Học sinh Trung Quốc trong giờ ôn bài - Ảnh: AFP

Kết luận của Đại học Georgia (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Sức khỏe học đường sau một nghiên cứu tổng hợp dữ liệu các cuộc khảo sát học sinh tự báo cáo và phản hồi của giáo viên về thói quen hẹn hò của học sinh lớp 6 đến lớp 12, cùng với thông tin chính về cảm xúc và hành vi. Những dữ liệu này được tổng hợp từ năm 2013 đến nay.

Nhóm nghiên cứu so sánh dữ liệu xã hội và cảm xúc của học sinh lớp 10 và thấy rằng việc không vướng vào các mối quan hệ lãng mạn không hề cản trở sự phát triển năng khiếu, khả năng tư duy của các em.

Thậm chí, dựa trên phản hồi của giáo viên thì thanh thiếu niên không hẹn hò trong khi đang còn trên ghế nhà trường sẽ ít bị trầm cảm hơn bạn cùng lứa vướng vào yêu đương. Những em này cũng sẽ có kỹ năng lãnh đạo và xã hội tốt hơn khi trưởng thành.

Theo tiến sĩ Brooke Douglas (Đại học Georgia), mối quan hệ lãng mạn rất phổ biến ở thanh thiếu niên. Trên thực tế, phần lớn chúng ta đều có cảm xúc và bước vào mối quan hệ lãng mạn ở độ tuổi từ 15-17.

Điểm hạn chế của nghiên cứu này là chỉ giới hạn các thanh thiếu niên ở Georgia mà không có sự đa dạng chủng tộc. Trong khi gần một nửa số các em là người da trắng, chỉ hơn 1% là người châu Á và da màu.

Mặc dù vậy, kết quả này đã cho thấy quan niệm rằng để trở thành một thanh thiếu niên có năng lực xã hội, bạn phải trải qua một mối quan hệ lãng mạn là không đúng.

Tiến sĩ Brooke Douglas nhấn mạnh rằng không nên hiểu nghiên cứu theo chiều hướng rằng thanh thiếu niên không nên hẹn hò.

"Đó đơn giản chỉ là một gợi ý lựa chọn cho các em. Những người không hẹn hò ở trung học hiện vẫn đang có cuộc sống tốt. Họ giỏi giao tiếp xã hội, có nhiều bạn bè, giống như những thanh thiếu niên từng hẹn hò.

Không có người yêu không khiến các em trở thành kẻ lập dị hay đáng xấu hổ với xã hội. Điều cốt yếu là đừng ép mình phải yêu ai đó, hoặc nếu bước vào mối quan hệ thì nên lành mạnh", TS Douglas nói.

Theo tuoitre