Ảnh minh họa


Trong đời sống văn hóa Việt nam, chó là động vật thân thiết, gắn bó từ rất lâu đời với người chủ nói riêng và con người nói chung. Những đức tính của chó được tôn vinh như trung thành, thông minh, gần gũi… Chó canh gác nhà cửa cho con người, thậm chí có nơi, chó được thờ cúng tại các đền thờ..  

Trong văn hóa Á Đông, chó được xếp vào 12 con giáp, ở vị trí thứ 11 với chi Tuất. Người Việt Nam quan niệm: “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì giàu” chứng tỏ trong suy nghĩ người Việt, chó có thể đem đến những điều may mắn, mang đến thuận lợi và nhiều niềm vui.

Trong cuộc sống thường ngày, các bà, các cô, các chị thường nựng các cháu bé bằng các câu: “Con chó con này… xấu quá”, “ Cún con này ghét ghê”… với suy nghĩ gọi như vậy sẽ tránh đi những điều xui rủi, mang đến những điều may mắn cho bé và hi vọng cháu sẽ hay ăn, chóng lớn. Nhất là các cụ xưa rất kiêng kỵ khi gọi thẳng tên bé mà phải gọi là chó thì mới tốt cho cháu mình.

Trong các tên gọi thân mật ở nhà của các bé thì tên của chó được sử dụng với tần suất khá nhiều. Có thể kể ra như Cún con, Chó con, cu Bi, Bé Xù, cu (bé) Dog, Chó Vàng, Cu Tô, Bi nô…Việc đặt tên như vậy ngoài ý nghĩa may mắn còn thể hiện sự gần gũi, tình cảm gia đình thân thương và là một nét đặc sắc trong văn hóa người Việt nói riêng và văn hóa Á Đông nói chung.

Cái tên sẽ đi theo suốt cuộc đời con người, gắn bó với vận mệnh, vui buồn, thành bại của con người. Vì vậy, khi đặt tên cho con, các bậc cha mẹ thường cân nhắc suy nghĩ rất nhiều. Nhân dịp xuân Mậu Tuất, hãy cùng bàn về những cái tên có thể đặt cho các bé sinh trong năm nay. Theo phong thủy Á Đông ngũ hành tương khắc, ngũ hành tương sinh, Thiên can địa chi cũng tương tự, có tuổi xung khắc, có tuổi hòa hợp… Vì vậy, đặt tên con cũng nên tham khảo nguyên tắc này.

Trong thập nhị địa chi thì Tuất - Thìn - Sửu - Mùi là tứ xung nên những cái tên liên quan đến tuổi Thìn, Sửu, Mùi và hình ảnh con rồng, trâu, dê là kiêng kỵ cần tránh. Tuất và Dậu là lục hại, cũng tương tự nguyên tắc trên những cái tên liên quan đến Dậu thì không nên đặt cho con sinh năm Tuất. Ngược lại, Dần - Ngọ - Tuất gọi là tam hợp thì người sinh con năm Tuất nên chọn những cái tên liên quan đến Dần, Ngọ và hình ảnh con Hổ, con Ngựa để đặt tên con.

Theo quan điểm ngũ hành tương khắc tương sinh thì Tuất thuộc hành Thổ mà Thổ khắc với Thủy, Mộc khắc với Thổ cho nên những tên có cách viết thuộc bộ Mộc và hành Thổ không nên đặt vì đặt những cái tên đó có khả năng làm cho tương lai người tuổi Tuất nói chung bị kìm hãm, không phát triển được và gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Thành ngữ Việt Nam có câu “Chó cắn mặt trời” nên tên con tuổi Tuất cũng nên tránh những chữ liên quan đến hình ảnh và ý nghĩa của câu thành ngữ này.

Theo những nguyên tắc trên thì những bé sinh năm Mậu Tuất (2018 ) có thể tham khảo đặt những tên sau :

Nếu là bé trai thì hợp với các tên Anh Dũng, Anh Minh, Bảo Long, Đức Toàn, Đức Bình, Tấn Phong, trường An, Thiên Ân, Quốc Bảo, Hùng Cường, Hữu Đạt, Minh Đức, Đức Duy…

Nếu là bé gái thì hợp với các tên Cúc, Hoa, Liên Trang, Xuân, Quỳnh, Hà, Châu, Phương Thúy, Hạnh, Hồng, Như, Nhi, Tú, Mai, Linh, Nhi… và cho tên lót ở các chữ Bạch, Ánh, Bích, Cẩm, Diễm….

Quan điểm tôi thì cho rằng cái tên chỉ là một phần trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. Cuộc sống con người nếu chỉ dựa vào cái tên phù hợp để thành công thì mọi sự nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng đều là vô nghĩa.

Ngày Xuân, độc giả cũng chỉ nên xem đây là những phiềm luận lúc trà dư tửu hậu, chỉ là những gợi ý mang tính tham khảo và vui xuân. Mong rằng các bạn trẻ có con sinh trong năm này sẽ tìm được cái tên phù hợp và hay nhất để đặt cho bé cưng của mình.

Tuấn Tấn