photjpg.jpg

Marilyn Monroe, cô đào nổi tiếng nhất thập niên 1950, có một tình bạn đẹp với Ella Fitzgeral, một nữ ca sĩ da màu - Ảnh: BIOGRAPH

Marilyn Monroe và ca sĩ da màu Ella Fitzgeral

Ella Fitzgeral (sinh 1917) là một ca sĩ nhạc Jazz. Tuy nhiên ở thời điểm đó, mâu thuẫn giữa người người da màu và da trắng tại Mỹ rất sâu sắc nên bà không được chú ý, dù rất tài năng và có người hâm mộ trên cả nước.

Người ta không quan tâm và chú ý đến một giọng ca truyền cảm, không cho bà xuất hiện trên các sân khấu lớn chỉ vì bà mang màu da đen.

Marilyn Monroe thập niên 1950 rất nổi tiếng, được coi như "quả bom sex" vạn người mê nhưng tiếng hát lại không hoàn hảo. Monroe từng dành hàng giờ đồng hồ ngồi nghe các bản thu âm của Ella Fitzgeral theo lời khuyên của giáo viên thanh nhạc để cải thiện giọng ca của mình.

Vào tháng 11-1954, Monroe được xem Fitzgerald biểu diễn ở Los Angeles (Mỹ) và sớm trở thành bạn bè tốt. Khi Monroe biết việc Fitzgerald không được biểu diễn tại Mocambo - một hộp đêm LA nổi tiếng, cô đào đã quyết định giúp đỡ bạn mình.

Sau đó, bằng các mối quan hệ và tầm ảnh hưởng của mình, Monroe trở thành bệ phóng giúp Fitzgerald vươn xa hơn trên con đường nghệ thuật. Cô cũng giúp bạn mình đấu tranh cho những quyền bình đẳng cần có.

Monroe từng tuyên bố cô sẽ không biểu diễn, không hát nếu Ella Fitzgeral không được ngồi ở hàng ghế đầu và cũng sẽ không vào trong nếu bạn mình phải đi lối cửa sau tại các nhà hát, hộp đêm lớn.

Trong sự nghiệp ca hát kéo dài 59 năm của mình, Ella Fitzgeral giành 14 giải Grammy, được tổng thống Ronald Reagan trao tặng Huân chương Nghệ thuật quốc gia và tổng thống George H. W. Bush trao tặng Huân chương Tự do của tổng thống.

Ella Fitzgeral từng nói trên một tạp chí năm 1972: "Cuộc đời tôi nợ Marilyn Monroe một tấm chân tình".

Frank Sinatra (Rat Pack) và Sammy Davis Jr

Rat Pack là một nhóm biểu diễn nổi tiếng tại các sòng bạc ở Las Vegas (Mỹ) vào thế kỷ trước. Một trong các thành viên của nhóm, Frank Sinatra nổi tiếng bằng những hoạt động đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da màu.

Sammy Davis Jr (1925-1990) là một ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, diễn viên da màu nổi tiếng tại Mỹ - Ảnh: MOBITUARIES

Frank Sinatra từng tuyên bố với các chủ sòng bạc và khách sạn rằng ông sẽ mang theo cả nhóm biểu diễn biến mất khỏi Las Vegas nếu như họ không cho phép Sammy Davis, thành viên nhóm tham gia biểu diễn và ngủ trong khách sạn.

Grace Kelly và Josephine Baker

Josephine Baker là một siêu sao trong những năm 1920. Cô sinh ra tại Mỹ năm 1906, có mẹ là người da màu. Cô lựa chọn Pháp làm nơi sinh sống do sự bất bình đẳng giữa người da trắng và da màu tại Mỹ. Tại Pháp, Baker hoạt động với tư cách là một vũ công, ca sĩ, và diễn viên và được hàng triệu người mến mộ.

Josephine Baker là người phụ nữ da đen đầu tiên đạt được danh tiếng quốc tế trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của mình và có tình bạn đẹp với công nương Monaco Grace Kelly - Ảnh: BACKLOTS

Thế nhưng, không vì nổi tiếng tài năng mà Baker được đối xử bình đẳng. Trong một dịp trở về Mỹ hồi thập niên 1950, Baker bị từ chối phục vụ tại Stork’s Club ở Manhattan chỉ vì màu da đen của mình. Khi đó, nữ diễn viên người Mỹ Grace Kelly đã lao đến tranh cãi với vũ công đoàn biểu diễn, yêu cầu xin lỗi và để Baker được biểu diễn.

Đây là khởi đầu của một tình bạn đẹp giữa một trong những nữ diễn viên xinh đẹp nổi tiếng nhất nước Mỹ khi đó với một nghệ sĩ da màu.

Grace Kelly sau này kết hôn với Hoàng tử Rainer III và trở thành công nương Monaco. Khi Baker đối mặt với khó khăn tài chính, có nguy cơ bị đuổi khỏi tòa lâu đài Pháp nơi cô đang sống cùng các con, Grace nhanh chóng viện trợ và thu xếp chỗ ở cho Baker tại Monaco.

Leonard Nimoy Simon và Nichelle Nicols, George Takei

Cả hai diễn viên Nichelle Nicols (sinh năm 1932 tại Mỹ) và George Takei (sinh 1937) đều rất nổi tiếng khi tham gia trong trong loạt phim truyền hình ăn khách Star Trek.

Nichelle Nicols và George Takei tại lễ trao giải GLAAD thường niên lần thứ 20 tại Los Angeles (Mỹ) - Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc nhận vai của họ ban đầu không thuận lợi chỉ vì mang màu da "khác với màu da trắng". Khi Đài truyền hình NBC loại bỏ hai diễn viên này vì lý do màu da, diễn viên da trắng Leonard Nimoy Simon lên tiếng thẳng thắn rằng ông sẽ bỏ vai Spock trong loạt phim này trừ khi Nichelle Nicols và George Takei tham gia.

Leonard Nimoy Simon là một nghệ sĩ đa tài, rất nổi tiếng. Ông được biết đến với vai trò là diễn viên, tác giả, đạo diễn, ca sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia. Trước sức ép tầm ảnh hưởng của mình, Leonard Nimoy Simon đã buộc NBC phải đồng ý điều kiện của mình, góp phần tạp bệ phóng thành công cho Nichelle Nicols và George Takei.

Rolling Stones và Howlin 'Wolf

Rolling Stones là một ban nhạc Anh được thành lập năm 1962. Dòng nhạc rock and roll pha trộn với nhạc blues trở nên cực kỳ phổ biến trong thập niên 1960 -1970 nhờ ban nhạc này.

Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất là vào năm 1965, khi ban nhạc này cho biết họ sẽ không xuất hiện trên một chương trình truyền hình Shindig! của Mỹ nếu không để hai nghệ sĩ da màu Muddy Waters hoặc Howlin 'Wolf tham gia biểu diễn.

Rolling Stones và Howlin 'Wolf trong chương trình truyền hình Shindig! của Mỹ - Ảnh: OPENCULTURE

Vì Rolling Stones là một ban nhạc ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn nên yêu cầu này được đồng ý. Truyền thông Mỹ đã gọi chương trình biểu diễn này như một "khoảnh khắc văn hóa của thế kỷ 20" khi hàng triệu thanh niên ngồi lặng yên trước màn hình ti vi và bị mê hoặc bởi giọng ca của Howlin 'Wolf.

Sau chương trình này, Howlin 'Wolf cũng rút ngắn khoảng cách với người hâm mộ và được cộng đồng người Mỹ đón nhận nhiều hơn.

Theo tuoitre