Ngày văn hóa Việt Nam tại Trường MISI-MGSU (Nga).




Đây là hoạt động thiết thực của lưu học sinh Việt Nam tại Nga nhằm hướng tới kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga và Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga sẽ được tổ chức vào năm 2019 và 2020. Sự kiện Ngày văn hóa Việt Nam được thực hiện xuất phát từ ý tưởng trong chuyến thăm Trường MISI - MGSU của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ hồi tháng 9-2018.

Đặc biệt, sự kiện lần này được tổ chức với nhiều nội dung đặc sắc và ý nghĩa như: Triển lãm tranh - ảnh “Việt Nam - Đất nước - Con người” nhằm trưng bày, giới thiệu vẻ đẹp của con người và thiên nhiên ở mọi miền đất nước Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Quảng Bình, biển Nha Trang, Phú Quốc…; Ẩm thực Việt Nam; Trò chơi dân gian… Các bạn sinh viên, các vị khách đến triển lãm được trực tiếp tham gia nhiều trò chơi truyền thống như múa lân, múa sạp, giới thiệu trang phục của Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình giao lưu văn nghệ “Làm quen văn hóa Việt Nam” đã huy động sự tham dự nhiệt tình của sinh viên Việt Nam đến từ 15 trường đại học khác nhau ở TP Mátxcơva, các câu lạc bộ võ thuật, y học cổ truyền, nhà hàng ẩm thực... tạo nên bức tranh sinh động và phong phú về những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam ở xứ sở Bạch dương.

Hiệu trưởng Trường MISI - MGSU, ông Andrey Volkov hoan nghênh sự kiện đặc biệt này và cho biết trường đã đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh trong thời gian qua. Nhiều sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại đây đang vinh dự, tự hào đóng góp vào ngành Xây dựng và nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế Việt Nam. Ông đánh giá cao nỗ lực học tập, sự thân thiện, hòa đồng của các lưu học sinh đến từ đất nước hình chữ S. Hiện nay, tại MISI - MGSU đang có trên 700 lưu học sinh quốc tế từ hơn 76 quốc gia theo học, trong đó có 80 lưu học sinh Việt Nam. Thông qua những hoạt động này, các lưu học sinh người Việt tại trường cùng với nhiều trường khác muốn giới thiệu với các bạn sinh viên Nga, bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam đang trên con đường phát triển và hội nhập, có quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới...

Trưởng ban Tổ chức sự kiện Ngày văn hóa Việt Nam Vũ Đình Thơ cho biết, ban đầu ý tưởng tổ chức ngày hội chỉ gói gọn trong một cụm trường đại học. Sau đó, do nhận được nhiều ý kiến ủng hộ nên sự kiện đã mở rộng ra 15 trường, có cả các bạn học ở thành phố khác cũng mong muốn được tham gia giới thiệu văn hóa của dân tộc đến với đất nước mình đang theo học. Một hình ảnh về đất nước Việt Nam tươi đẹp, thiên nhiên kỳ vĩ, con người thân thiện, giàu văn hóa và trên tất cả là tinh thần thân thiện, cởi mở và hội nhập là những ấn tượng nổi bật nhất mà ngày hội đã đem lại cho những người bạn quốc tế.


Theo Hà Nội mới