Ban Tổ chức trao giải cho các học sinh được giải.

Buổi lễ có sự tham dự của Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Hải Thanh, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt - Nga, Chủ tịch Hiệp hội những người Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đào tạo Liên Xô và Nga Trần Đình Long… cùng đông đảo phụ huynh những thí sinh chiến thắng.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Shafinskaya đã nói về lịch sử hình thành chữ viết Slavơ và gửi lời cảm ơn tới Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã rất tin tưởng, sát cánh cùng Trung tâm tổ chức phong trào thi Olympic tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ toàn diện các dự án giáo dục khác. Chúc mừng các bạn trẻ đã giành chiến thắng tại các cuộc thi Olympic, bà Natalia Shafinskaya cho biết tất cả người chiến thắng trong cuộc thi lần này sẽ có cơ hội tiếp tục học tập tại Nga theo học bổng của Chính phủ Nga.

Đông đảo khách mời đã tham dự buổi lễ. 

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Hải Thanh khẳng định, các cuộc thi Olympic do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức là một trong những hoạt động quan trọng góp phần quảng bá và phổ biến rộng rãi tiếng Nga và văn hóa Nga tại Việt Nam. Ông Nguyễn Hải Thanh chúc mừng các bạn trẻ vì những thành tích họ đã đạt được, đồng thời ghi nhận sự quan tâm cao của thanh niên Việt Nam tới nước Nga và nền giáo dục Nga.

Cùng với Bằng khen, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga còn gửi tặng cho các thí sinh chiến thắng cuốn truyện "Cánh buồm đỏ thắm" của tác giả A. Grin đã được dịch ra tiếng Việt. Tại Nga, hình ảnh chiếc thuyền buồm với những cánh buồm đỏ thắm được liên tưởng tới một tương lai tươi sáng, ước mơ và hy vọng của thế hệ trẻ. Cuốn truyện như một lời động viên, khích lệ thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là những người chiến thắng trong các cuộc thi Olympic vừa qua sẽ luôn phấn đấu thực hiện ước mơ của mình.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban Tổ chức đã mang đến buổi hòa nhạc được biểu diễn bởi các học sinh và sinh viên hai nước với các tiết mục văn nghệ đặc sắc như: Bèo dạt mây trôi, Kalinka, Cò lả...  Ngoài ra, tại sảnh của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, các vị khách được chiêm ngưỡng triển lãm với tên gọi “Một đất nước đẹp nhất” với các tài liệu về trường đại học và nền giáo dục Nga.

Theo Thế giới và Việt Nam