2 trong số 12 chân dung nhân vật do Chuck Close thực hiện

Được thống đốc New York Andrew M. Cuomo khánh thành từ hơn một năm trước, 4 trạm dừng mới này cũng là 4 sắp đặt mỹ thuật tầm vóc thế giới, tôn vinh tác phẩm của các họa sĩ Sarah Sze, Chuck Close, Vik Muniz và Jean Shin.

Đó là Bản in xanh của một cảnh quan của Sarah Sze ở đường tàu số 96; Các chân dung tàu điện ngầm của Chuck Close ở đường tàu thứ 86; Những kẻ xa lạ hoàn hảo của Vik Muniz ở đường tàu thứ 72 và Đã lên cao của Jean Shin ở đường tàu thứ 63.

Sinh năm 1969, Sarah Sze là một nghệ sĩ đương đại nổi tiếng với các tác phẩm sắp đặt và điêu khắc được sáng tác với các vật dụng thường ngày, tạo thành những cảnh quan đa phương tiện.

Sống và làm việc tại TP. New York, nữ nghệ sĩ Sarah Sze còn là giáo sư nghệ thuật thị giác tại Đại học Columbia danh giá. Bản in xanh một cảnh quan của cô được tạo bởi 4.300 tấm sứ màu xanh dương với hình vẽ trắng, trông như một cơn lốc xoáy của trí tưởng tượng.

Trong khi đó, Những kẻ xa lạ hoàn hảo của Vik Muniz là một sắp đặt với hơn 36 nhân vật, mỗi nhân vật là một bức tranh khảm ceramic.

Sinh năm 1961, Vik Muniz là một nghệ sĩ đa năng đến từ Brazil: ông làm điêu khắc với đủ loại chất liệu, kể cả rác thải; tác phẩm vừa thành công về mặt thương mại vừa được các nhà phê bình tán dương và được triển lãm khắp thế giới.

Cũng thực hiện tranh chân dung được ghép bằng mosaic và đá phiến, nhưng 12 nhân vật trong tác phẩm Các chân dung tàu điện ngầm của họa sĩ kỳ cựu Chuck Close là những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa ở New York.

Sinh năm 1940, Chuck Close chuyên vẽ những tranh chân dung trừu tượng kích thước cực lớn, được trưng bày ở hầu khắp các bảo tàng mỹ thuật tại Mỹ và nhiều nước.

Còn Đã lên cao là những hình ảnh tư liệu được ghi từ những chuyến tàu điện ngầm, sau đó Jean Shin thể hiện thành tác phẩm bằng cách ghép những mảnh gốm, mảnh thủy tinh và thủy tinh cán mỏng.

Thống đốc bang New York Andrew M. Cuomo nhận định: “Bất kỳ đứa trẻ nào dù chưa từng bước vào một bảo tàng viện hay một gallery mỹ thuật có thể đi trên những đường phố của New York (như thế này) và được tiếp cận với nghệ thuật cùng sự giáo dục giản dị được thực hiện bởi những nghệ sĩ của New York”.Nghệ sĩ gốc Hàn Quốc Jean Shin sinh năm 1971 ở Seoul, hiện sống và làm việc tại Brooklyn. Cô được biết đến bởi những tác phẩm sắp đặt hoành tráng, hoán chuyển những đồ vật bình thường trở thành những hình thức biểu đạt tao nhã về thân phận con người, những mối liên hệ giữa những cá nhân riêng lẻ với cộng đồng.

Theo Doanh nhân Sài Gòn