Thầy Văn Như Cương là người thầy tâm huyết với nhiều thế hệ học sinh.

Hướng đến ngày Lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam (20.11), ngày 18.11, Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh cơ sở 1 sẽ tổ chức buổi Lễ tri ân mang tên “Dấu ấn”. Buổi lễ là dịp để các em học sinh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các thế hệ thầy cô giáo, thể hiện tinh thần “Tôn sư trọng đạo” - một truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Đặc biệt, đây là ngày lễ 20.11 đầu tiên trong 27 năm qua, nhà trường không còn sự xuất hiện của thầy Văn Như Cương, người thầy vô vàn kính yêu của các thế hệ học sinh Lương Thế Vinh.

Để tưởng nhớ tới thầy và thể hiện tấm lòng yêu thương của mình, các em học sinh đã tự tổ chức buổi triển lãm về cuộc đời và những dấu ấn về thầy Văn Như Cương. 

Tại đây, sẽ trưng bày những kỉ vật của thầy, những bức tranh chân dung của các em học sinh về PGS Văn Như Cương.

Ngoài ra, chương trình sẽ có sự xuất hiện của nghệ thuật sắp đặt 28.000 con hạc giấy do chính các em học sinh thi công và thực hiện.

Chương trình sẽ diễn ra từ 8h30 đến 12h thứ Bảy, ngày 18.11 tại Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh cơ sở 1 (thôn Yên Xã, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

Thầy Văn Như Cương (sinh năm 1937 tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) là nhà giáo, nhà biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia. 

PGS Văn Như Cương còn được biết đến là người thành lập, hiệu trưởng (từ năm 1989 đến 2014) của THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, thầy đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường từ năm 2014.

PGS Văn Như Cương đã có nhiều ý kiến đóng góp về giáo dục nước nhà. Nhiều câu nói của ông truyền cảm hứng cho các thế hệ như: "Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ"; "Ai cũng vào đại học là lạc hậu", "Trước hết phải là người tử tế", “Học trò xem tôi như người bố, người ông nên tôi thấy mình đáng sống lắm", “Tuổi 70 của chúng tôi phải học nhiều hơn tuổi 17 bây giờ”…

Sau 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thu gan, thầy Văn Như Cương đã qua đời vào sáng ngày 9.10 vừa qua. Dù tuổi đã cao, không trực tiếp lên lớp đã lâu nhưng rất nhiều thế hệ học trò trên khắp cả nước luôn trìu mến gọi ông là thầy Văn Như Cương.

Theo Lao động