Tiếng cười bật ra một cách bất ngờ nhờ lối viết dửng dưng, điềm đạm của nhà văn nhưng chất chứa suy nghĩ, dằn vặt của một cây bút bậc thầy.

Một buổi sáng khó quên - một buổi sáng chủ nhật như mọi buổi sáng khác, Nicole bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại kỳ lạ. Bạn cô gọi đến để báo tin dữ về ngày tận thế: một quả tên lửa đang phóng đến Paris. San Francisco (Mỹ) và Léningrad (Liên Xô cũ) đã bị xóa sổ trên bản đồ thế giới. Chỉ còn một giờ để sống sót. Liệu ta còn có thể làm gì cũng như nghĩ đến ai?

Rémi Pelletier để vợ và các con đi nghỉ mát trong khi anh ở lại Paris một mình suốt cả tháng 8. Viễn cảnh này khiến anh thấy thoải mái, bởi cuối cùng anh cũng có thể xem bóng đá trên tivi một cách yên ổn. Dẫu vậy, ai sẽ là người đơm lại ba chiếc cúc áo bị đứt cho anh?

Anh không muốn trở thành kẻ ăn mặc lôi thôi tại văn phòng vào thứ hai chỉ vì vợ không có ở đây. Và tình cờ anh gặp Olga - cô bạn đồng thời là hàng xóm của hai vợ chồng, người phụ nữ có giọng nói lanh lảnh như tiếng chim hót và đầu óc cũng lơ lửng trên mây như chim. Nhưng bạn không thể nhờ một người gần như không thân thiết đơm hộ mấy chiếc cúc áo mà không có những hành động lịch sự tối thiểu đáp lại.

Thông qua tập truyện, Françoise Sagan không chỉ gợi lên nỗi ám ảnh về cuộc đời, nơi quá khứ được phản chiếu và tương lai dễ thay đổi, mà còn chạm tới những xúc cảm chân thật. Bên cạnh đó, làm chủ nghệ thuật súc tích của truyện ngắn, để cho khoảng lặng giữa các câu chữ lên tiếng, Françoise Sagan (1935 - 2004) sẽ mang lại nhiều niềm vui cho độc giả bằng vẻ duyên dáng và trí thông minh tuyệt vời.

Theo Doanh nhân Sài Gòn