Hà Anh trên sàn diễn.

Trên trang cá nhân ngày 5/6, Hà Anh tâm sự, câu hỏi "sao con không đi làm người mẫu để có thu nhập cao hơn" của mẹ chính là lý do khiến cô đến với nghề mẫu.

Hà Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố cô là họa sĩ thiết kế phim truyện Vũ Huy, mẹ là nhà báo - dịch giả Lệ Hà, ông nội là nhà văn Vũ Tú Nam.

Khi còn là học sinh chuyên Anh tại THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Anh đã đặt mục tiêu kiếm học bổng, đi học nước ngoài. Cô viết đơn cho 200 trường để xin học bổng và được trường Broomsgrove của Anh nhận với mức học bổng 80%. Sau đó cô học tại Đại học Reading, khoa Quản lý Doanh nghiệp. Quãng thời gian du học, cô làm marketing qua điện thoại, tư vấn hàng hiệu với mức lương 9 bảng Anh/giờ. Năm 2006, Hà Anh đoạt giải Nhất cuộc thi Gương mặt châu Á tại Anh.

Tính không điệu đà, cũng chẳng mấy tha thiết nghề mẫu, nhưng cơ hội đến, Hà Anh quyết bảo lưu chương trình học một năm tại Reading để lên London vừa học nhạc, vừa theo đuổi nghề mẫu.

Nữ người mẫu sinh năm 1982 kể, lần đầu tiên đến điểm casting, bên cạnh cô là 2.000 người mẫu khác đang xếp hàng. Không có kinh nghiệm, cô được các người mẫu chỉ cách điền tên vào form, xếp hàng. Đến lượt, cô làm theo sự chỉ đạo của nhiếp ảnh. "Chẳng hiểu thế nào tôi trúng luôn quảng cáo này. Chụp hình có nửa ngày mà tôi được trả 4.000 bảng (gần 116 triệu đồng). Con số quá "khủng" so với mức lương 9 bảng/giờ (hơn 260 nghìn đồng) khi làm thêm trước đây của tôi", cô chia sẻ.

Sau lần casting đầu tiên, Hà Anh chính thức hoạt động người mẫu chuyên nghiệp tại Anh. Hàng ngày, cô xách túi nặng, đựng ảnh portfolio, đi giày cao gót, một mình casting giữa London. Cô học cách đối nhân xử thế, kỹ năng giao tiếp và học cách "không chịu khuất phục trước thất bại". "Sự cạnh tranh ở môi trường quốc tế khá khốc liệt. Ngày nào, tôi cũng đi 2-3 buổi casting. Cả tháng đi đến 30-40 buổi. Có khi có 10 việc, nhưng cũng có khi chỉ có 1-2 việc. Có việc được trả 10.000 bảng, nhưng cũng có những show diễn ở Tuần thời trang chỉ được trả 100 bảng, quy ra quần áo", Hà Anh cho hay.

Siêu mẫu gốc Hà thành thổ lộ, cuộc sống tại London đắt đỏ. Tiền làm việc có những lúc 3 tháng cô mới nhận được. Do đó, việc dành dụm hay làm giàu là điều không thể. Làm người mẫu, Hà Anh cảm giác như đi du học vì "thấm nhuần mọi kiến thức, mọi thông tin bằng cách háo hức, tự nguyện". Trong những chuyến lưu diễn, ngoài giờ tập, những lúc rảnh, cô lại đeo tai nghe, một mình lang thang dạo phố. Khi bị lạc, cô hỏi đường và sinh hoạt, làm việc một cách độc lập.

Sau này, khi về Việt Nam, cô như "miếng mút được cho vào chậu nước", thẩm thấu mọi kiến thức có thể học. Cô không nghĩ mình là một người mẫu quốc tế mà hét cát-xê, tinh tướng, tranh giành vị trí. Cô luôn nhường nhịn đồng nghiệp, cho họ diễn vị trí vedette dù biết họ cố tình can thiệp, xin đạo diễn catwalk. "Việc đi đầu hay cuối có thể quan trọng với họ, nhưng không quan trọng với tôi. Tôi tin rằng mình có thể tự mình tỏa sáng dù trong bất kỳ trang phục nào, hay vị trí nào", cô khẳng định.

Hà Anh thỉnh thoảng góp mặt trong một số show thời trang gần đây.

Khi về nước, Hà Anh đối mặt với lời khen chê về "vẻ đẹp lạ" và cả những ý kiến coi thường khả năng. Điều này khiến cô có động lực chứng tỏ bản thân. "Mọi người hay nói tôi tự tin, thậm chí là quá tự tin, người ghét sẽ nói tôi kiêu ngạo. Nhưng mặc kệ, nếu tôi không đã, luôn, và sẽ luôn "là chính mình", thì tôi đã không là tôi của ngày hôm nay. Mỗi chúng ta sẽ có những ngọn núi, những đỉnh cao của riêng mình mà chúng ta phải chinh phục. Đặc biệt khi bạn là phụ nữ, xã hội sẽ có nhiều điều bất công bằng, mặc định dành cho bạn. Nhưng hãy biết, nếu tôi làm được, bạn cũng làm được", cô chia sẻ.

Hà Anh sinh năm 1982 tại Hà Nội. Với gương mặt góc cạnh, thân hình đồng hồ cát, cô gặt hái được nhiều thành công trong nghề mẫu. Thời điểm sống và làm việc tại Anh, cô từng diễn tại London Fashion Week, Paris Ehnic Fashion Week..., chụp hình cho nhiều nhà mốt nổi tiếng như Gucci, Chloé, Rosy Paris... Năm 2009, cô chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý người mẫu tại Anh, về Việt Nam hoạt động. Cùng Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Võ Hoàng Yến... Hà Anh là vedette hàng đầu của làng thời trang Việt. Cô là giám khảo Vietnam's Next Top Model mùa đầu tiên.

Năm 2018, Hà Anh kết hôn với ông xã Olly. Cô đón Myla - con gái đầu lòng - sau ca sinh mổ hồi tháng 6/2018. Hiện, cô và thiên thần nhỏ là cặp mẹ con được yêu thích trên mạng xã hội.

Theo ione