Những ngày hè là cơ hội để con rèn luyện sức khỏe cũng như các kỹ năng sống - Ảnh: N.HUY

Đó là kỹ năng bảo vệ sức khỏe bản thân, kỹ năng tổ chức cuộc sống cá nhân, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và với hàng xóm láng giềng...

Bố mẹ có thể cho con thi kể hoặc trình bày về dịch COVID-19 và cách phòng chống. Thường thì chúng ta tiếp cận các thông tin này dưới dạng tuân thủ một chiều, nhưng nay nếu khuyến khích trẻ chủ động tìm hiểu và trình bày lại cho người khác nghe (và có thưởng) thì điều này sẽ trở thành một nội dung học tập thời sự và sống động. 

Trẻ sẽ học được rất nhiều từ một sự kiện "trăm năm có một" và khẩn trương, rộng khắp như vậy.

Để giúp trẻ học cách tổ chức cuộc sống cá nhân của mình, bố mẹ hãy giúp con tự lập thời gian biểu trong những ngày ở nhà cùng bố mẹ. Điều này sẽ tốt cho trẻ không chỉ trong những ngày nghỉ này, mà còn suốt cả cuộc đời. 

Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản như mỗi ngày làm một món ăn, giúp bố mẹ làm việc nhà, lên kế hoạch sinh hoạt một tuần chung cho cả gia đình. Khi đó, cả ngôi nhà sẽ biến thành lớp học.

Về giao tiếp, việc cả nhà được ở cùng nhau cũng làm cho việc giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình tăng lên. Bố mẹ hãy tận dụng cơ hội này để dạy con cách trò chuyện và giao tiếp với nhau, với họ hàng sao cho thân thiết và hiệu quả. 

Qua đó, không chỉ kỹ năng giao tiếp của con được cải thiện, mà sự hợp tác, sự cảm thông, lòng trắc ẩn trong những ngày gian khó cũng sẽ được phát triển.

Cuối cùng, dễ nhất, quan trọng nhất là nếu không biết dạy gì cho con trong những ngày này, thì hãy chơi với con nhiều nhất có thể. 

Hãy trò chuyện, kết nối, uống trà, đánh cờ với con. Hãy bày việc để làm, bày trò để chơi với con. Hãy cho các con chơi cùng nhau và cùng với bố mẹ thật nhiều. 

Chơi thật và làm thật chứ không phải là đối phó. Thông qua đó, con sẽ học được những điều hữu ích. Và khoảng thời gian đó sẽ trở thành những kỷ niệm theo con đến hết cuộc đời.

Theo tuoitre