Khi nghe kể chuyện thường xuyên, bé học thêm nhiều từ mới, cải thiện khả năng giao tiếp.


Phát triển chỉ số IQ, EQ

Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại của thế kỷ 20 từng nói, nếu muốn con trẻ thông minh, hãy đọc cho chúng nghe chuyện cổ tích. Nếu muốn con thông minh hơn nữa, cứ đọc cho chúng nghe thêm nhiều chuyện cổ tích. Theo Albert Einstein, sự sáng tạo là tố chất quan trọng của một nhà khoa học đích thực và những câu chuyện cổ tích là chất xúc tác để tạo nên sự sáng tạo đó.

Chuyện cổ tích không chỉ giúp bé phát triển chỉ số thông minh (IQ) mà còn góp phần tăng chỉ số cảm xúc (EQ). Lấy chất liệu gần gũi từ cuộc sống, tuyến nhân vật quen thuộc như ông bà, cha mẹ, anh chị em, vật nuôi..., chuyện cổ tích giúp bé dễ dàng liên tưởng đến cuộc sống của chính mình. Từ đó, bé học được nhiều điều bổ ích trong cách ứng xử, giao tiếp, biết phân biệt đúng sai. 

Nhân vật chính trong chuyện cổ tích thường có những đức tính tốt như tốt bụng, dũng cảm, biết cảm thông.... Kết thúc chuyện hầu hết đều có hậu, phe thiện thắng ác, kẻ xấu bị trừng trị. Những chi tiết này góp phần định hình tính cách, cảm xúc tích cực trong bé.

Rèn luyện tư duy logic, tăng khả năng ngôn ngữ

Chuyện cổ tích có diễn biến mạch lạc, được kể theo trình tự dễ hiểu và luôn giải thích nguồn gốc sự vật, sự việc cho bé khám phá, rèn luyện tư duy logic. Thay vì để con xem thụ động, cha mẹ khuyến khích bé kể lại câu chuyện vừa nghe hoặc cùng con thảo luận các tình huống trong chuyện. Bé sẽ được tập xâu chuỗi các tình tiết, xây dựng câu chuyện của chính mình. Đây cũng là cách giúp bé rèn sự tự tin, dạn dĩ hơn khi giao tiếp ngay từ những tháng năm đầu đời.

Chuyện cổ tích còn giúp bé làm quen với vốn từ vựng phong phú, cấu trúc câu mới, từ đó nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ. Theo trang Mom Junction, khi đọc to một câu chuyện, phụ huynh đang để con làm quen với ngôn ngữ, học được những từ mới, cách diễn đạt hay. Nhờ nghe nhiều, trẻ cũng phát âm rõ ràng hơn.

Lựa chọn chuyện cổ tích phù hợp

Chuyện cổ tích được xem là phù hợp cho bé khi có cốt chuyện lồng ghép bài học dễ áp dụng vào cuộc sống hàng ngày; cách thể hiện trong sáng, đúng với lứa tuổi hồn nhiên của con trẻ. Chương trình chuyện cổ tích hiện đáp ứng hai tiêu chí này có thể kể đến Kiddy Series - Chuyện cổ chưa kể.

Kiddy Series - Chuyện cổ chưa kể với các video do các bé diễn viên nhí thủ vai, gồm những câu chuyện quen thuộc trong và ngoài nước như Thánh Gióng, Bánh chưng bánh giầy, Ăn khế trả vàng, Cô bé quàng khăn đỏ, Cậu bé chăn cừu...

Mỗi tập được thể hiện qua lời kể và diễn xuất của các diễn viên nhí tạo cảm giác dễ thương, gần gũi. Cuối mỗi tập đều có bài vè ngắn, giúp ba mẹ dễ đúc kết thành bài học giáo dục kỹ năng mềm cho bé. Chẳng hạn như câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ căn dặn bé không đi xa một mình vì có rất nhiều nguy hiểm; Sự tích cây vú sữa; Sự tích hoa cúc dạy trẻ nên hiếu thảo, thương yêu ông bà, cha mẹ khi còn có thể.

Theo VNExpress