Đại diện của 46 trường đại học Mỹ trực tiếp đến Hà Nội tư vấn giáo dục với các bậc phụ huynh và các em học sinh tại triển lãm năm nay.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Caryn R. McClelland nhấn mạnh: “Hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để theo học các khối ngành Kinh doanh, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán. Thế giới đang trải qua những thay đổi ngoạn mục về xã hội, văn hóa, kinh tế, môi trường và công nghệ”.

 

Tham dự triển lãm năm nay có 46 trường đại học Mỹ được kiểm định, có thế mạnh về khối ngành Kinh doanh, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán. Các trường mang đến cho các em học sinh, sinh viên, các vị phụ huynh và công chúng những thông tin cập nhật và chính xác về các chương trình học, triển vọng nghề nghiệp, cơ hội học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế.

30% du học sinh tại Mỹ theo học ngành Kinh tế

Trong xu thế thương mại hóa, toàn cầu hóa hiện nay, các chuyên ngành kinh tế như tài chính, kế toán, marketing, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, quản lý... đang nhận được sự quan tâm của hầu hết sinh viên, đặc biệt ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo Mỹ, năm học 2017-2018 có khoảng hơn 1 triệu du học sinh quốc tế đăng ký học tại Mỹ. Trong đó khối ngành kinh tế luôn là lựa chọn hàng đầu của sinh viên quốc tế, số du học sinh khối ngành kinh tế tại Mỹ chiếm khoảng 30%.

So với năm 2016, số lượng du học sinh quốc tế theo học khối ngành kinh tế tại Mỹ tăng gần 15.000 sinh viên và là khối ngành có số lượng sinh viên theo học nhiều nhất năm 2017.

Cử nhân ngành kinh tế có thể tiếp tục học lấy bằng thạc sỹ chuyên về tài chính, kế toán, doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh quốc tế và nhiều chuyên ngành khác.

Bureau of Labor statistics dự báo từ 2014 - 2024 nhu cầu nhân lực tăng 7%, riêng chuyên ngành tư vấn tài chính sẽ có mức tăng cao nhất là 30% trong giai đoạn này.

Chương trình học của ngành Kinh tế rất phong phú như: kế toán, quản trị kinh doanh, quản lý xây dựng, thương mại điện tử, kinh tế học, tài chính, quản lý khách sạn, quản trị nhân sự… Riêng tại Mỹ đã có hơn một ngàn chương trình Kinh tế - Quản lý và hàng trăm trường đào tạo ngành kinh tế (Danh sách 100 trường kinh tế hàng đầu Mỹ).

Đại diện các trường tham dự triển lãm lần này cho biết, lợi thế của việc chọn du học ngành Kinh doanh là sự thực tế của ngành học, tìm kiếm việc làm tại vị trí quản lý, sự cần thiết cho quản lý tài chính của mỗi người và khả năng làm việc, kết nối với mọi người rộng rãi.

 

Cơ hội việc làm cao đòi hỏi khả năng của sinh viên cao

Theo các thống kê của cơ quan Mỹ, ngành kinh tế hiện đang thiếu nguồn nhân lực được đào tạo có trình độ cao và nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ cao khối ngành kinh tế ngày càng lớn.

Sinh viên tốt nghiệp khối ngành kinh tế dễ dàng linh hoạt xin việc trong các cơ quan nhà nước hoặc nước ngoài, ở lại Mỹ hoặc trở về Việt Nam.

Tiến sĩ Mary Ellen Madigan (Đại diện của trường Đại học bang Pennsylvania) nói: “Sinh viên chọn du học ngành này đòi hỏi có sự tư duy, năng động và kiên trì.

Bên cạnh việc học tập các kiến thức về kinh tế, tài chính thì phải biết áp dụng những nguyên lí kinh tế vào các tình huống thực tế ở ngoài đời sống".

“Khả năng của sinh viên ngành Kinh doanh đã được bộc lộ ngay từ khi chọn chương trình học và lĩnh vực chuyên môn.

Thay vì đi theo đám đông, sinh viên phải biết dự đoán và khôn ngoan để theo học ngành chuyên môn vừa phù hợp với bản thân, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường sau khi tốt nghiệp”, chị Nguyễn Thu Thủy (cựu sinh viên trường University at Albany School of Business) chia sẻ.

Theo Dân trí