Họa sĩ Thu Thủy bên tác phẩm đoạt giải Ba cuộc thi Thiết kế quốc tế của mình.

Vườn nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam gây ấn tượng BGK quốc tế

Ngoài ra, họa sĩ Thu Thủy còn có tác phẩm “Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch” giành giải Khuyến khích. Cả hai tác phẩm đều nằm trong hạng mục các tác phẩm thiết kế về xã hội, môi trường.

Giải thưởng Thiết kế quốc tế (International Design Awards, viết tắt là IDA), được thành lập từ năm 2007 tại thành phố Los Angeles. Cuộc thi nhằm phát hiện, tôn vinh và quảng bá tầm nhìn thiết kế của những tài năng mới nổi trong 5 lĩnh vực kiến trúc, nội thất, sản phẩm, đồ họa và thời trang.

Năm nay, có hơn 1000 tác phẩm của các kiến trúc sư và các nhà thiết kế từ 52 nước gửi tới dự thi. Mỗi người được gửi 10 bức ảnh thiết kế mới nhất cùng mô tả sản phẩm để tranh tài.

Quá trình chấm giải diễn ra khắt khe với sự đánh giá của các thành viên BGK là các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và Tổng biên tập của các tạp chí thiết kế hàng đầu thế giới, chủ biên một số kênh truyền hình chuyên về thiết kế lớn của Mỹ và châu Âu.

Sau hơn một tháng chấm thi, những tác phẩm và tác giả xuất sắc nhất đã được tìm ra theo các tiêu chí: thiết kế sáng tạo, có tính ứng dụng cao và đổi mới. Đại diện của Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Đồng nhờ tác phẩm “Vườn nhiệt đới” trang trí sân bay Đà Nẵng.

Bức tranh lấy màu xanh diệp lục và những họa tiết hoa lá nhiệt đới làm chủ đạo.

Trong tháng 3 vừa qua, họa sĩ Thu Thủy và nhóm họa sĩ Tân Hà Nội đã hoàn thành bức tranh tường đầu tiên trang trí sân bay Đà Nẵng với ý tưởng mô tả phóng to các loài cây và hoa nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam nhằm hướng tới chào đón sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

Bốn mặt của cột bê tông cao 7,4m đường kính 6,4m đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật với những hình vẽ cây và hoa thật mềm mại, tươi sáng và sống động: hoa chuối pháo, bạch ngọc châm, hoa thiên điểu, sen đá, hoa dong riềng, khoai nước,.. Điều đặc biệt là bức tranh được vẽ bằng một chất liệu công nghiệp của hãng Guard Industrie (Pháp) với chức năng chính là bảo vệ bê tông và có tính năng không bạc màu, chịu được mưa nắng ngoài trời, chống bám bẩn.

Dự án của nhóm họa sĩ Việt được các BGK quốc tế đánh giá cao bởi tính sáng tạo trong việc đưa một chất liệu công nghiệp ứng dụng vào sáng tạo nghệ thuật công cộng, làm đẹp không gian kiến trúc sân bay. Việc tái hiện các loài cây và hoa với màu xanh diệp lục làm chủ đạo tạo được cảm giác mát mẻ, thân thiện với môi trường đúng với tiêu chí của hạng mục Thiết kế cho xã hội và môi trường mà họa sĩ Thu Thủy gửi dự thi.

Tổng thể bức tranh tường “vườn nhiệt đới” cao 7,4m.

Mang tình yêu Hà Nội vào điêu khắc

Tác phẩm “Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch” cũng đạt giải Khuyến khích cuộc thi đã được họa sĩ Thu Thủy và các cộng sự hoàn thành vào đầu năm 2015. Với tư duy tạo hình những khối điêu khắc trổ thủng, tạo cảm giác thanh thoát, bay bổng, không choán tầm nhìn và hài hòa với thiên nhiên, nữ họa sĩ Việt đã tạo nên khối điêu khắc trái tim tinh yêu Hà Nội hết sức giản dị, khỏe khoắn và hiện đại.

“Trái tim tình yêu Hà Nội” của nữ họa sĩ Thu Thủy bên hồ Trúc Bạch.

Chữ Hà Nội với nhịp điệu lên xuống được lồng khéo léo trong hình trái tim cùng với logo Hà Nội. Những màu sắc tươi sáng của men gốm với coban, vàng, cam, xanh lá cây mang lại hiệu quả thị giác tươi vui, lạc quan, tạo nên một hình ảnh tươi mới cùng với 4 chiếc ghế gắn gốm hình vòng cung đặt quanh đó.

Ở mặt trước và mặt sau khối đế trái tim là gần 200 bức ảnh gốm về phong cảnh và con người Hà Nội, các công trình kiến trúc tiêu biểu, các sự kiện lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Hà Nội được họa sỹ Thu Thủy lựa chọn và tự tay in trên gốm nặng lửa- cũng là một kỹ thuật chị tìm tòi riêng cho ứng dụng trang trí gốm ngoài trời.

Nữ họa sĩ trẻ mong muốn mang nét đẹp Việt Nam qua những tác phẩm sáng tạo đến bạn bè quốc tế.

Trước đó năm 2015, họa sỹ Thu Thủy đã nhận giải khuyến khích cho công trình Đài phun nước Bông sen vàng (vườn hoa Mai Xuân Thưởng) tại cuộc thi thiết kế quốc tế IDA lần thứ 8. Cả hai tác phẩm đều được tạo hình bằng bê tông cốt thép và gắn gốm phủ trang trí. Ý tưởng nối tiếp ý tưởng, họa sỹ Thu Thủy được một thành viên trong BTC của IDA Ruston Banal đánh giá là sáng tạo và hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực thiết kế.

Được biết, lễ trao giải thưởng Thiết kế quốc tế sẽ diễn ra vào ngày 10/6 tới tại Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế Los Angeles A+D với sự góp mặt của các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, sản phẩm, thời trang và đồ họa tài năng đến từ 52 nước trên thế giới.

Mặc dù khá bận rộn với hai công trình Public Arts tại Hà Nội và Đà Nẵng, nữ họa sĩ Thu Thủy cho biết sẽ tới Los Angeles để nhận giải và tham gia sự kiện này. Chị mong muốn thông qua việc tham dự các cuộc thi thiết kế quốc tế, sẽ góp phần giới thiệu với bạn bè trên thế giới biết về một Việt Nam yêu nghệ thuật và sáng tạo.

Theo Dân trí