Havard (Mỹ) tiếp tục giữ vị trí số 1 trong danh sách 500 trường đại học tốt nhất thế giới.

Theo bảng xếp hạng do Trung tâm Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Shanghai, Trung Quốc) công bố ngày 15/8, giữ vị trí số 1 trong danh sách 500 đại học tốt nhất thế giới vẫn là "gương mặt cũ" Havard. Đây là năm thứ 15 liên tiếp đại học danh tiếng của Mỹ thống lĩnh vị trí đầu bảng. Tương tự, vị trí thứ 2 tiếp tục thuộc về Đại học Stanford (Mỹ).

Năm nay, Đại học Cambridge danh giá của Anh đã xuất sắc vượt qua hai trường MIT và Berkeley của Mỹ để giành ngôi vị thứ 3 trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, các đại học Mỹ vẫn áp đảo top 10 đại học hàng đầu thế giới khi có tới 8 trường được "xướng tên". Chỉ có đại học Cambridge (3) và Oxford (7) là 2 trường của Anh.

Xét trên danh sách top 100, Mỹ dẫn đầu với 48 trường đại học trong khi Anh có 9 trường. Australia đứng vị trí tiếp theo với 6 trường, trong đó có Đại học Melbourne (39), Đại học Queensland (55), Đại học Monash (78), Đại học Sydney (83), Đại học Tây Australia (91) và Đại học Quốc gia Australia (ANU). Trong khi đó, xét tổng thể, Mỹ chiếm 135/500 trường được xếp hạng. Trung Quốc sở hữu 57 trường, tiếp sau là Anh với 38 trường. Có 18 trường lần đầu tiên được vinh dự góp mặt trong danh sách top 500.

Bảng xếp hạng ARWU được bình chọn thường niên từ năm 2003, dựa trên các tiêu chí đánh giá như có số giải thưởng Nobel mà giảng viên của trường đạt được, số các nhà nghiên cứu có tài liệu được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và số các bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Tự nhiên.

                                                                                              Theo Thế giới và Việt Nam