Cô Mariah tốt nghiệp đại học California, Berkele, Mỹ (phải)
tư vấn về chọn trường đại học công hay tư tại Mỹ.


Mỹ vẫn là “thiên đường du học" dù chi phí cao

Đối với một du học sinh, tổng chi phí phải trả bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt ăn ở. Theo diễn giả Lê Diệu Linh (tốt nghiệp ĐH Williams, Mỹ và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học) cho hay:

"Tổng chi phí du học ở Anh vào khoảng 70.000 USD/năm; Mỹ khoảng hơn 55.000 USD/năm, Phần Lan 30.000 USD/năm, Úc và Canada đều giao động 35.000 – 40.000 USD/năm. Tất nhiên con số này còn phụ thuộc vào một số yếu tố như ngành học, thành phố du học, chính sách học bổng...

Mức học phí không hề rẻ, chính sách học bổng cho sinh viên quốc tế chưa thực sự đa dạng nên số lượng học sinh quốc tế, trong đó có học sinh Việt, đến Vương Quốc Anh đang có xu hướng giảm.

Trong khi đó, nước Mỹ cũng có chi phí du học thuộc mức cao, nhưng lại có hai hệ thống đại học (công và tư) phát triển mạnh song song. Hệ thống đại học tư ở Mỹ có chính sách học bổng tốt cho sinh viên quốc tế. Bởi vậy, dù tổng chi phí học tập lớn nhưng với học sinh giỏi đủ khả năng giành học bổng, chi phí chỉ khoảng 30.000 USD/ năm".


Hiện nay, Mỹ vẫn là “thiên đường du học” của sinh viên quốc tế. Tính trung bình Việt Nam có khoảng 22.438/1 triệu học sinh quốc tế ở Mỹ, trong đó, 68% học đại học, 15,6% sau đại học 20% học ngành khác (học nghề).

Chi phí trung bình để học 1 năm ở Mỹ khá cao (cả trường công và tư) nhưng hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế lên tới 1,2 tỷ đô la và có 815/2500 trường hỗ trợ học bổng cho sinh viên quốc tế.

Như vậy với chi phí cao nhưng số tiền thực tế phải chi trả không nhiều đến vậy, Mỹ vẫn là điểm đến nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

 

Trường tư ở Mỹ có chất lượng kém hơn trường công?

Diễn giả Mariah (tốt nghiệp đại học California, Berkeley, Mỹ) sự khác biệt ở trường đại học công và tư ở Mỹ đầu tiên là ở ngân sách. Ngân sách các trường công do nhà nước tài trợ, do vậy nhóm trường này được miễn trừ thuế khá nhiều, bởi vậy tổng chi phí học tập rẻ hơn trường tư.

Trường tư tổng chi phí đắt hơn, quy mô thường nhỏ hơn. Chi phí tổng cao nhưng các trường này được tự quyết về giáo trình, sách. Trường tư có học bổng cho sinh viên quốc tế trong khi trường công thường rất hiếm/ không có học bổng cho sinh viên quốc tế.

“Có phải trường tư ở Mỹ chất lượng không bằng trường công vì Chính phủ đầu tư cho trường công tốt?”, một bạn trẻ đặt câu hỏi.

Diễn giả Mariah cho biết, ở Mỹ có khá nhiều trường tư hàng đầu như Harvard, Yale và cũng có nhiều trường công nổi tiếng như California, Berkeley…

“Nghĩa là, trong 2 hệ thống đều có những trường rất tốt được đánh giá dựa trên cơ sở vật chất, giảng dạy, nghiên cứu. Học sinh và phụ huynh có thể tìm hiểu cụ thể chỉ số trên bảng xếp hạng U.S. News & World Report”, Mariah chia sẻ.

 

Nữ diễn giả cho biết thêm, giáo dục ở Mỹ theo phương pháp Liberal Arts Education (giáo dục khai phóng) có từ châu Âu thế kỉ 18 với mong muốn đào tạo ra con người toàn diện.

Trong 2 năm đầu ngoài, học sinh được học nhiều môn ở lĩnh vực khác nhau đa dạng nhằm trang bị kiến thức nền tảng, 2 năm cuối mới tập trung đào tạo chuyên môn.

“Điều này giúp các bạn du học sinh rất nhiều sau khi tốt nghiệp, bởi trong xã hội, rất cần các kỹ năng như giao tiếp, đàm phán và các kỹ năng kiến thức ở các mảng khác nhau sẽ hỗ trợ các bạn nhiều”, Mariah chia sẻ.

Theo Dân trí