Giáo viên được coi trọng như bác sĩ

Phần Lan coi trọng giáo dục. Tại đây, nghề giáo là khát khao của nhiều người và có tỷ lệ cạnh tranh việc làm rất cao.

Trường sư phạm Viikki, phía đông Helsiki, được mô tả như phòng thí nghiệm cho giáo viên tương lai với cơ sở vật chất hiện đại. Hiệu trưởng Kimmo Koskinen cho biết, đầu tư cho trường là cách thể hiện sự tôn trọng với ngành sư phạm, việc này cũng quan trọng như đào tạo bác sĩ.

Mức lương khởi điểm cho giáo viên ở Phần Lan khoảng 40.000-50.000 USD một năm, thấp hơn một chút so với lương bác sĩ.

Nền giáo dục miễn phí

Học phí, tiền ăn trưa, chi phí cho dụng cụ học tập và các hoạt động ngoại khóa đều miễn phí. Những học sinh sống xa trường hơn 2 km sẽ được đưa đón bằng xe bus. Chi phí này đều do nhà nước trả với hơn 12,2% ngân sách dành cho giáo dục.

Học sinh bắt đầu học khi lên 7

Học sinh Phần Lan không bắt buộc học mầm non. Tại cấp học này, các em không được dạy cách đọc, viết mà tham gia các hoạt động nhóm. Trẻ em Phần Lan bắt đầu đi học khi lên 7, trải qua 9 năm học bắt buộc. Khi kết thúc lớp 9 vào năm 16 tuổi, các em được quyết định có học tiếp hay không.

Học sinh có quyền quyết định việc học 

Tại Phần Lan, Luật Giáo dục năm 1998 cho phép học sinh làm chủ. Mô hình giáo dục này đặt học sinh ở trung tâm, học cách làm chủ và chịu trách nhiệm cho mọi quyết định của mình. Các em có thể yêu cầu số giờ học mỗi ngày ngắn hơn, ít bài tập về nhà và bữa trưa nhiều dinh dưỡng hơn...

Một học sinh đang làm thí nghiệm hóa học tại Phòng thí nghiệm trẻ em, Trung tâm khoa học Heureka (Vantaa, Phần Lan). Ảnh: Shutterstock

Một học sinh đang làm thí nghiệm hóa học tại Phòng thí nghiệm trẻ em, Trung tâm khoa học Heureka (Vantaa, Phần Lan). Ảnh:Shutterstock

Áp lực học tập được giảm tối đa

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), học sinh Phần Lan vào học từ 9h đến 9h45 và kết thúc vào khoảng 2h30 chiều, với số lượng công việc và bài tập về nhà ít nhất thế giới. Học sinh Phần Lan cũng không có gia sư nhưng lại vượt trội về hiểu biết, văn hóa nhờ nền giáo dục ít căng thẳng.

Việc ít bài tập về nhà, thời gian vào học bắt đầu muộn, tạo điều kiện học nghề cho những học sinh không vào đại học, nền giáo dục Phần Lan tạo ra ít áp lực. Nhiều chương trình chuẩn cho sinh viên đi làm mà không cần có bằng cử nhân, thạc sĩ. Sự hỗ trợ này giúp sinh viên khám phá các lựa chọn thay vì chỉ vào đại học.

Một giáo viên dạy nhiều năm

Để nâng cao chất lượng giáo dục và giúp giáo viên nắm được học lực, tính cách từng học sinh, nền giáo dục Phần Lan sắp xếp giáo viên dạy một lớp trong 6 năm học. Nhờ việc này, giáo viên và học trò có sự gắn kết, tin tưởng lẫn nhau như người thân trong gia đình, giúp các em nhận được lời khuyên tốt hơn trước những lựa chọn cho tương lai.

Không có bài kiểm tra chuẩn hóa

Phần Lan không có bài kiểm tra chuẩn hóa. "Kỳ thi" duy nhất được áp dụng trên toàn quốc là tuyển sinh quốc gia. Tại kỳ thi này, học sinh được đánh giá và chấm điểm bởi giáo viên, người đã theo các em trong thời gian dài. Thậm chí, nếu không muốn có đánh giá này, học sinh hoàn toàn có thể từ chối.

Theo vnexpress