Một cảnh trong vở diễn "Mỵ"


Vở diễn nằm trong Dự án “Nam An Show” do Công ty Nam Hưng Media phối hợp với Nhà Hát Lớn Hà Nội tổ chức, hướng đến khai thác những nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc anh em và 6 vùng văn hóa Việt Nam. Từ đó lựa chọn, sáng tạo và phát triển thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo trình diễn cho phù hợp với thị hiếu giải trí của khách du lịch nước ngoài, vừa kết hợp quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, vở diễn nghệ thuật Mỵ do nghệ sĩ múa Tuyết Minh viết kịch bản với sự tham gia của các nghệ sĩ múa của nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc.

Vở diễn Mỵ vẽ lên bức tranh với những gam màu đầy xúc cảm, ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những người con nơi núi rừng Tây Bắc.

Nội dung vở diễn được chia làm 3 phần. Phần 1 với tựa đề Lời yêu trên đỉnh núi sẽ là những nét văn hóa đặc trưng, đời sống sinh hoạt của người Mông như chợ phiên với những âm thanh vui nhộn, những dụng cụ lao động, cối giã gạo, sàng ngô, mõ trâu, ống bương, sàng thóc…tiếng khèn, tiếng sáo mèo, đàn môi, kèn lá…tục ăn thắng cố...

Phần 2 là điểm nhấn, cao trào trong vở diễn với tựa đề Con ma nhà Thống Lý. Câu chuyện của Mỵ được dẫn dắt qua sự đối lập giữa lối sống xa hoa của chúa đất Mông thống quản với thân phận nhỏ bé của những cô gái nghèo bị ép về làm dâu theo phong tục cướp vợ của người Mông.

Phần 3 mang tên Chạy đi. Từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới vươn tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do và vững niềm tin vào tương lai hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, từ năm 2019, vở diễn sẽ được Nhà hát công diễn định kỳ gắn với tour thăm quan Nhà hát lớn Hà Nội. Hoạt động này không chỉ nhằm giới thiệu đến du khách công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại.

Theo Thế giới và Việt Nam