Đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: N.H)


Buổi lễ có sự tham dự của ông Vũ Viết Ngoạn - Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore;  ông Tan Weiming - Đại biện lâm thời Singapore tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng; ông Nguyễn Anh Tuân - Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.Hải Phòng cùng đại diện Đại sứ quán, Hội hữu nghị các nước ASEAN tại Việt Nam và đại diện một số ban, đơn vị của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu tại đây, ông Vũ Viết Ngoại cho biết cách đây 45 năm, vào ngày 1/8/1973, Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tới nay, tình hữu nghị gắn bó sâu sắc giữa hai nước và hai dân tộc được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau, thống nhất lợi ích và hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ... 

Đại biện lâm thời Singapore tại Việt Nam Tan Weiming phát biểu. (Ảnh: N.H)


Ông Vũ Viết Ngoạn khẳng định: “Nhìn lại chặng đường lịch sử 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mặc dù có biết bao khó khăn thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore đã không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc”.

Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của Việt Nam và là nhà đầu tư hàng đầu trong số các nước ASEAN với tổng vốn đầu tư 43 tỷ USD trong hơn 1.800 dự án tại Việt Nam. Cùng với đó, thương mại song phương giữa hai nước tăng lên nhanh chóng, đạt gần 22 tỷ USD vào năm 2017. Việc hai nước thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược năm 2013 là bước tiến mới quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi lễ, Đại biện lâm thời Singapore tại Việt Nam Tan Weiming cũng nhấn mạnh năm 2018 là năm quan trọng đối với Singapore và Việt Nam khi hai nước kỷ niệm 45 năm tình hữu nghị bền chắc và lâu dài. Theo ông, mối quan hệ đối tác nhiều mặt gần gũi giữa hai nước được củng cố bởi sự tin cậy lẫn nhau, hai nước phối hợp chặt chẽ, chia sẻ quan điểm tại các diễn đàn khu vực và đa phương, cùng chung mục tiêu và trách nhiệm xây dựng cộng đồng ASEAN thống nhất và thịnh vượng.

Một tiết mục giao lưu văn nghệ tại buổi lễ. (Ảnh: N.H)


Ông Tan Weiming đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore trong các hoạt động giao lưu nhân dân, giúp củng cố hơn nữa mối quan hệ hai nước. Đặc biệt, tháng 1 vừa qua, Đại sứ quán đã phối hợp với Hội tổ chức Giải chạy Từ thiện Singapore - Việt Nam, trong đó huy động được hơn 80.000 USD cho một dự án xây dựng trường học.

Được biết, cuối tháng Mười Một năm nay, Hội hữu nghị Việt Nam - Singaporecũng sẽ tổ chức một triển lãm tranh đặc biệt tại Singapore giới thiệu đất nước, con người Việt Nam và Singapore.

                                                                                                                                                                                        Theo baoquocte.vn