Ca sĩ Thanh Thảo (giữa) hát tại Kansas ngày 17.2 (mùng 2 tết)

Đón tết trên sân khấu 
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua ở California mưa lất phất vài nơi khiến ca sĩ ai cũng thổn thức nhớ quê nhà. Nhưng với họ, được hát cho khán giả vào dịp này là cách để vơi bớt nỗi nhớ quê hương, người thân. Cái khác nhất, khó tìm thấy nhất so với các show ngày thường dành cho người Việt trên khắp nước Mỹ là không khí rộn ràng xuân. Ở mỗi bàn khách ngồi thường có một hộp bánh mứt, hạt dưa, một bình hoa mai, đào... Trên sân khấu cũng được trang trí hình ảnh hoa cúc, vạn thọ, mai đào, bánh chưng, bánh tét... tượng trưng cho ngày tết truyền thống.
Trò chuyện cùng ca sĩ Phạm Thanh Thảo khi đang tất bật cho các show diễn vào đúng dịp tết, cô hồ hởi kể: “Năm nay tôi hát tại một số nơi ở Springfield, Dallas, Lusiana... Show tết thường được các ông bầu đầu tư trang hoàng khán phòng công phu và đẹp hơn ngày thường. Ca sĩ ai cũng chuẩn bị vài bài xuân kinh điển như: Xuân đã về, Ly rượu mừng, Xuân họp mặt... Khán giả rất hào hứng khi đi xem show, cũng là dịp mặc áo dài truyền thống, rất đẹp”.
Gặp ca sĩ Thanh Thảo khi cô vừa bay từ TP.Kansas (tiểu bang Missouri) về lại Nam California sau khi hát cùng Lynda Trang Đài, Tommy Ngô, Henry Chúc, Trizzie Phương Trinh, Thái Tài... Thảo cho biết: “Show tết của tôi bắt đầu từ mùng 1 và về đến nhà là mùng 4 tết. Tôi hát chủ yếu ở sòng bài và hát cho chùa. Khán giả rất đông vì tết năm nay trùng ngày cuối tuần, mọi người đi xem vô cùng hào hứng”.
Trong số các ca sĩ gốc Bắc sống tại Mỹ, ca sĩ Bằng Kiều luôn giữ đúng phong tục truyền thống vào những ngày tết. Có dịp chứng kiến Bằng Kiều chuẩn bị một cái tết, thấy đúng như anh nói, là theo “chuẩn” truyền thống VN. Bằng Kiều kể: “Sau khi cúng giao thừa, tôi đưa mẹ đi chùa rồi về nhà xông đất. Sáng mùng 1 tôi bay show luôn đến giờ (mùng 4 tết - NV) mới về. Năm nay tôi gặp khán giả ở Seattle, Dallas rồi ở một số nơi tại Florida (Mỹ)... Hát show tết bao giờ cũng vui vì bà con mình nhộn nhịp, vui vẻ đón năm mới”. Ca sĩ Xuân Phú cũng có dịp đón tết tại Mỹ với show diễn vào mùng 3 tết (18.2) chủ đề Dạ vũ mừng xuân tại Portland (tiểu bang Oregon).
Một show diễn được xem là hoành tráng nhất mừng xuân diễn ra tại Dallas (Texas, mùng 3 tết) để lại tình cảm sâu đậm trong lòng khán giả lẫn ca sĩ. Hơn 20 ca sĩ như Hương Lan, Như Quỳnh, Don Hồ, Bằng Kiều, Quang Lê, Ngọc Anh, Hồ Lệ Thu, Đan Nguyên, Trúc Lam, Trúc Linh, Hương Thủy, Dương Triệu Vũ, Mai Thiên Vân... mặc áo dài “quậy” tưng bừng cùng khán giả.
Rộn ràng những show diễn mới
Dạo quanh một vòng khu Quận Cam (California), có thể nhận thấy nhiều poster quảng bá về các show diễn của ca sĩ, nghệ sĩ trong nước diễn ra vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 tới. Trong đó, show diễn được chờ đợi với chủ đề là ca khúc đang “làm mưa làm gió” tại VN Em gái mưa cùng 2 ca sĩ Hương Tràm - Cao Thái Sơn và các ca sĩ khác như: Quang Toàn, Quỳnh Như, Thanh Trúc, Bảo Khánh, Huệ Thy... sẽ diễn ra vào mùng 10 tết (ngày 25.2 tại SaiGon Performing Art Center - nam California). Các ca sĩ: Elvis Phương, Ý Lan, Hà Trần, Quang Tuấn... cũng tất bật chuẩn bị cho show vào mùng 9 tết (ngày 24.2 tại SaiGon Performing Art Center - California).
“Sau các show từ mùng 1 đến mùng 5, tôi chuẩn bị tiếp tục cho chương trình ngày 24.2 (mùng 9 tết) tại miền nam California cùng với Anh Khoa, Phương Hồng Quế, Công Thành & Lyn, Quang Minh, Hồng Đào, Lam Trường... Vì vẫn còn không khí tết nên mọi người rất hào hứng”, Thanh Thảo cho biết.
Nhắc đến những show diễn được chờ đợi, anh Bình Nguyễn (người chuyên bán vé cho các show ca sĩ VN tại khu Bolsa Mini Mall, California) bộc bạch: “Khán giả vẫn thích show vừa ca nhạc, vừa hài trong không khí xuân bởi họ quan niệm đầu năm cười nhiều thì cả năm may mắn. Hiện họ đang chờ đợi show của nghệ sĩ hài Trường Giang vào ngày 10.3 tại Pechanga Resort & Casino (nam California). Tham gia show có các nghệ sĩ ở Mỹ và VN như: Chí Tài, Hồng Ngọc, Dương Triệu Vũ, Đông Nhi, Hà Thanh Vân, Hoàng Sơn, Mai Thanh Thúy, Khả Như...”.
Một show diễn tổng hợp được cho là lạ lẫm với mùa xuân khi có cả ca nhạc, ca cổ, cải lương quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ vừa là diễn viên vừa là ca sĩ từ VN sang như: Lương Thế Thành, Quý Bình, Minh Luân, Trí Quang, Thanh Duy, Đoàn Thanh Tài, Thúy Diễm, Kha Ly, Hồng Loan... sẽ diễn ra vào ngày 18.3 cũng tại miền Nam California. Diễn cùng nghệ sĩ trẻ nói trên là các nghệ sĩ: Bảo Quốc, Phượng Liên, Thanh Tuyền, Thúy Vân, Đông Quân, Bình Mập, Hồ Quang Lộc... Ngoài ra, ca sĩ quen thuộc với khán giả tại Mỹ là Đan Trường cũng sẽ biểu diễn 3 show vào ngày: 3, 10 và 11.3 tại Sacramento, Los Angeles (California) và tại Seattle (Washington).

Theo Thanh niên