Không gian lễ hội. Ảnh: Hung Tran

Đây là lần đầu tiên một lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Cộng hòa Séc quy mô lớn được tổ chức tại thành phố Plzen, nơi được chọn là Thủ đô văn hóa của châu Âu năm 2015.

Sự kiện nằm trong chương trình tổ chức các hoạt động văn hóa của thành phố trong năm 2019 và là một trong những hoạt động chính chào mừng 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Lễ hội có chủ đề "Xin chào Hà Nội", là dịp để người dân hai nước gặp gỡ, quảng bá nền văn hóa độc đáo của mình, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập của cộng đồng người Việt Nam vào xã hội sở tại, đồng thời giúp tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Đông đảo các cháu thiếu nhi tới tham dự ngày lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Séc. Ảnh: VOV

Trong không gian lễ hội, những tà áo dài thướt tha cùng với nón bài thơ đã gây cảm xúc mạnh cho người tham dự lễ hội khi mang nét đặc trưng của quê hương Việt Nam giới thiệu tới bạn bè nước sở tại. Đặc biệt, những gian hàng giới thiệu các món ăn truyền thống của Việt Nam, Hà Nội như phở, bún, nem rán, nem cuốn, hoa quả đặc trưng miền nhiệt đới đã "hút hồn" khách ghé thăm.

Một trong những điểm nhấn làm nên sự độc đáo của lễ hội là chương trình ca múa nhạc và rối cạn do các nghệ sĩ tới từ các đoàn nghệ thuật trung ương của Việt Nam sang biểu diễn. Mặc dù chỉ có hai suất diễn, mỗi suất kéo dài 1 giờ đồng hồ, nhưng khán phòng luôn chật kín người xem cùng các tràng pháo tay vang dội tán thưởng cho tiết mục của các nghệ sĩ.

Anh Roman Tonga, một người dân địa phương, hứng thú chia sẻ với VOV sau khi xem chương trình múa rối: “Rất hiếm khi có đoàn múa rối từ Việt Nam sang nên mỗi khi nghe thấy có đoàn đến thì tôi đều đi xem, bởi loại hình nghệ thuật này không có tại nước Séc của chúng tôi. Thật khó diễn tả bằng lời khi xem, nhưng tôi nghĩ nó đẹp, sinh động và tích chuyện có tính giáo dục cao”.

Theo thoidai