Ảnh minh họa

Tôi rất ngạc nhiên khi nói giáo dục Việt Nam tốt hơn giáo dục Thái Lan, nhưng điều tác giả nói trong bài viết Chỉ trích bộ trưởng là chính xác. Khi tiếp xúc với người làm giáo dục Thái Lan họ bảo là cử phái đoàn sang bộ giáo dục Việt Nam học cách làm phổ cập giáo dục, rồi hỏi tôi rằng sao bên Việt Nam làm giáo dục tốt vậy?

Nhưng tôi nghĩ nếu chia giáo dục ra thành hai phần là phổ cập giáo dục và giáo dục nghề thì Việt Nam mình làm rất tốt giáo dục phổ thông, học sinh cấp 1, 2, 3 của ta hơn hẳn học sinh Thái về sự nhanh nhẹn, tính toán toán học và xoay sở khi gặp tình huống khó khăn.

Còn về giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thì Việt Nam mình thua người Thái xa lắm. Các trường đại học ở Việt Nam chưa có trường nào được đầu tư quy mô và bài bản như ở Thái, về xếp hạng đại học thì Việt Nam thua xa người Thái.

Theo Bảng xếp hạng 350 đại học (ĐH) hàng đầu châu Á năm 2018 của Tạp chí giáo dục Anh Times Higher Education (THE),Thái Lan có 10 trường ĐH được lọt vào bảng xếp hạng, Việt Nam không có đại diện nào.


Theo VNExpress