Ảnh minh họa

Thông tin vừa được EF Education First đưa ra trong Bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của người trưởng thành trên toàn cầu (EF EPI) công bố ngày 14/11 tại Hà Nội.

Báo cáo đánh giá trên phạm vi 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Năm ngoái, Việt Nam đạt 53,43 điểm EPI, xếp thứ 34 trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Báo cáo, giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, Việt Nam có sự tăng trưởng rõ rệt ở mức độ thành thạo Anh ngữ khi đi từ mức “Rất thấp” tới “Thấp” và giữ ở mức độ “Trung bình” từ năm 2016.

Riêng năm 2018, xét theo từng địa phương, Hà Nội và TP. HCM có năng lực tiếng Anh tốt nhất. Điểm EPI của hai thành phố này lần lượt là 55,82 và 55,08, cao hơn một chút so với năm ngoái. Ở phạm vi khu vực, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng có chỉ số cao hơn các vùng còn lại.

Ở khu vực châu Á, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong tổng số 21 quốc gia/vùng lãnh thổ tham gia khảo sát, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

TS. Minh Trần, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của EF cho biết, thứ hạng năm nay của Việt Nam giảm 7 bậc nhưng xét trên tổng số quốc gia tham dự lớn hơn, có thể đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh của Việt Nam giữ vững trong năm qua.

Theo bà Cao Phương Hà, Giám đốc điều hành EF Việt Nam, giáo dục Việt Nam đã có những đổi mới về chính sách và phương thức triển khai. Tuy nhiên, để nâng cao hơn trình độ Anh ngữ, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới tích cực hơn nữa trong những năm tiếp theo

“Trong thời đại 4.0 với những bước nhảy vọt về công nghệ và phát triển, ngôn ngữ là điều kiện tiên quyết để tiếp cận với văn minh nhân loại. Vì vậy, giáo dục không nên coi tiếng Anh như một môn học nữa mà phải coi đó là nguôn ngữ bắt buộc, cần thiết cho việc phát triển và hội nhập”, bà Hà nhận định.

Ở quy mô thế giới, Thụy Điển có chỉ số EPI cao nhất với 70,72 điểm. Hà Lan xếp thứ hai với số điểm thấp hơn 0,41. Đặc biệt, Singapore đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên lọt vào top 3 Bảng xếp hạng.

Ông Minh N.Tran nhận định, có nhiều lý do giúp Singapore lọt vào top 3. Đầu tiên là nhờ tầm nhìn của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu. Ngay khi trở thành Thủ tướng Singapore, ông đã yêu cầu tất cả người dân Singapore phải nói tiếng Anh và ngay sau đó các trường học ở đảo quốc này đều dạy bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, Singapore cũng rất chú trọng đến chất lượng của giáo viên. Ở Singapore, ngành sư phạm là một trong những ngành có tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt nhất và quy tụ nguồn nhân lực tài năng nhất. Khi theo học ngành này, mọi chi phí đào tạo đều do Chính phủ Singapore chi trả.

Ngoài ra, Singapore cũng thường xuyên đầu tư, cập nhật chương trình, phương pháp giảng dạy, công nghệ thông tin trong trường lớp dù tiếng Anh đã là ngôn ngữ thông dụng.

Chỉ số EF EPI (EF English Proficiency Index) dựa trên dữ liệu kiểm tra của những người đã làm Bài kiểm tra Anh ngữ Tiêu chuẩn EF (EF SET), bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới.

Năm 2018, chỉ số EF EPI được đưa ra dựa trên cơ sở dữ liệu 1,3 triệu người tham gia bài kiểm tra EF SET. Việt Nam có hàng chục nghìn người tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Theo Thế giới và Việt Nam