Theo Công tố viên bang Massachusetts Andrew E. Lelling, ông William Rick Singer - Nhà sáng lập Edge College&Career Network và là Giám đốc điều hành (CEO) của Key Worldwide Foundation- đang phải đối mặt với bản án 65 năm tù giam cùng khoản tiền phạt lên đến 1,25 triệu USD vì tội chạy điểm cho con cái nhà giàu vào các trường danh giá của Mỹ. Singer đã được thả sau khi nộp bảo lãnh 500.000 USD và vụ án sẽ bắt đầu xét xử công khai từ ngày 19/6/2019.
 
Công tố viên bang Massachusetts Andrew E. Lelling công bố về vụ án chạy điểm

Trong một chiến dịch có tên Varsity Blues, cảnh sát Mỹ đã triệt phá đường dây chạy điểm vào các trường đại học hàng đầu của nước này. Hiện 50 nghi phạm gồm các CEO, người nổi tiếng đã bị điều tra về tội nhận hàng triệu USD từ giới nhà giàu để con họ có thể vào các trường top của Mỹ như Yale, Stanford, Georgetown hay Đại học Nam California. Khoảng 200 trường đại học cũng bị ảnh hưởng danh tiếng sau vụ việc.
 
Phía cảnh sát cho biết đường dây này hoạt động từ năm 2011 khi kẻ chủ mưu Singer chỉ đạo đường dây gửi hồ sơ giả đến các trường và lo lót thông qua vòng xét loại, sau đó Ban giám hiệu nhà trường bị hối lộ để can thiệp kết quả bài thi. Sau khi bị bắt, Singer đã thừa nhận tội lỗi, đồng thời khai đã hối lộ khoảng 25 triệu USD trong những năm qua. Ngoài ra, một số giáo sư của các trường đại học danh tiếng cũng dính líu đến vụ án khi nhận hàng triệu USD để giúp con các đại gia được nhập học.

Chủ mưu William Rick Singer đối mặt với bản án 65 năm tù giam cùng khoản tiền phạt lên đến 1,25 triệu USD

William Singer được phía cảnh sát đánh giá là kẻ chủ mưu chính cho đường dây chạy điểm trên, bao gồm việc lên kế hoạch làm giả điểm thi đầu vào, tạo hồ sơ giả, dán ảnh mặt thí sinh lên thân hình các vận động viên để xin học bổng thể thao…
 
Điều tra cho thấy, Singer đã khuyến khích các bậc phụ huynh nhà giàu làm hồ sơ giả để con cái họ thuộc diện thiểu năng, qua đó hạn chế các bài kiểm tra đầu vào của trường đại học. Singer cũng hối lộ từ 15.000- 75.000 USD/học sinh cho các vị giám khảo chấm điểm thi đầu vào. Nhờ đó, kết quả kiểm tra của các học sinh được thay đổi hoặc các vị giám khảo cho phép người khác làm bài thay cho những học sinh này.
 
Ngoài ra, ông trùm này còn chi hàng triệu USD cho các huấn luyện viên tại các trường đại học để giới thiệu cũng như tạo điều kiện cho hàng loạt con em đại gia được đặc cách theo học diện học bổng thể thao dù chẳng có tí năng khiếu nào. Vào thời điểm bị bắt, cảnh sát cho biết Singer đang có khoảng 724 khách hàng và doanh thu lên đến 1 triệu USD. Theo phía cảnh sát, các bậc phụ huynh giàu có sẵn sàng chi trả từ 200.000- 6 triệu USD để chạy điểm cho con cái mình vào các trường danh giá.
 
Nhiều sao Hollywood bị vạch trần tội trạng
 
Công tố viên liên bang Mỹ cũng vừa thông báo, 13 phụ huynh và 1 huấn luyện viên trong vụ án chạy trường sẽ nhận các tội đưa hối lộ và gian lận trước tòa. Nữ diễn viên Felicity Huffman, ngôi sao trong series phim truyền hình "Desperate Housewives", thừa nhận đã trả 15.000 USD cho một quỹ từ thiện bình phong của Rick Singer (chủ mưu) nhằm gian lận điểm bài thi SAT cho con gái.

Vợ chồng nữ diễn viên Felicity Huffman bỏ 15.000 USD chạy trường cho con

Với tội danh trên, bà Huffman đối mặt với hình phạt lên đến 20 năm tù. Tuy nhiên, đổi lại sự hợp tác, các công tố viên liên bang sẽ đề xuất mức nhẹ của khung phạt tù, cộng với khoản tiền phạt 20.000 USD và 12 tháng giám sát sau khi ra tù. Họ sẽ không truy tố thêm tội danh khác.
 
"Tôi thành khẩn thừa nhận tội lỗi của mình, cùng với sự hối hận và hổ thẹn sâu sắc vì những gì mình đã làm. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình và sẽ đón nhận hậu quả của hành động đó.

 
Diễn viên Lori Loughlin trả 500.000 USD để làm giả hồ sơ của hai con gái

Tôi muốn xin lỗi tất cả, đặc biệt tôi muốn xin lỗi những sinh viên học hành chăm chỉ mỗi ngày để đỗ vào đại học, xin lỗi cha mẹ họ vì đã hy sinh to lớn cho con cái và làm điều đó một cách trung thực... Mong muốn giúp con gái không thể biện minh cho hành động vi phạm luật pháp và không trung thực của tôi", bà Huffman giãi bày trong lời nhận tội.
 
Ngoài bà Huffman, tất cả những người còn lại đều bị khởi tố tội danh âm mưu lừa đảo và gian lận theo luật hình sự Mỹ. Công tố liên bang cho biết họ đã đồng ý nhận tội, mức phạt tù đề nghị từ 12-18 tháng có giảm nhẹ như trường hợp bà Huffman.

Huấn luyện viên Rudy Meredith Đại học Yale cũng sẽ bị luận tội

Theo tài liệu của tòa, cô Lori Loughlin trong phim "Full House" đã trả 500.000 USD để làm giả hồ sơ của hai con gái, khiến cả hai được nhận vào Đại học Nam California. Nhiều đoàn làm phim và công ty quảng cáo chấm dứt hợp đồng với hai nữ diễn viên sau khi sự việc bị phanh phui.
 
Ngoài hai nữ diễn viên, những phụ huynh bị buộc tội khác đều là người giàu có và nổi tiếng. Đó là Gregory Abbott - người sáng lập công ty thực phẩm và đồ uống, Gordon Caplan - đồng chủ tịch công ty luật Willkie Farr & Gallagher, Manuel Henriquez - chủ tịch công ty chứng khoán Hercules Capital Inc…

Theo Đại học Yale, huấn luyện viên Rudy Meredith sẽ bị ra tòa vì đã giả mạo về năng lực thể thao của hai thí sinh. Một trong hai thí sinh này đã được nhập học tại Yale hồi tháng 1/2018 sau khi gia đình hối lộ 1,2 triệu USD. Ngoài ra, huấn luyện viên này cũng đã nhận 400.000 USD từ một người môi giới liên quan tới đường dây "chạy" vào trường đại học này.

                                                                                                                                                                         Theo phunuvietnam.vn