Bìa tập 1 "Bono Bono và các bạn".


Bono Bono và các bạn
 là bộ truyện tranh nổi tiếng của tác giả Mikio Igarashi, chính thức ra mắt độc giả từ năm 1986. Bộ sách này đã giúp ông giành giải thưởng Kodansha Manga của Nhật Bản.

Nhân vật chính của bộ truyện là chú rái cá Bono Bono, sống với bố và những người bạn trong khu rừng nhỏ. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống hàng ngày, với những hoạt động bình thường, nhưng đầy hài hước, dí dỏm, sâu sắc và cuốn hút.

Đồng thời, thông qua những mẩu truyện ngắn được khéo léo lồng ghép với những kiến thức về thế giới muôn loài, về cách hành xử trong các mối quan hệ cha con, bạn bè..., các em nhỏ có cơ hội được khám phá những kiến thức thiên nhiên kỳ bí, đồng thời biết trân trọng những tình cảm trong đời sống.



Mỗi nhân vật trong bộ truyện tranh đều mang những nét cá tính đặc sắc riêng biệt, được nhân cách gần gũi với con người. Đó là Bono Bono luôn tò mò với những điều xảy ra xung quanh mình, luôn đòi hỏi sự giải thích từ Bono Bono bố, hoặc từ các bác lớn tuổi hơn, hay là Sóc Vằn nhút nhát, rất sợ bị bắt nạt, Gấu thường khó tính nhưng lại rất tốt bụng…

Thế giới mà Bono Bono và các bạn sinh sống cũng giống như một thế giới thu nhỏ của con người với vô vàn những câu chuyện thú vị xung quanh.

Chẳng hạn trong mẩu chuyện Bono Bono được hôn, Bono Bono đã rất sung sướng và bối rối khi được Sóc Chó hôn. Cậu cảm thấy Sóc Chó thật ngầu quá, thật tuyệt quá, và từ cái hôn ấy, Bono Bono và Sóc Chó đã là bạn của nhau. Chỉ cần như vậy 3 người bạn lại vui vẻ chơi với nhau, mà theo lời Bono Bono là “chỉ cần nhìn Sóc Chó thôi cũng thấy vui vẻ”, bởi vì Sóc Chó vừa ngây thơ vừa đáng yêu.

Đây cũng là một biểu hiện rất gần gũi đối với các bạn nhỏ. Trẻ con ngây thơ, không bị các quy ước hay khuôn phép xã hội hạn chế, nên chúng thật dễ kết bạn với nhau, thật dễ vui vẻ với nhau. Đó có lẽ cũng là điều người lớn chúng ta không bao giờ có lại thêm một lần nữa.

Những tình huống trong bộ truyện đều rất hóm hỉnh và hấp dẫn. Ví dụ như trong truyện Cái gối đệm thịt, độc giả lại được cười sảng khoái bởi niềm “đam mê” đệm thịt của Bono Bono. Biết Bono Bono thích gối đầu vào đệm thịt nên bác Mèo Rừng đã đưa cậu đến gặp bác Gấu Nâu. Vừa gặp bác Gấu Nâu, Bono Bono đã rất hạnh phúc khi được chạm vào cái đệm thịt to tướng của bác Gấu Nâu. Không những thế, cậu còn được bác Gấu Nâu ưu ái cho gối đầu lên cái đệm thịt của bác để ngủ trưa.


Các bạn nhỏ không chỉ được biết thêm về “đệm thịt” là gì, mà còn biết rằng, Gấu là loài có đệm thịt rất lớn. Đó cũng chính là những kiến thức mà các em được tiếp cận khi đọc truyện tranh 

​Bộ truyện tranh Bono Bono và các bạn không những được các bạn nhỏ yêu thích mà rất hấp dẫn đối với độc giả lớn tuổi. Cùng với Nhóc Maruko và Doreamon, Bono Bono và các bạn hứa hẹn trở thành những người bạn thân thương của tuổi thơ, giúp các em có những trải nghiệm kỳ diệu đối với thế giới đầy thú vị, đồng thời sẽ nuôi dưỡng bồi đắp những tâm hồn đẹp đẽ, trong quá trình trưởng thành của các em.

Nhân vật Bono Bono được các bạn nhỏ yêu thích không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở nhiều đất nước khác. Tại Hàn Quốc, có thể dễ dàng bắt gặp những sản phẩm ăn theo sử dụng hình ảnh Bono Bono và các bạn ở nhiều mặt hàng khác nhau từ văn phòng phẩm, dụng cụ học tập, đồ chơi cho đến mỹ phẩm.

Tại Việt Nam, truyện tranh Bono Bono và các bạn do NXB Phụ nữ và Amak Books phát hành. Được biết, trong thời gian tới, phiên bản hoạt hình của bộ sách cũng sẽ sớm lên sóng truyền hình Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

 Phong Linh