mở đầu phim dài hơn 3 phút là cảnh các bé thiếu niên vừa hoàn thành cuộc thi bơi lội. Bà mẹ có con giành giải cao tự hào, khuôn mặt mừng rỡ. Phụ huynh có con đạt giải ba trách con: "3 năm tập luyện không được huy chương vàng, giải này khác gì khuyến khích đâu". 

Trong một cảnh giữa phim, 3 đứa trẻ đang chơi trò chơi với nhau. Tình cờ, người mẹ có con đạt thành tích học tập tốt sang gọi bé về nhà làm bài tập. Trước khi cả 2 ra về, người mẹ nói nhỏ: "Chọn bạn học giỏi mà chơi nghe con".

Điều này khiến người mẹ có con thành tích học tập không cao chạnh lòng. Tuy nhiên, thay vì tạo áp lực, trách móc, người mẹ trẻ mua đồ chơi cho con chơi. Điều này làm cậu bé bất ngờ, nở nụ cười hạnh phúc.

Sự chê bai, ganh đua chung quanh đã tạo nên áp lực vô hình
cho người mẹ trẻ trong phim.
 


Đoạn phim ngắn là tác phẩm của nhãn hàng Ovaltine nhằm tiếp nối thông điệp nhân văn của bộ poster "Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào..." từng gây chú ý cách đây vài tháng. Đại diện nhãn hàng cho biết, đừng đặt trên vai con những sức ép của xã hội, những kỳ vọng cao ngất, cha mẹ nên để trẻ sống đúng với sở thích.

Phụ huynh nên học cách gạt bỏ áp lực thành tích, tạo động lực và nạp năng lượng để con thỏa sức làm điều mình thích. Đó cũng chính là thông điệp nhân văn mà Ovaltine muốn gửi gắm đến các bậc phụ huynh. 

Đại diện nhãn hàng cho biết thêm, trong cuộc sống, cha mẹ hãy dành một chút thời gian để nhìn lại cảm xúc của con, tự hỏi liệu kỳ vọng của mẹ có trùng khớp với những gì chúng mơ ước... Liệu kỳ vọng bạn đặt trên vai con có đang trở thành áp lực. 


Thực tế, nhiều phụ huynh với mong muốn dành điều tốt đẹp nhất cho con mình, đã bị chính những kỳ vọng của mình làm lạc lối để rồi quên mất mục đích yêu thương ban đầu. Sự thấu hiểu, động viên của ba mẹ chính là điều mọi đứa trẻ cần trong hành trình lớn lên, phát triển.

Chị Nguyễn Thu Hoài, 35 tuổi có 2 con đang học cấp một chia sẻ: "Khi xem phim ngắn này tôi thấy mình trong đó. Bản thân từng tạo áp lực, mong muốn con mình có thành tích học tập tốt vì suy nghĩ trẻ sẽ có một tương lai tốt hơn. Có lẽ tôi cũng nên nhìn nhận lại, để các bé được sống với sở thích".

Tình cờ xem đoạn video, chị Nguyễn Vân cũng gửi cho chồng mình. Vợ chồng chị đánh giá đây là một đoạn phim ý nghĩa, có lẽ nhiều bậc phụ huynh sẽ phải suy nghĩ.

"Thực sự, tất cả những việc chúng ta làm như bảo con học, động viên chúng cố gắng đều đến từ sự yêu thương, mong trẻ có một tương lai rộng mở. Điều này là cần thiết. Nhưng, trong quá trình dạy, bậc cha mẹ nên lắng nghe những ý kiến từ con mình để có cách điều chỉnh phù hợp, tốt cho cả hai phía", chị Vân cho biết.

Theo VNExpress