Chị Hoa Đinh, cựu sinh viên Đại học Waikato (New Zealand) có nhiều kinh nghiệm
xin học bổng chất lượng cao



Ngoài học bổng của Chính phủ, học bổng đến từ chính các trường New Zealand – đất nước có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới cũng là “chiến lợi phẩm béo bở” mà nhiều bạn có ý định du học khao khát chinh phục.

Mời các bạn cùng đến với chia sẻ kinh nghiệm của chị Hoa Đinh, người từng giành học bổng toàn phần Chính phủ New Zealand

Với vị thế là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới được minh chứng bởi thứ hạng số 1 về chỉ số chuẩn bị cho tương lai từ Economist Intelligence Unit; Tám trường Đại học công lập của New Zealand cũng được công nhận top 3% các trường Đại học tốt nhất thế giới; bên cạnh đó là một môi trường sống an toàn, thân thiện với tỉ lệ tội phạm thấp. Đây chính là những lý do tại sao kể từ khi sáng lập fanpage Scholarship for Vietnamese Students, đa số các bạn sinh viên đều nhờ mình tư vấn cách săn học bổng để du học tại quốc gia này.

Trong vô vàn những thứ cần chuẩn bị trước khi lên đường du học, tài chính có lẽ là một vấn đề trăn trở hàng đầu của không ít bạn. Nhiều bạn vì điều kiện tài chính không cho phép nên mang tâm lý tìm được học bổng trường nào thì sẽ nộp hồ sơ cho trường đó. Tuy nhiên, không ít bạn đã thất bại vì không hiểu rõ nguyện vọng bản thân, yêu cầu và mức độ phù hợp với học bổng. Một số khác sau khi nhận học bổng mới “té ngửa” mình không thích ngành học này hoặc không thích trường này.

Để tránh vấp phải những vấn đề trên, dưới đây là một số kinh nghiệm giúp các bạn có thể săn được một suất học bổng trường New Zealand thật sự ưng ý:

1. Hiểu rõ bản thân

Trước khi quyết định xin học bổng, điều kiện tiên quyết là bạn phải hiểu rõ bản thân mình. Bạn muốn học ngành học gì? Tại sao bạn lại thích ngành này, trường này? Bạn định hướng ra sao khi tốt nghiệp?

Trả lời được những câu hỏi này đầu tiên sẽ giúp học hành thoải mái và hứng thú. Nếu không có sự yêu thích và một định hướng rõ ràng bạn sẽ rất dễ nản, bỏ cuộc và không tận dụng được tối đa học bổng.

Sau khi trả lời các câu hỏi trên, tiếp đến bạn cần xem xét bản thân đang thiếu gì. Ví dụ nếu bạn chưa có các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS thì cần gấp rút ôn luyện để nhanh chóng bổ sung vào hồ sơ.

Ngoài ra, nắm vững được điều kiện tài chính cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu gia đình bạn có thể hỗ trợ tài chính thì việc săn học bổng cũng dễ thở hơn. Còn những bạn thực sự cần hỗ trợ về học phí hay sinh hoạt phí cần tính toán kỹ lưỡng xem mình cần học bổng toàn phần hay bán phần. Nếu là HB bán phần HB 20%-50% học phí liệu mình vẫn có thể chi trả được không

Tham gia các hội thảo, triển lãm du học là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thông tin du học
của các trường đại học ở New Zealand.

2. Hiểu rõ về trường và học bổng

Các cụ ta thường nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Xin học bổng cũng vậy, bạn cũng cần nắm rõ những thông tin về trường, yêu cầu của học bổng như: tiêu chí xét tuyển, hồ sơ học bổng bao gồm những gì. Các nguồn thông tin này bạn có thể tìm chúng trên trang web trường, các buổi hội thảo du học hay xem trực tiếp trên trang web của tổ chức giáo dục New Zealand (https://www.studyinnewzealand.govt.nz/)

Hãy tìm hiểu những yêu cầu cơ bản về du học New Zealand và học bổng của từng trường.

3. Những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ

Thông thường, các trường đều hướng dẫn rất cụ thể về quy trình xin học bổng trên website. Bạn cần đọc kỹ các bước nộp hồ sơ, đặc biệt là những yêu cầu về giấy tờ. Các giấy tờ cơ bản bạn cần có để xin học bổng như thư nhập học, chứng chỉ tiếng Anh, bài luận, thư giới thiệu, đơn xin học bổng.

Bài luận là một trong những yếu tố hết sức quan trọng cho sự thành công của bạn. Các trường luôn muốn biết lý do bạn muốn học ở trường, mục tiêu của bạn sau tốt nghiệp và đặc biệt là khả năng đóng góp của bạn cho trường họ.

Trong quá trình nộp hồ sơ, chắc chắn sẽ có những phần bạn chưa hiểu rõ 100%, đừng ngần ngại liên lạc với trường để hỏi rõ thông tin. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm đến những bạn đã và đang theo học tại trường hoặc đại diện của trường ở Việt Nam để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

Ngoài ra, hầu hết các trường đều yêu cầu thư xin nhập học, và bạn chỉ có thể bắt tay vào xin học bổng sau khi chính thức được nhận vào trường. Chính vì vậy bạn cần xem xét yếu tố này và có sự chuẩn bị thật sớm để kịp xoay sở

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn sinh viên sẽ có thêm nhiều kiến thức để có thể chinh phục thành công học bổng của các trường New Zealand, một lựa chọn thông minh khác bên cạnh học bổng chính phủ. Chúc các bạn sẽ nhanh chóng thực hiện được ước mơ du học xứ Kiwi nhé!

Theo Dân trí