Tác phẩm Thánh gióng của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng.

Riêng điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng lập “cú đúp” bằng hai công trình: Bộ tượng bằng đất nung của nghệ nhân Khánh Hòa tái hiện các câu chuyện ngụ ngôn Kinh Thánh nhiều tác phẩm nhất (40 tác phẩm) và Bộ tượng bằng gốm sứ của nghệ nhân Khánh Hòa về bác sĩ A.Yersin nhiều tác phẩm nhất (hơn 10 tác phẩm).

Đoàn Xuân Hùng (59 tuổi) sinh ra và lớn lên tại Nha Trang. Ông được xem như “truyền nhân” của những nghệ sĩ tài hoa người Chăm. “Cả tuổi thơ tôi mài mòn trên những phiến đá và từng viên gạch nơi Tháp Bà Ponagar. Như một hối thúc tự nhiên, tôi bỏ nghề cơ khí và thi vào Đại học Mỹ thuật TP.HCM khi đã lớn tuổi (ông tốt nghiệp năm 33 tuổi - NV) với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để dòng chảy của gốm ở vùng đất này luôn được khơi thông. Tôi ký thác vào thế giới gốm một tâm niệm là làm sao để mỗi tác phẩm của mình vừa có tính bản địa, vừa có hơi thở của cuộc sống hôm nay và phải có dấu ấn riêng của người nghệ sĩ”, Đoàn Xuân Hùng nói lý do ông đến với “nghề vọc đất”.

Dọc bờ sông Cái của Nha Trang từng tồn tại một làng gốm cổ có tên Lư Cấm nổi tiếng một thời. Đoàn Xuân Hùng đã bị gốm sứ của làng quê ấy “ám”. Và ông đã kể chuyện bằng ngôn ngữ gốm sứ của làng quê mình. Hai kỷ lục quốc gia vừa trao tặng cho ông nằm trong hàng ngàn tác phẩm điêu khắc của Đoàn Xuân Hùng. Khách tham gia festival Nha Trang lại có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo của ông như: Chử Đồng Tử, Ghẹo gái, Tấm Cám, Đinh Bộ Lĩnh...

Theo thanhnien