Nicholas Hoult và Laia Costa trong phim Newness - Ảnh: NF

Newness là một bộ phim lãng mạn hiện đại kể về một cặp đôi như thế.

Sự chân thật và không tô vẽ nhưng cũng không phán xét của đạo diễn Drake Doremus về tình yêu thời hiện đại - khiến người xem thấy hứng thú - đặc biệt là cách cặp đôi chấp nhận những hậu quả của sai lầm để bước tiếp…

Tình thôi chưa đủ

Khi ở trong một mối quan hệ, bạn có khi nào rơi vào tình huống giống như cặp tình nhân trong bộ phim này: sau cuộc làm tình (hoặc không), họ xoay người lại phía nhau, dán mắt vào chiếc điện thoại và để cho thứ ánh sáng trắng xanh của màn hình cảm ứng tố cáo vẻ chán chường, cô đơn, mệt mỏi?

Có lẽ hầu như cặp đôi nào trên thế giới hiện tại đều đôi lần rơi vào những trường hợp như vậy.

Trong cuốn tiểu thuyết Xứ sở tàn bạo và chốn tận cùng của thế giới, nhà văn người Nhật Haruki Murakami cũng từng viết: "Hai người có thể ngủ chung trên một chiếc giường, nhưng họ vẫn thấy cô đơn khi nhắm mắt lại".

Trong bộ phim độc lập Newness, hai kẻ cô đơn ở Los Angeles, một thành phố đông đúc và hỗn tạp ở Mỹ, tìm thấy nhau sau những cú quẹt tay miên man trên một ứng dụng hẹn hò.

Martin (Nicholas Hoult) là một dược sĩ điển trai người Mỹ, còn Gabriella (Laia Costa) là một trợ lý vật lý trị liệu đến từ Barcelona.

Họ là những công dân hiện đại, thích cuộc sống phóng túng và không ràng buộc. Nhưng sau cuộc gặp gỡ và làm tình chóng vánh đó, họ phải lòng nhau vì sự hòa hợp không chỉ là thể xác mà cả cảm xúc gắn kết của tình yêu. Gabriella quyết định chuyển đến căn hộ của Martin để sống thử.

Nhưng như mọi cuộc tình nhiều đam mê mà chưa đủ để hiểu về nhau khác, họ vấp phải thử thách. Gabriella không chấp nhận chuyện Martin che giấu vài bí mật; trong khi Martin thì cho rằng đó là những chuyện riêng tư không cần phải khai báo. Giận giữ vì cảm giác bị phản bội, Gabriella dọn ra khỏi nhà Martin.

Martin (Nicholas Hoult) là một dược sĩ điển trai người Mỹ, còn Gabriella (Laia Costa) là một trợ lý vật lý trị liệu đến từ Barcelona

Tự do hơn và trống rỗng hơn

Nhưng rồi mối quan hệ thể xác nhiều đam mê giúp họ cho nhau thêm một cơ hội nữa. Và khi quay lại với nhau, Gabriella đưa ra một đề nghị: họ phải công khai tất cả những bí mật riêng tư.

Gabriella cũng đưa ra một đề nghị táo bạo tiếp theo: biến mối quan hệ của họ thành một "open relationship" (mối quan hệ mở) - cho phép trải nghiệm tình dục hoặc tình cảm với một người ngoài cuộc ở một mức độ nhất định mà họ thỏa thuận trước đó.

Trong khi đó, Martin vẫn chưa thoát khỏi ám ảnh với cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ vì sự sai lầm của cả hai và tìm cách kết nối lại với vợ cũ. Đó là lúc mà mối quan hệ mở của họ đẩy họ về hai phía của chiếc giường dị mộng...

Newness trần trụi mô tả những mối quan hệ trong thời đại mà công nghệ chi phối tình cảm, giới trẻ tự do, phóng túng nhưng cũng cô đơn và trống rỗng hơn. Họ dễ dàng tìm kiếm một mối quan hệ mới nhưng rất khó để giữ được nhau.

Và chỉ đến khi họ vỡ mộng về những mối quan hệ ngoài luồng, như gã doanh nhân trung niên trải đời nói với Gabriella rằng "đừng ảo tưởng về các mối quan hệ, chúng đơn thuần là những cuộc đổi chác", họ mới tỉnh mộng.

Trong bộ phim độc lập này, đạo diễn Drake Doremus không ngần ngại mô tả hai nhân vật chính là những kẻ không hoàn hảo, thường xuyên mắc sai lầm, thậm chí ích kỷ và thực dụng, nhưng có lẽ nhờ vậy mà ta thấy được khía cạnh con người của họ.

Và điều quan trọng là sau những trải nghiệm sai lầm của mỗi người, ít nhất cuối cùng họ nhận ra được sự thật về mối quan hệ tình cảm thời hiện đại để không còn ảo tưởng về nó. Thay vì đồng sàng dị mộng, xoay lưng lại phía nhau; họ dám nhìn vào mắt nhau để đối thoại:

"Em sợ chúng ta lại chán nhau nữa" - Gabriella nói.

Và Martin đáp lại: "Không sao cả. Chán cũng có sao!".

Bởi làm gì có những mối quan hệ mà không có những giây phút cả hai chán nhau?

Newness là bộ phim độc lập của đạo diễn trẻ Drake Doremus, người từng thắng giải Grand Jury Prize tại Liên hoan phim Sundance năm 2011 với bộ phim Like Crazy, kể về cuộc tình say đắm của một đôi trẻ bị chia cắt bởi khoảng cách địa lý.

Like Crazy phần nào đó dựa trên những trải nghiệm cá nhân của đạo diễn nên nó riêng tư và đặc biệt. Còn Newness thì đại chúng và phổ quát hơn. Ai trong chúng ta không từng nghĩ đến thứ "của lạ", "cỏ luôn xanh hơn ở phía bên kia đồi" cho đến khi ảo vọng tan tành?

Cả hai bộ phim này đều là những câu chuyện tình thời hiện đại. Cả hai đều rất thật, thoát khỏi khuôn sáo và "happy ending" (kết thúc có hậu) của những bộ phim rom-com (lãng mạn hài) nhan nhản trên thế giới này.

Theo tuoitre