Cảnh trong phim "Tháng năm rực rỡ"

Thành công nhờ diễn viên

Mấy tháng nay, phim sitcom Gạo nếp gạo tẻ được mua bản quyền từ Wangs Family của Hàn Quốc đang là phim Việt duy nhất nằm trong Tab Trending (tập hợp những video đang được quan tâm nhiều nhất) của YouTube Việt Nam, với trung bình 5 triệu lượt xem/tập.

Có kịch bản thu hút khi liên tục đưa ra những nút thắt nan giải khiến khán giả tò mò đón xem, Gạo nếp gạo tẻ thành công còn bởi quy tụ dàn diễn viên có thâm niên "diễn như không diễn" như NSND Hồng Vân, Lê Phương, Hoàng Anh, Trung Dũng... và các diễn viên trẻ như Thúy Ngân, Phương Hằng, Quốc Trường, Băng Di, Tuấn Phạm đều được đánh giá là hợp vai và nhập vai tốt.

Trước đó, bộ phim truyền hình Người phán xử có kịch bản được Việt hóa từ phiên bản gốc của Israel cũng không thể thành công nếu thiếu dàn diễn viên kỳ cựu như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Thanh Quý, Hương Dung, Trung Anh, Chu Hùng... và các diễn viên trẻ đang nổi như Việt Anh, Hồng Đăng, Bảo Thanh...

Hay phim Sống chung với mẹ chồng có kịch bản Việt hóa từ phiên bản gốc của Trung Quốc, diễn xuất uyển chuyển của dàn diễn viên gồm 2 NSND cùng tên Lan Hương, 2 NSƯT Trần Đức và Công Lý, Thanh Tú, Bảo Thanh, Thu Quỳnh... cũng trở thành "thỏi nam châm" hút khán giả qua từng tập.

Ở lĩnh vực phim điện ảnh cũng ghi nhận sự đóng góp đáng kể của dàn diễn viên vào vai thành công của một số phim Việt hóa. Chẳng hạn như Em là bà nội của anh được Việt hóa từ Miss Granny từng "làm mưa làm gió" trên màn ảnh Hàn Quốc vào năm 2014.

Dù vẫn phụ thuộc phần nhiều vào cốt truyện của phiên bản gốc, nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và dàn diễn viên Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Hứa Vĩ Văn, NSƯT Thanh Nam, Hồng Ánh... đã làm rất tốt vai trò của mình. Có thể nói Em là bà nội của anh lọt vào top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn một phần nhờ tuyển được dàn diễn viên hợp vai, diễn xuất tốt.

Gần đây, bộ phim Tháng năm rực rỡ được Việt hóa từ phiên bản gốc của Hàn Quốc thành công lớn về doanh thu và chất lượng nghệ thuật một phần cũng nhờ quy tụ được nhiều diễn viên nổi trội về nhan sắc, kỹ năng và kinh nghiệm diễn xuất như Thanh Hằng, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Hồng Ánh, Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh, Trịnh Thảo... Các diễn viên này không chỉ nhập vai tròn trịa mà còn diễn xuất đồng đều, ăn ý khiến cả giới chuyên môn lẫn khán giả đều hài lòng.

Trên thực tế, mấy năm nay, Việt hóa hay còn gọi là "remake" (làm lại) đã trở thành xu hướng phổ biến trong hoạt động sản xuất phim điện ảnh và truyền hình ở Việt Nam. Từng bị "ghẻ lạnh" suốt một thời gian vì chất lượng yếu kém, nhưng gần đây nhiều phim Việt hóa đã tạo được sức hút nhờ nỗ lực của các nhà làm phim và tài năng của dàn diễn viên.

Chính vì vậy, dù không trao giải chung cho tác phẩm, Giải thưởng Cánh diều Vàng 2017 (tổ chức hồi tháng 4/2018) vẫn có các giải trao cho cá nhân để ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ, diễn viên tham gia phim Việt hóa. Và Nhã Phương trong vai Phương của phim Yêu đi, đừng sợ được Việt hóa từ kịch bản gốc Spellbound (2011) của Hàn Quốc, đã được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Cảnh trong phim Gạo nếp gạo tẻ

Thế nhưng ở chiều ngược lại, số lượng phim Việt hóa thất bại cũng khá nhiều. Có thể kể đến các phim truyền hình dài tập như Váy hồng tầng 24, Ngôi nhà hạnh phúc, Những người độc thân vui vẻ... đều có nội dung đặc sắc và phiên bản gốc rất thành công, nhưng khi Việt hóa lại thất bại bởi diễn xuất non yếu của dàn diễn viên.

Ngay cả bộ phim đang phát sóng Hậu duệ mặt trời - Việt hóa từ bộ phim cùng tên của Hàn Quốc rất ăn khách năm 2017, dù cũng gây "sốt" nhưng vẫn bị "ném đá" ở những tập đầu do các diễn viên chính diễn xuất rất... "đơ", không truyền được cảm xúc tới người xem.

Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt khi công bố dàn diễn viên đã khiến dư luận lo ngại về năng lực diễn xuất của họ, vì trong phiên bản gốc của Hàn Quốc, diễn xuất quá xuất sắc của các diễn viên đã "cứu" bộ phim thoát khỏi nhiều "hạt sạn" ở kịch bản và các tình huống vô lý.

Bộ phim điện ảnh Sắc đẹp ngàn cân cũng được Việt hóa từ phiên bản gốc rất ăn khách của Hàn Quốc, ban đầu đã được kỳ vọng sẽ thành công vì việc đầu tư lẫn sản xuất, tiếp thị đều được chăm chút. Tuy nhiên, dù có ca sĩ, diễn viên trẻ nổi tiếng Minh Hằng thủ vai chính, Sắc đẹp ngàn cân vẫn thất bại. Bởi đóng đúp 2 vai nhưng một vai diễn xuất quá yếu khiến Minh Hằng mất điểm. Trong khi đó nam diễn viên chính Rocker Nguyễn cũng quá non nớt khi đóng vai một người đàn ông trưởng thành và cũng là một nhà sản xuất âm nhạc giàu kinh nghiệm.

Yêu em bất chấp - bộ phim Việt hóa từ phiên bản gốc Cô nàng ngổ ngáo của Hàn Quốc cũng rơi vào tình trạng tương tự khi diễn xuất của Ngọc Thanh Tâm trong vai nữ chính nhận về không ít lời chê bai rằng không hợp vai, gương mặt bị "đơ" khi biểu hiện cảm xúc. Còn ca sĩ Hoài Lâm vào vai nam chính có biểu cảm nghèo nàn, thể hiện cảm xúc kém, hoàn toàn không biết diễn xuất...

Nhìn chung, kịch bản và diễn viên luôn là yếu tố then chốt đối với phim thuần Việt hay Việt hóa. Rõ ràng, phim muốn thành công phải có kịch bản tốt và diễn viên hợp vai, diễn xuất tốt mới chuyển tải được ưu điểm của kịch bản. Được biết dòng phim Việt hóa vẫn tiếp tục phát triển với loạt tác phẩm điện ảnh và truyền hình đang sản xuất như Mối tình đầu của tôi, Mỹ nhân thần sách, 50 lần hẹn đầu tiên... Và để chúng có thể chinh phục được đông đảo khán giả, các nhà làm phim đã bắt đầu quan tâm hơn đến việc tuyển diễn viên phù hợp.

Theo Doanh nhân Sài Gòn