Hyunjin (nhóm Stray Kids, trái) và Kihyun (Monsta X) xin lỗi sau khi bị tố bắt nạt học đường - Ảnh: KOREA TIMES

Đó là lời tố nhắm vào Chuu, thành viên nhóm nhạc LOONA. Có đến 3 người tố cáo Chuu, người đầu tiên đã phải xin lỗi vì nói dối. Công ty quản lý của nữ ca sĩ cũng cho biết sẽ kiện những người này tội vu khống. Sự việc chưa ngã ngũ.

Rung chuyển giới giải trí Hàn Quốc

Không chỉ Chuu, hàng loạt thần tượng Kpop bị tố bắt nạt học đường dù bằng chứng không có hoặc rất mập mờ. Họ là: các diễn viên Cho Byung Kyu, Kim Dong Hee, Park Hye Soo; các ca sĩ HyunA, Soojin và Soyeon ((G)I-DLE), Chuu (LOONA), Kim Sohye (cựu thành viên I.O.I), Hyunjin (Stray Kids), Sunwoo (The Boyz), Mingyu (Seventeen), Kihyun (Monsta X), Aisha (Everglow), Yunhyeong (iKON)...

Danh sách nghệ sĩ bị tố quá dài khiến dư luận và truyền thông Hàn sôi sục. Theo Korea Times, vụ bê bối bắt nạt học đường này thực sự "làm rung chuyển giới giải trí Hàn Quốc". Mỗi vụ tố đều tạo nên nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa quanh các tình tiết trong bài đăng tố cáo và nhân thân của người tố, người bị tố.

Trong khi phía Chuu, HyunA, Kim Dong Hee, Soojin, Mingyu... bác bỏ lời tố, dọa kiện, điều tra đến cùng thì Kihyun và Hyunjin lại lên tiếng xin lỗi vì hành vi "thiếu chín chắn", "gây tổn hại".

Kihyun viết lên cộng đồng hâm mộ của Monsta X: "Thời cấp 2, tôi không dành hết tâm trí cho việc học và làm những việc không phù hợp đối với một học sinh. Tôi thấy tội lỗi và không biện minh gì. Tôi xin lỗi vì làm các bạn thất vọng. Tôi sẽ tự vấn một cách sâu sắc". Trong trường hợp này, lời xin lỗi đồng nghĩa với thú nhận, đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay. Họ bị yêu cầu rời nhóm nhạc, có thể tan tành sự nghiệp.

Kỳ vọng về nhân cách thần tượng Kpop

Lâu nay, thuật ngữ "nhân cách vàng" được sử dụng phổ biến trong Kpop như một tiêu chí quan trọng để đánh giá các nghệ sĩ thần tượng. Có những người được quảng bá cùng cụm từ "nhân cách vàng", với bằng chứng là một số video, hình ảnh và lời kể về việc họ ứng xử đẹp như thế nào. Với hàng trăm nghệ sĩ còn lại, yếu tố "nhân cách" trở thành kỳ vọng lớn lao với những yêu cầu rất khắt khe về ứng xử, lối sống để đổi lấy tình yêu thương của khán giả.

Do đó, khi một nghệ sĩ dính nghi vấn bắt nạt học đường, từng là kẻ bạo lực, tên tuổi họ có nguy cơ bị vấy bẩn trong mắt công chúng. Ở Kpop, tin đồn và lời tố cáo dạng này đáng sợ hơn rất nhiều vì có quyền năng triệt hạ một con người, một sự nghiệp.

Tờ Korea Herald bình luận: "Các chuyên gia cho rằng những tiết lộ thông qua mạng xã hội này là hình thức "trừng phạt công khai", vì hình phạt của pháp luật đối với bạo lực học đường tương đối yếu. Xã hội Hàn Quốc đã nhận ra sự nghiêm trọng của bạo lực học đường".

Kwak Geum Ju, giảng viên tâm lý Đại học Quốc gia Seoul, nhận định: "Những vụ tố cáo gần đây chống lại người nổi tiếng là do sang chấn tâm lý của nạn nhân vẫn tiếp diễn đến tuổi trưởng thành. Họ muốn hàn gắn ân oán, nỗi đau quá khứ và yêu cầu lời xin lỗi".

Theo tuoitre