Dunedin có mật độ sinh viên cao và chất lượng sống an toàn, bình yên.

1. Student city – thành phố sinh viên

Có thể nói, Dunedin là thành phố phát triển giáo dục sớm nhất cả nước. Nơi đây hiện đang sở hữu trường đại học lâu đời nhất New Zealand là ĐH Otago với tuổi đời gần 150 năm và nằm trong top 3% các ĐH tốt nhất thế giới (theo QS Rankings 2017).

Hiện nay, giáo dục cũng được xem là ngành công nghiệp chủ chốt của Dunedin. Chỉ riêng trong năm 2013, tổng doanh thu của riêng ĐH Otago đã đạt đến 600 triệu đô. Cũng vì thế, sự đầu tư cho giáo dục tại thành phố này ngày càng mạnh mẽ.

Vì lý do đó, Dunedin hiện đang trở thành một trong những điểm đến học tập thu hút hàng đầu New Zealand. Cụ thể, 20% dân số hiện có của thành phố đều là sinh viên. Và biệt danh “thành phố sinh viên” cũng xuất hiện từ đây.

 

Một lý do nữa giúp Dunedin có được biệt danh thân mật trên là vì cuộc sống nơi đây vô cùng thân thiện với sinh viên. Một cuộc khảo sát về chất lượng sống tại các thành phố của New Zealand cho thấy Dunedin đứng đầu New Zealand về chất lượng sống (số liệu năm 2016).

Ngoài ra, cuộc khảo sát này cũng cho biết, thành phố Dunedin cũng là một trong những khu vực an toàn nhất cả nước với tỉ lệ tội phạm thấp. Đặc biệt, chính quyền thành phố luôn có những chính sách nhằm hỗ trợ đời sống sinh viên rất tốt. Điển hình khi đi xe buýt, nếu có thẻ sinh viên, sinh viên sẽ được giảm giá ngay 25%.

2. City of literature – thành phố văn chương

Từ cuối thế kỷ XIX, Dunedin đã là thành phố có hoạt động in ấn, xuất bản phát triển hàng đầu New Zealand. Thành phố này cũng là nơi có truyền thống đọc sách phát triển từ sớm khi sở hữu những thư viện trọng yếu của quốc gia cũng như quốc tế. Tiêu biểu là thư viện ĐH Otago – thư viện lâu đời nhất New Zealand với hơn 3 triệu đầu sách; hay thư viện cộng đồng Dunedin – thư viện miễn phí đầu tiên của New Zealand.

Cũng từ đây, Dunedin đã ươm mầm nên rất nhiều nhà văn, nhà thơ lừng danh thế giới như Thomas Bracken – nhà thơ nổi tiếng và được yêu thích nhất New Zealand, hay Charles Brasch – người sáng lập ra tạp chí văn học Landfall...

Khung cảnh về đêm thơ mộng ở Dunedin.

Truyền thống văn chương ở Dunedin không chỉ dừng lại trong lịch sử, mà cho đến tận hôm nay nơi đây vẫn là thành phố có hoạt động văn học sôi động nhất xứ Kiwi.

Tại Dunedin bao giờ cũng có một lịch trình dày đặc các hội thảo, triển lãm văn học thơ ca, các buổi trò chuyện của những tác giả nổi tiếng diễn ra quanh năm. Đồng thời, thành phố này cũng là nơi duy nhất được chọn tổ chức những ngày lễ văn học trọng đại của nước nhà như: Ngày hội thơ ca New Zealand; Tháng sách New Zealand...

Xuất phát từ những điều trên đây, năm 2014, Dunedin đã trở thành thành phố đầu tiên và duy nhất của New Zealand được Unesco công nhận là thành phố văn chương của thế giới. Kể từ đó, biệt danh “thành phố văn chương" đã gắn liền với thành phố này.

3. Wildlife capital of New Zealand – thủ đô của thế giới hoang dã

Nhà môi trường học nổi tiếng thế giới Sir David Bellamy từng khẳng định, bán đảo Otago là mô hình du lịch sinh thái tốt nhất thế giới. Thật vậy, bán đảo này hiện là nơi cư trú của rất nhiều loại động vật quý hiếm và gần như sắp tuyệt chủng. Trong đó có thể kể đến như: sư tử biển; chim cánh cụt mắt vàng; chim cánh cụt màu xanh – loài cánh cụt nhỏ nhất thế giới; hay hải âu hoàng gia...

Như vậy, sẽ không có gì là lạ khi người ta gọi Dunedin là thủ đô “thế giới hoang dã” của New Zealand bởi nó là trung tâm chính của bán đảo Otago, và nó sở hữu gần như tất cả những loài động vật kể trên.

Từ trung tâm thành phố Dunedin, chỉ mất 30 phút lái xe là bạn có thể đến trung tâm Royal Albatross để ngắm những chú hải âu có đôi cánh dài 3 mét, hay đến Penguin Place để tìm hiểu lý do vì sao chim cánh cụt lại có đôi mắt màu vàng.


4. The 10-minute-city – thành phố 10 phút

Nếu có dịp đến thăm Dunedin bạn sẽ thấy đời sống sinh viên nơi đây vô cùng sôi động. Mỗi dịp cuối tuần, sinh viên thường kéo nhau ra đường để xem biểu diễn nghệ thuật đường phố, giải trí tại các quán bar dành riêng cho sinh viên hoặc cùng nhau đến các câu lạc bộ khiêu vũ.

Một lựa chọn khác cũng không kém phần hấp dẫn đó là tổ chức những chuyến du ngoạn đến các điểm du lịch nổi tiếng như lâu đài Larnach – tòa lâu đài duy nhất ở New Zealand, được xây dựng từ năm 1871; con đường Baldwin – nơi được gọi là con dốc cao nhất thế giới; ga tàu Dunedin…

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến bãi biển để hòa mình với trò chơi lướt sóng – một đặc sản của Dunedin; đi uống cà phê hoặc đơn giản là đắm mình trong không gian của những thư viện đồ sộ.

Điều quan trọng là bạn sẽ khó có cơ hội lười biếng vì dù ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng có thể đến bất cứ đâu ở Dunedin với chỉ 10 phút. Đây chính là một đặc điểm khác biệt thú vị giữa Dunedin và nhiều thành phố khác. Cũng vì vậy mà thành phố này được đặt thêm một biệt danh là “thành phố 10 phút”.


Có thể thấy thành phố nhiều biệt danh này thật sự là một thiên đường trải nghiệm với rất nhiều điều thú vị để bạn khám phá. Nhưng không dừng lại ở đó, Dunedin còn là một điểm sáng của giáo dục New Zealand, một trong những thành phố đã góp phần giúp quốc gia này giành được vị trí số 1 thế giới về chỉ số giáo dục cho tương lai (theo Economic Intelligence Unit).

Theo Dân trí