Karaoke là hình thức giải trí được nhiều người yêu thích ở Philippines

Tờ 
The Philippine Star ngày 6.5 đưa tin Ủy ban An toàn và Trật tự công cộng thuộc Hạ viện Philippines vừa thông qua dự luật cấm hát karaoke trong khu dân cư.
Dự luật được nghị sĩ Angelina Tan đại diện thành phố Quezon soạn thảo nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và phiền toái không cần thiết cho người dân.
“Tiếng ồn đến mức nói chuyện với nhau cũng khó nghe được, gây mất ngủ và ảnh hưởng đến công việc. Đây còn là nguyên nhân gây căng thẳng, cao huyết áp và các vấn đề về tim mạch khác cũng như rối loạn căng thẳng”, bà Tan nói.
Theo bà, nguồn tiếng ồn chính trong các khu dân cư là karaoke và videoke – hình thức karaoke kết hợp ghi hình người hát. Nhiều khi một số người còn mang cả dàn ra vỉa hè hoặc lòng đường để hát.
Dù Philippines có quy định về cấm tiếng ồn nhưng lại chưa ra quy định liên quan đến tuyên bố gần đây của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc cấm hát karaoke sau 22 giờ.
Bên cạnh quy định về karaoke, dự luật mới quy định các thiết bị âm thanh như radio, đầu đĩa CD, TV, nhạc cụ có thiết bị tăng âm, loa và các thiết bị âm thanh khác chỉ được mở lớn từ 8 giờ đến 22 giờ. Theo đó, việc xác định vi phạm sẽ căn cứ vào yếu tố âm thanh có được nghe rõ từ khoảng cách 15m.

Nếu dự luật được chính thức ban hành, người vi phạm bị phạt 1.000 peso (440.000 đồng) hoặc thậm chí bị phạt tù. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị rút giấy phép.

Theo Thanh niên