Nghệ sĩ múa đến từ các nước chia sẻ về tác phẩm dự Liên hoan

“Múa Đương đại: Sự gặp gỡ Á - Âu” là một sáng kiến của EUNIC - Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán châu Âu tại Hà Nội.

 

Kể từ năm 2011, Liên hoan này đã thu hút được sự quan tâm và nhận được sự hưởng ứng từ giới truyền thông cũng như từ đông đảo công chúng. Sự kiện này đã góp phần tăng cường quảng bá nghệ thuật múa đương đại tại Hà Nội, cũng như tăng cường sự giao lưu và hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Năm nay là lần thứ 7 Liên hoan được tổ chức với sự điều phối của Viện Goethe Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam và Trường Múa TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo ngày 19/9, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội Wilfried Eckstein cho rằng, múa là một phương tiện thể hiện quan điểm của xã hội đương đại bằng ngôn ngữ nghệ thuật, trong đó còn mang đến sự biểu đạt về các chủ đề, kỹ thuật, cảm xúc, tư tưởng, năng lượng sáng tạo và tình yêu bền bỉ.

Ông cho biết, cùng hai vở múa hấp dẫn của nghệ sĩ Tricia Nguyen và của Vũ đoàn Arabesque dưới sự hỗ trợ của đối tác Bỉ - Pháp và Đức, Liên hoan mang đến 4 vở múa khác từ Đức, Canada, Thụy Sỹ và Tây Ban Nha.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra triển lãm sắp đặt mang tên “Chuyển mình hứng khởi”, với sự kết hợp của nghệ sĩ Pierre Larauza, Emmanuelle Vincent và Trương Minh Thy-Nguyên. Triển lãm khai thác chủ đề biến đổi hình thái không gian đô thị trên nhiều khía cạnh thông qua hội họa, vũ đạo và nghệ thuật sắp đặt. Tại đây, ba nghệ sĩ cùng quan sát một cách kín đáo những thay đổi mà các đô thị lớn ở Việt Nam đang trải qua bằng một cái nhìn lạc quan, với một thái độ có chút bông đùa, tinh nghịch.

Ngoài ra, vở múa đương đại “Sự uốn éo của đô thị” của đoàn nghệ thuật t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e cũng được dàn dựng với sự hòa trộn nghệ thuật múa, âm nhạc và nghệ thuật thị giác đề cập đến vấn đề giới hạn của thể xác và tinh thần trong không gian sống của con người.

Liên hoan năm nay còn được mở rộng với ba triển lãm về chủ đề Múa và Hình thể. Các triển lãm chứng minh rằng, động lực sáng tạo trong không gian còn tạo ra những hình thức thị giác hoàn toàn mới mẻ độc đáo cho nghệ thuật múa, được trình bày dưới các hình ảnh tĩnh và động. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức có ba workshop dành cho diễn viên múa và một workshop dành cho đạo diễn ánh sáng.

Tới tham dự buổi họp báo, nghệ sĩ múa đến từ các nước đã chia sẻ về niềm đam mê cùng thông điệp ý nghĩa mà họ muốn truyền tải trong tác phẩm của mình. Các nghệ sĩ đều khẳng định, múa đương đại là bộ môn nghệ thuật dành cho mọi lứa tuổi và đều thú vị nhất họ mang đến cho người xem chính sự đa dạng trong cách tiếp cận, cảm thụ cùng các hình thức biểu đạt nghệ thuật.

                                                           Theo Thế giới và Việt Nam.