Một cảnh trong vở tuồng: Huyền thoại Ngọn đồi đỏ - Bukit Merah 

Tham dự buổi giao lưu có Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, Phó Đại sứ Singapore tại Việt Nam Tan Wei Ming, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương, cùng đại diện Đại sứ quán Ấn Độ, Đại sứ quán Malaysia, Đại sứ quán Trung Quốc, quan khách trong nước và quốc tế, cùng đông đảo nhân dân yêu tuồng thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, ngài Tan Wei Ming, Phó Đại sứ Singapore tại Việt Nam cho biết: "Tôi rất vinh dự khi thay mặt ngài Đại sứ tham dự sự kiện thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore và Quốc khánh Singapore được tổ chức tại Việt Nam. 

Phó Đại sứ Tan Wei Ming đánh giá cao sự hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Singapore trong nhiều lĩnh vực. Ông nhấn mạnh: “Chương trình giao lưu nghệ thuật giữa Nhà hát tuồng Việt Nam với Đoàn Kịch múa Singapore với những tiết mục múa và vở diễn “Huyền thoại Ngọn đồi đỏ - Bukit Merah” là một minh chứng thấy rõ hơn nữa sự hợp tác về văn hóa, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng đã được thưởng thức phiên bản Việt chuyển thể của "Chuyện kể Bukit Merah" dưới sự thể hiện của các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng như phiên bản Singapore của vở "Dưới bóng đa huyền thoại", cùng các điệu múa truyền thống của quốc đảo Singapore.

"Chuyện kể Bukit Merah" hay vẫn được nhiều người Singapore biết đến dưới tên gọi "Ngọn đồi đỏ" là một câu chuyện dân gian nổi tiếng đã được chuyển thể thành các tác phẩm kịch, múa hay Kinh kịch qua nhiều thập kỷ. Tương tự như vậy, "Dưới bóng đa huyền thoại" là một truyền thuyết được nhiều người Việt Nam biết tới. Kịch bản được viết bởi Tiến sĩ Chua Soo Pong (Singapore), chuyển thể dưới hình thức tuồng bởi Sỹ Chức và Đặng Bá Tài làm đạo diễn, hai màn trình diễn thể hiện sự hợp tác và giao lưu văn hóa gần gũi giữa hai nước.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho hay: “Vở tuồng Huyền thoại Ngọn đồi đỏ - Bukit Merah kể về câu chuyện của làng chài Bukit Merah, nơi có vẻ đẹp thanh bình, người dân thuần phác hướng thiện và cuộc đấu tranh loại bỏ điều ác. Đây là tác phẩm hay mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả, đề cao tính nhân văn và giá trị đạo đức của con người. Đặc biệt nội dung vở diễn mang “màu” văn hóa rất tương đồng, những giá trị văn hóa rất gần gũi của cả hai dân tộc Việt Nam - Singapore.

Chia sẻ về sự thành công của Chương trình sau buổi diễn, Tiến sĩ Chua Soo Pong đánh giá, “Chương trình là sự kết hợp đa dạng và hài hòa rất thành công. Đặc biệt là vở Huyền thoại Ngọn đồi đỏ - Bukit Merah là sản phẩm hợp tác văn hóa hiệu quả. Một câu chuyện từ các nền văn hóa khác nhau nhưng lại có thể hòa hợp trong một thể loại sân khấu. Qua quá trình tập luyện và biểu diễn Chương trình, hai bên đã học hỏi được nhau nhiều điều để cùng hợp tác phát triển”.

Theo Thế giới và Việt Nam