Nhiều hướng dẫn viên du lịch cho biết sẽ tạm chuyển nghề đợi hết dịch Covid-19 - TẤN PHÁT

Tới đâu tính tới đó

Là một hướng dẫn viên (HDV) làm việc tại Đà Nẵng, Đinh Thị Hải Yến (28 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bị thất nghiệp suốt từ đầu năm đến nay. Yến là HDV chuyên tour khách quốc tế, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Những tháng dịch vừa rồi hầu như Yến ở nhà chờ đợi ngành du lịch phục hồi. Để duy trì cuộc sống, Yến tạm thời mưu sinh bằng nghề bán hàng online.

Nhiều HDV cho biết những tháng vừa qua cảm thấy rất vui vì du lịch được hồi phục

Tuy vậy, thời gian gần đây ngành du lịch nội địa có dấu hiệu phục hồi nhưng Yến cũng không thể làm việc trở lại. Nguyên nhân vì HDV trong nước ở Đà Nẵng hiện rất đông. Các công ty du lịch hầu như đã có sẵn hướng dẫn tour nội địa. Nên Yến vẫn ở nhà mong chờ mọi thứ ổn định rồi làm việc tiếp.

“Bây giờ nhiều ca nhiễm mới, tôi cũng chưa biết sao. Tạm thời, tôi chỉ biết chăm lo cho việc kinh doanh nhỏ của mình”, Yến nói.

Tương đồng với Yến, Nguyễn Thanh Lĩnh (một HDV du lịch ở Đà Nẵng) cho biết chỉ mới vừa trở lại làm việc được khoảng 3 tuần qua. Từ ngày 25.7 đến nay có rất nhiều đoàn đã hủy tour đến Đà Nẵng. Không những vậy, các đoàn Lĩnh nhận trong tháng 8 hầu hết cũng đã hủy và không đặt trước.

Theo Lĩnh thời gian thất nghiệp trước do dịch kéo dài khiến Lĩnh chán nản. Lĩnh phải làm nghề mô giới bất động sản để kiếm thêm thu nhập. "Ngành du lịch mới nhen nhóm trở lại giờ có nhiều ca nhiễm mới, tôi cũng không biết tính toán sao nữa. Còn bất động sản thì giờ cũng đứng luôn rồi, tới đâu tính tới đó”, Lĩnh cho hay.

Chạy xe Grab chờ ngày hết dịch

Hứa Triều Xuân, HDV Công ty du lịch Triều Hảo, người “chuyên trị” các tour ở nước ngoài, cho biết khi giãn cách xã hội kết thúc hồi cuối tháng 4, Xuân chuyển sang làm hướng dẫn khách trong nước. Những điểm đến như Đà Lạt, Hội An, Huế, Đà Nẵng trở thành cung đường quen thuộc với Xuân trong thời gian quan. “Lúc này tôi chỉ hy vọng đất nước hết dịch để tiếp tục công việc làm thôi. Xa hơn thì chỉ mong không còn dịch nữa để có thể dẫn tour đi nước ngoài”, Xuân nói.

Trong những ngày qua, Xuân một lần nữa lại ngồi văn phòng vì các khách lần lượt hủy tour. Xuân cho hay nếu dịch còn kéo dài, du lịch vẫn chưa trở lại bình thường thì sẽ phải tìm nghề khác. “Tôi sẽ kiếm việc làm thêm chờ ngày hết dịch. Tôi sẽ tìm gì đó để bán hoặc là chạy xe Grab”, Xuân chia sẻ.

Trần Văn Phát, HDV MC sự kiện du lịch (ngụ đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay không bi quan bởi cũng đã có dự tính từ trước. 

Thời điểm gần đây Phát vẫn đi tour sự kiện ở các tỉnh cho các công ty. Nhưng những tour ở Đà Nẵng đã bị hủy hết do lệnh giãn cách xã hội. “Giờ là tình hình chung của xã hội phải chấp nhận. Mình phải cân nhắc chi tiêu vì thu nhập giảm lại”.

Sau lần giãn cách xã hội hồi tháng 4 để tránh rủi ro, Phát cho biết đã đầu tư vào một số việc khác để đảm bảo thu nhập. “Nói chung mọi chuyện cũng ổn. Mình chờ ngày hết dịch rồi đi làm trở lại”, Phát nói khi tạm ngưng làm HDV du lịch lúc này.

Theo thanhnien