Beyoncé được mệnh danh là “Nữ hoàng Grammy” với tổng cộng khoảng 53 lần đề cử và liên tục lọt top những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất thế giới, sánh ngang với những huyền thoại âm nhạc như Madonna hay Michael Jackson.

Không chỉ là một nữ nghệ sĩ tài năng, cô còn được biết đến là biểu tượng của thế hệ cha mẹ hiện đại bằng những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng bà mẹ và trẻ em trên toàn thế giới. Là mẹ của 3 đứa con vô cùng đáng yêu và cá tính, Beyoncé cũng có những điều bất di bất dịch trong phong cách nuôi con của mình. 

Mới đây trong một cuộc trò chuyện thân mật với tờ Vogue, cô đã chia sẻ những nguyên tắc trong việc định hình tính cách tích cực cho các con. Tưởng rằng cách dạy vô cùng sang chảnh nhưng thực tế lại rất đơn giản.

1. Dạy con hiểu rằng nam và nữ luôn luôn bình đẳng với nhau

Bởi vì lẽ đó, cô hiểu rằng muốn con gái mình tự do nhận được những điều con xứng đáng thì cô phải dạy con về sự bình đẳng giữa nam và nữ ngay từ khi còn nhỏ. 

Cô cho con được phép thể hiện cá tính và sự tự tin ở mọi nơi con xuất hiện. Cô luôn nhấn mạnh với con rằng không bao giờ có sự phân biệt nào giữa nam và nữ cả. Con gái được khóc, con trai cũng có thể, tương tự khi các cậu bé mạnh mẽ thể hiện bản thân thì các cô bé cũng hoàn toàn có thể làm thế nếu muốn. 

"Tôi sinh ra ở một nơi mà sự bình đẳng giữa nam và nữ thường xuyên bị phá vỡ bởi lạm dụng quyền lực, sự bất công cho phụ nữ hiện diện ở khắp mọi nơi".

Beyoncé


2. Tạo ra một thế giới để con được nhìn thấy chính mình

Nhờ nguyên tắc này mà Beyoncé luôn luôn cho phép con gái của mình được tự do bày tỏ quan điểm, cá tính riêng của cô bé trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng hay những khi ở nhà. Cô dạy cho con hiểu giá trị của một cô bé chính là những gì cô ấy thể hiện. 

Ngoài đầu tư quần áo sang chảnh, sự thông minh và tự tin của con gái nhà Beyoncé cũng làm người hâm mộ phấn khích khi chứng kiến. Được mẹ dạy rất rõ về quyền cá nhân và sự riêng tư, các cô bé đã nhiều lần ngăn cản phóng viên chụp ảnh mình khi không thích, vì con biết mình được phép làm điều đó. 

"Mẹ tôi đã dạy tôi rất nhiều về tầm quan trọng của việc được nhìn thấy chính mình. Khi trở thành mẹ của hai bé gái, điều quan trọng đối với tôi dạy là chúng biết rằng chúng có thể viết kịch bản cho cuộc sống của chính mình, nơi mà các con có thể nói lên suy nghĩ riêng mà không bị giới hạn bởi bất kỳ điều gì".

Beyoncé

Con gái của Beyoncé, Blue Ivy Carter bên bố mẹ tại một lễ trao giải Grammy.

3. Luôn cho con không gian để tự do

Bọn trẻ sinh ra không phải để chúng ta phân loại chúng vào một nhóm nhất định hay bắt buộc phải phù hợp với một khuôn mẫu nào đó. Chúng sinh ra để được tự do với chính mình. Các con chỉ cần biết tôn trọng cộng đồng, có lòng nhân hậu, cư xử tử tế với mọi người. Con có thể khám phá bất kỳ tôn giáo nào, yêu bất kỳ ai dù họ thuộc chủng tộc hay giới tính nào đi chăng nữa".

Beyoncé


Khi Beyoncé để các con được tự do tìm hiểu bản thân, cô hiểu rằng các con sẽ tìm được con đường đúng đắn nhất cho mình. Cô cũng nhấn mạnh rằng những khuôn mẫu mà cha mẹ muốn trẻ noi theo đôi khi không hoàn toàn đúng với các con, và nếu căng thẳng quá, cha mẹ sẽ làm thui chột khả năng sáng tạo và sự tự tin của một đứa trẻ. Điều đó là hoàn toàn đáng tiếc cho tương lai của các con.

4. Dạy con về sức mạnh của chính bản thân

Gia đình Beyoncé.

"Tôi hy vọng sẽ dạy con trai không trở thành nạn nhân của những gì internet nói phải thế nọ, thế kia. Tôi muốn là một tấm gương tốt cho con để con tự tin phát huy hết khả năng của mình như một người đàn ông. Tôi cũng luôn dạy con rằng điều tuyệt vời nhất mà con sở hữu chính là sức mạnh của chính bản thân con, bởi điều đó khẳng định sự tồn tại của chính con".

Beyoncé


Mỗi đứa trẻ luôn cần được ủng hộ và khích lệ rằng con luôn có một sức mạnh riêng của bản thân mình, và sức mạnh đó sẽ bên con trong suốt cuộc đời. Một khi được ủng hộ, con sẽ luôn luôn tự tin và thoải mái khám phá cũng như thể hiện bản thân mình trong suốt quá trình trưởng thành. 

Cha mẹ cũng chính là những tấm gương gần gũi nhất để con noi theo. Hãy luôn nói với con về điểm mạnh của mình, về những điều tích cực mình làm được nhờ điểm mạnh đó. Con sẽ thấy con cũng hoàn toàn có thể làm được giống như bố mẹ. 

5. Nuôi dạy những cậu con trai giàu cảm xúc

Cô thường xuyên đùa vui bên cậu con trai nhỏ của mình.

"Tôi dạy cho con trai tôi biết rằng bản thân có thể mạnh mẽ và dũng cảm nhưng cũng có thể nhạy cảm và tốt bụng. Tôi muốn con trai tôi là một chàng trai giàu tình cảm, thấu hiểu và luôn biết lắng nghe".

Beyoncé


Chúng ta đã vô tình đóng khung những từ như tình cảm, dễ xúc động, dịu dàng là tính từ dành cho các cô bé nhưng trên thực tế những cậu bé cũng hoàn toàn có thể gắn liền với những tính từ này. Không phải cứ là con trai là phải lúc nào cũng mạnh mẽ và dũng cảm. Các con cũng có những lúc cần được yếu lòng, được xúc động, đó không phải biểu hiện của sự yếu đuối mà là biểu hiện của tình yêu thương. Điều mà bất kỳ ai cũng cần phải có khi tồn tại trên thế giới này. 

Nuôi dạy một cậu con trai giàu cảm xúc là nuôi dạy một chàng trai thực thụ biết yêu thương và tôn trọng tất cả mọi người.

Mây