Nhóm nhạc trình diễn nhiều ca khúc nổi tiếng với đủ cung bậc

Bốn thành viên của nhóm tứ tấu đàn dây tới Đà Nẵng lần này gồm ba nghệ sĩ violon là ông Masakazu Saito, ông Shunichiro Saito, bà Yumiko Nakagawa và một nghệ sĩ cello là ông Tetsuya Osawa thuộc dàn nhạc Japan Philharmonic Orchestra.

Nhóm nhạc đã mang đến các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng những bản hòa tấu nổi tiếng và cũng rất quen thuộc như Canon (Johann Pachelbel), Divertimento (Mozart), Four Seasons: Spring (Vivaldi)… đặc biệt là tác phẩm Diễm xưa (Trịnh Công Sơn).

Nói về lý do chọn Diễm xưa để biểu diễn tại Việt Nam, nhóm cho rằng muốn mang lại một điểm chung ở hai nước Việt - Nhật và Diễm xưa là ca khúc nổi tiếng ở cả hai nước.

"Chúng tôi tìm hiểu được ý nghĩ nguồn gốc của bài hát rất hay và cảm xúc. Diễm xưa cũng được dịch ra tiếng Nhật dưới nhan đề Utsukushii mukashi và khá quen thuộc với giới nghệ sĩ Nhật" - bà Yumiko Nakagawa, một thành viên của nhóm nhạc chia sẻ.

Buổi hòa nhạc kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với nhiều bản nhạc nối tiếp phong phú chủ đề, từ nhạc phim, nhạc kịch, nhạc thiếu nhi và nhạc Việt… nhóm tứ tấu đã mang đến cho các bệnh nhân ung thư nhiều cung bậc cảm xúc và những giây phút thư giãn.

Bà Nguyễn Thị Lệ (51 tuổi) một bệnh nhân chia sẻ: "Nói hiểu thì khó mà hiểu được âm nhạc đặc biệt này nhưng nghe du dương êm tai nên bà con ai cũng thích. Tôi cứ ngồi yên tĩnh cả tiếng đồng hồ chỉ thở đều và nghe nhạc thôi, không nghĩ đến đau đớn, mệt mỏi".

Người khởi xướng chuỗi sự kiện đặc biệt này là bà Reiko Usuda, một công dân Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại Hội An. Ngoài mục đích chính là kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, bà Reiko cùng các cộng sự quyết định tổ chức chuỗi sự kiện lần này còn vì nhiều lý do đặc biệt khác.

Bà muốn gửi lời cảm ơn những người đã giúp đỡ, chăm sóc mẹ của mình trong những ngày cuối đời tại Việt Nam.

Phần lớn kinh phí thực hiện chuỗi sự kiện được trích từ số tiền mà mẹ của bà đã để lại. Bên cạnh đó, bà còn muốn tạo một nhịp cầu kết nối người dân hai nước với nhau thông qua quá trình trao đổi văn hóa, để từ đó tạo tiền đề cho những mối quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài trong tương lai.

Hôm nay 28-6, tại TP Hội An, nhóm tứ tấu đàn dây sẽ mang đến những bài dân ca, bài hát truyền thống mang giai điệu quen thuộc của Việt Nam và Nhật Bản.

Nhóm sẽ biểu diễn giao lưu với các em thiếu nhi Hội An vào lúc 14h tại 120 đường Huyền Trân Công Chúa và trình diễn hòa nhạc cho người dân, du khách thưởng thức vào lúc 19h30 cùng ngày tại khu vực Vòng cung Chùa Cầu ở trong khu phố cổ Hội An.


Chơi đàn violon bằng tay

Các nghệ sĩ say sưa biểu diễn. Thấy người bệnh nhiệt tình cổ vũ, nhóm tứ tấu đã chơi "ăn gian" giờ phục vụ bệnh nhân 


Nghệ sĩ Yumiko Nakagawa giao lưu với khán giả

Buổi hòa nhạc thu hút rất đông bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 


Các nghệ sĩ chụp ảnh kỷ niệm với bệnh nhân 

Theo Tuổi trẻ