Khán giả trẻ tại một triển lãm nghệ thuật do Hội đồng Anh tổ chức

Không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST) là một địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, là nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở, từ đó tạo điều kiện cho họ chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng. Tại Việt Nam, phần lớn các không gian này đều hoạt động độc lập, thường được dẫn dắt và quản lý bởi các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo. Những tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa.

Để hỗ trợ cho các tổ chức nói trên và cho công tác triển khai Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa 2020, tầm nhìn 2030, Hội đồng Anh và Viện Văn hóa và Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đề xuất dự án KGVHST bằng cách triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ các tổ chức và những người thực hành trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo.

Tất cả các hoạt động của dự án sẽ được thiết kế cùng với các KGVHST và dựa trên những nhu cầu thực tiễn để đảm bảo các không gian sẽ nhận được những hỗ trợ thiết thực nhất cho sự phát triển. Sự phát triển bền vững của mạng lưới các KGVHST ở Việt Nam sẽ đóng góp không nhỏ vào đời sống văn hóa nghệ thuật của quốc gia, đem những hoạt động văn hóa đa dạng đến với công chúng. Dự án sẽ không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, mà đặt mục tiêu vươn rộng hơn để tác động được đến các KGVHST và công chúng ở các vùng nông thôn và bán nông thôn.  Qua việc hỗ trợ mạng lưới các KGVHST ở khắp cả nước, dự án mong muốn thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực nghệ thuật và ngành văn hóa ở Việt Nam.

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết dự án mới này thể hiện vai trò của EU tại Việt Nam trong việc đảm bảo sự thống nhất, kiên định và hiệu quả của mối quan hệ của EU với Việt Nam. Dự án là một phần trong chương trình hỗ trợ của EU tại Việt Nam bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, hợp tác phát triển, thương mại và kinh tế, nhân quyền, biến đổi khí hậu, giáo dục đại học và văn hoá. Ông Danny Whitehead - Quyền Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cũng cho rằng: “Dự án này thể hiện quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Hội đồng Anh, Liên Minh châu Âu, và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, nhằm thúc đẩy biểu đạt nghệ thuật và sáng tạo tại Việt Nam thông qua việc phát triển mạng lưới các KGVHST năng động”.   

Theo Thế giới và Việt Nam