Sau khi cân nhắc bất ổn về kinh tế và sự an toàn khi du học, tuần trước Lu, học sinh trường trung học Raffles, chuyển hướng nộp đơn ứng tuyển chuyên ngành Thiết kế và Trí tuệ nhân tạo tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD).

"Tôi đã sẵn sàng sang Mỹ nhưng khi Covid-19 bùng phát, tôi không chắc chắn với quyết định này dù có học bổng. Không ai biết ra nước ngoài sẽ chịu ảnh hưởng thế nào trong những tháng tới", Lu nói và hy vọng trúng tuyển SUTD.

Giống như Lu, Ian Ng, 21 tuổi, cựu học sinh trường trung học St Joseph's, đã thay đổi kế hoạch du học ngành Toán học ứng dụng và Tính toán Khoa học tại Đại học Notre Dame, bang Indiana, Mỹ.

Du học là ước mơ của Ian nhưng bố mẹ khuyên nam sinh ở lại nước vì không chắc chắn các trường đại học Mỹ có thể mở cửa lại vào mùa thu. Ian đã nộp đơn ứng tuyển chương trình Khởi nghiệp Công nghệ, đào tạo kỹ thuật viên công nghệ, tại SUTD. Sinh viên tham gia chương trình có cơ hội học tập và thực tập tại Trung Quốc hoặc Thung lũng Silicon, Mỹ.

"Tôi sẽ tìm cách xoay chuyển tình thế, lựa chọn kế hoạch học tập có lợi cho bản thân. Tôi không ngần ngại đăng ký khóa học chất lượng trong nước", Ian nói.

                     Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore. Ảnh: ST FILE.

Từ ngày 4/5, SUTD thông báo nhận hồ sơ tuyển sinh của ứng viên có kế hoạch du học nhưng quyết định học trong nước. Trường đã lùi ngày nhập học vào tháng 5 như mọi năm đến ngày 14/9. Sinh viên khóa 2020 dự kiến tốt nghiệp vào tháng 5/2024 thay vì tháng 9/2023.

Ngoài tổ chức các buổi định hướng trực tuyến, SUTD sẽ phỏng vấn online ứng viên vượt qua vòng hồ sơ. Lịch phỏng vấn sẽ bắt đầu từ tuần sau.

Đại diện SUTD cho biết ứng viên tham dự các buổi định hướng chia làm hai nhóm. Một là sinh viên cao đẳng, hiện đi làm toàn thời gian và muốn đăng ký đại học. Hai là học sinh phổ thông có kế hoạch du học nhưng quyết định học trong nước vì Covid-19. Quá trình tuyển chọn, với bất kỳ ứng viên nào, SUTD cũng tìm kiếm tiêu chí như có tinh thần học tập, khả năng làm việc nhóm, cầu tiến, chăm chỉ.

Ngoài SUTD, năm trường đại học công lập khác tại Singapore gồm Quốc gia Singapore, Công nghệ Nanyang, Quản lý Singapore, Công nghệ Singapore và Đại học Khoa học xã hội Singapore tuyên bố tuyển chọn ứng viên thay đổi kế hoạch du học. Những người này phải nộp hồ sơ tuyển sinh trước ngày 17/5.

Đến sáng 16/5, Covid-19 đã xuất hiện tại 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,6 triệu người nhiễm, hơn 300.000 ca tử vong. Singapore ghi nhận 26.891 ca nhiễm nCoV, trong đó 21 người chết.

Theo vnexpress