Từ 20-1-2020, 100% học sinh tiểu học nghèo ở Malaysia sẽ được ăn sáng miễn phí - Ảnh: nst.com.my

Theo báo Straits Times, sáng kiến trên của chính quyền cho thấy dù là nền kinh tế lớn thứ 3 ở Đông Nam Á và có tầng lớp trung lưu chiếm số đông, Malaysia vẫn rất vất vả trong việc giảm nghèo ở nông thôn và thành thị.

Những gia đình thuộc nhóm khó khăn khi thu nhập của họ thấp hơn 3.000 Ringgit Malaysia/tháng (khoảng hơn 17 triệu đồng).

Quyền bộ trưởng Giáo dục Mahathir Mohamad ngày 16-1 cho biết chương trình bữa sáng miễn phí cho học sinh tập trung vào đối tượng học sinh nghèo thay vì theo kế hoạch của bộ trưởng cũ là mọi học sinh, dù hoàn cảnh gia đình thế nào, cũng được cung cấp bữa sáng miễn phí.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến cần 22 triệu Ringgit Malaysia (125,7 tỉ đồng) để hỗ trợ cho 37.000 học sinh.

Dù vậy, nhiều phụ huynh cho rằng chính quyền nên cấp bữa sáng miễn phí cho mọi học sinh tiểu học.

Mani Annamalai, một người dùng mạng xã hội Facebook, bình luận: "Nhiều nước cũng đã có chương trình tương tự thế này. Họ thấy rằng phân loại học sinh có thể gây ra tình trạng bắt nạt, những học sinh đủ điều kiện được cấp bữa sáng miễn phí có thể cảm thấy xấu hổ và không dám ăn bữa sáng dành cho mình. Tôi hi vọng điều kiện này được xem xét lại".

Nhiều phụ huynh khác cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng phân loại học sinh dựa trên hoàn cảnh gia đình gây ra nhiều sự bất hòa trong môi trường sư phạm.

Ngoài ra, cũng trong tuần này, tổng cộng 123 viện, trường cao đẳng, gồm giáo viên và sinh viên thuộc các gia đình nghèo, cũng sẽ được hưởng lợi từ chương trình ngân hàng thực phẩm Food Bank Siswa. Đây là một sáng kiến của chính phủ để giúp đỡ những gia đình nghèo (có thu nhập dưới 17 triệu đồng).

Theo tuoitre