Trường mầm non Hanazono tọa lại tại đảo Miyako-jima, là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Miyako, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo 2000 km. Đảo Miyako-jima thuộc vùng khí hậu cận nhiệt đới duyên hải, bao quanh bởi biển xanh nên thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão từ ngoài khơi ập đến. Chính vì vậy, ngôi trường mẫu giáo Hanazono đã được thiết kế vừa để bảo vệ trẻ nhỏ - những mầm non tương lai của đất nước được an toàn trước sự thách thức khắc nghiệt của thiên nhiên, vừa vẫn đảm bảo được sự thông thoáng và không gian vui chơi, học tập cho trẻ nhỏ.

Không gian rộng, thoáng và có sự nối tiếp từ trong ra ngoài.

Ngay từ trong nhà, trẻ có thể chạy thẳng ra ngoài sân vui chơi.

Từ trên tầng 2 của trường cũng có cầu thang dẫn thẳng xuống sân chơi.

Trường được hoàn thành vào năm 2015 do kiến trúc sư Taku Hibino thiết kế. Công trình được xây dựng theo tiêu chí các phần của công trình phải có một độ gắn kết tương đối lớn để đủ sức chống chọi lại những cơn mưa lớn và đặc biệt là những mảnh vụn - thứ rất nguy hiểm với trẻ em.

Nhìn bề ngoài, trường mẫu giáo Hanazono gồm hai tầng, tường được xây bằng gạch ceramic đỏ - một loại vật liệu địa phương. Bao quanh công trình là các tấm kính cường lực kết hợp với các khối bê tông rỗng, có tác dụng bảo vệ trường khỏi các vật nguy hiểm trong các cơn bão, che nắng nhưng vẫn đảm bảo không gian bên trong thoáng đãng.


Phòng học và các phòng chức năng cũng được bố trí cửa sổ kính lớn để đón ánh sáng tự nhiên.

Không gian bên trong công trình được chia thành hai khu vực riêng biệt: tầng một được thiết kế phù hợp với các hoạt động tập thể, còn tầng hai được thiết kế với không gian tách biệt và yên tĩnh hơn.



Tầng một dành cho các hoạt động tập thể.

Các không gian của tầng một có một điểm chung là đều được thiết kế dành cho các hoạt động của lứa tuổi mầm non. Đó là không gian dành cho sự sáng tạo - các phòng tập vẽ, là khu vực vui chơi chung và cũng là khu vực ăn tập thể với khuynh hướng mở.

Điều đặc biệt là ở đây trẻ sẽ được ăn uống tập trung tại phòng ăn tập thể. Phòng ăn là khu vực rộng tiếp nối khu vực sân chơi và trẻ có thể ngồi ăn cả trong nhà lẫn ngoài trời. Mục đích của việc thiết kế không gian ăn uống mở này của trường cho phép các em học sinh cảm nhận được từng luồng gió mát thổi vào mặt khi đang thưởng thức các món ăn. Có lẽ đây cũng là một ý tưởng thiết kế để giúp mang lại cho các em những giờ ăn vui vẻ, hứng khởi.

Khu vực dành cho sự sáng tạo - phòng tập vẽ.

Toàn bộ trường đều được lát gỗ.




Phòng ăn với không gian mở.

Điểm nhấn của trường mầm non Hanazono ở tầng 1 là "góc giày hộp", với không gian nằm cả trong nhà và ngoài trời. "Góc giày hộp" được sơn như một tấm bảng đen cho phép các em nhỏ thỏa sức vẽ, học tùy thích.

Góc giày hộp - không gian nằm cả bên trong và bên ngoài công trình cho các bé thỏa sức sáng tạo.

Tầng hai của công trình của công trình có khuynh hướng khép kín hơn, là khu vực dành cho phòng đọc sách, 1 phòng sinh hoạt nhỏ, và 6 phòng ngủ cho học sinh. Nhờ thiết kế thân thiện và tiện nghi, đây chẳng khác nào ngôi nhà thân yêu thứ hai của trẻ nhỏ.

Không gian tĩnh lặng trên tầng 2.

Không gian trên tầng 2 được chia nhỏ hơn nhưng cũng luôn tràn ngập ánh sáng.





Ngôi trường trở nên ấm cúng nhờ không gian riêng trên tầng hai, và luôn luôn ưu tiên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Từ tầng hai, các bé có thể nhìn xuống dưới qua các ô cửa kính.

Thêm một điều đặc biệt nữa ở ngôi trường mầm non ấn tượng này đó là các cửa sổ mỗi phòng luôn được đặt ở vị trí cho phép không khí được lưu thông dễ dàng. Ngoài ra sự tiếp nối giữa không gian bên ngoài và bên trong nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn khi cần thiết cũng là một điểm khác biệt thú vị ở trường mầm non này.

Một góc sân chơi nhỏ ngoài trời cũng được lát gỗ để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Công trình trường mầm non Hanazono là minh chứng cho thấy sự nỗ lực, quý trọng của đất nước mặt trời mọc dành cho giáo dục nói chung và những mầm non tương lai của đất nước nói riêng.

Theo Trí Thức Trẻ