NSƯT Trung Anh trong vai ông Sơn - người cha hết lòng vì con cái - trong bộ phim Về nhà đi con - Ảnh: VTV

Phim khiến không chỉ "đám" thanh niên bàn tán rôm rả trên mạng, những bậc phụ huynh cũng chăm chú xem để thấy "công việc" làm cha mẹ nặng nhọc có người sẻ chia.

Câu chuyện về ông Sơn (NSƯT Trung Anh đóng), người đàn ông chấp nhận cảnh "gà trống nuôi con" trong bộ phim Về nhà đi con, đã chạm đến nỗi lòng của rất nhiều bậc làm cha làm mẹ ngày nay.

Thách thức "nghề" làm cha mẹ

Trong cuộc đời làm cha, ông Sơn chưa bao giờ hết lo lắng. Kinh nghiệm của người cha dù nhiều đến đâu cũng không thể giúp ba cô con gái tránh khỏi sai lầm. Thần kinh của ông liên tục bị thử thách với những tin xấu, như chồng cô con gái cả đánh bạc thua sạch tiền, lại còn xô ngã vợ khiến cô sẩy thai.

Cô con gái thứ hai ông tin là khôn ngoan nhất nhà bỗng một ngày thông báo có bầu và không cho ông biết cha của đứa bé là ai. Cô con gái út rất thông minh nhưng lại mê chơi game và dễ nổi nóng...

Với gương mặt khắc khổ, NSƯT Trung Anh hóa thân rất vừa vặn vào nhân vật ông Sơn, mang đến nhiều khoảnh khắc cảm động. Đây cũng là vai diễn phức tạp, bởi người cha của ông Sơn dù hết mực yêu thương con cái vẫn có lúc mắc sai lầm, trong lòng lại chất chứa nhiều tâm sự không thể giãi bày.

Khán giả không khỏi thắt lòng trước cảnh ông Sơn ngồi câm lặng ngoài vườn uống rượu, lững thững đi lại trong căn phòng đơn độc, đăm đắm nhìn vào di ảnh người vợ quá cố...

Hay cảnh phim tái hiện quá khứ ông Sơn nạt hỏi đứa con nào làm cháy chảo cá rán, hay khoảnh khắc ông cầm chổi đánh cô con gái út, rồi ngẩn người nghe con nói đáng lẽ con không nên ra đời... Những tình tiết rất đời ấy chạm vào tâm can khán giả, nhất là những ai đang làm cha mẹ...

Các diễn viên nữ của Về nhà đi con

Cha mẹ cũng phải thay đổi

Câu chuyện gia đình trong bộ phim Về nhà đi con đã khắc họa sinh động đời sống gia đình người Việt Nam hiện đại, với đầy đủ tính chất phức tạp của nó. Trong một xã hội phát triển quá nhanh chóng, khoảng cách giữa các thế hệ ngày càng lớn, mâu thuẫn gia đình cũng trầm trọng hơn.

Ông Sơn cũng như người bạn thân là ông Luật (NSND Hoàng Dũng) nhiều lúc không thể hiểu con cái đang nghĩ gì, tại sao chúng lại có xu hướng phá vỡ chuẩn mực của cha mẹ. Hai ông đôi khi buộc phải thỏa hiệp, bởi "giới trẻ bây giờ nó thế" để chấp nhận thực tế nuôi con đầy khó khăn.

Nhưng Về nhà đi con đã không để nhân vật của họ dừng lại ở ngưỡng đó. Nhân vật ông Sơn bề ngoài rất cũ kỹ, khó thay đổi nhưng thực tế lại là người linh hoạt đến không ngờ. Đối diện với những tình huống bi đát, ông lại nhớ lời người vợ quá cố: khi đi xuống đáy là cơ hội để vươn lên.

M

Mỗi cô con gái của ông Sơn là một số phận mà ông không ngừng phải lo lắng

Trong tập 30, biết cô con gái thứ hai mang bầu với con trai của người bạn thân, ông Sơn đã chủ động đến gặp bạn.

Thay vì trách móc, "bắt vạ" nhà trai phải cưới, ông chỉ nói: "Mấy hôm mất ngủ, tôi mới thấy mong muốn của mình thật đơn giản, mong cho nó hạnh phúc, nhưng hạnh phúc thật sự không thể đo bằng tờ hôn thú. Việc của bọn trẻ để chúng nó tự giải quyết, tôi với ông không để bất cứ lý do gì ảnh hưởng đến sức khỏe. Nghĩ tích cực ra, chúng ta có chung một đứa cháu".

Có lẽ chính vì những thông điệp mang nguồn năng lượng tích cực như thế, Về nhà đi con chiếm được trái tim khán giả.

Đã đi được 32 tập phim, cho đến giờ đường dây tính cách nhân vật vẫn rất chắc chắn, các tình huống được nhóm biên kịch (Nguyễn Thu Thủy, Thủy Vũ, Khánh Hà, Thu Trang, Thủy Tiên) gieo ra rất chắc tay, với cách kể chuyện mạch lạc của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng giúp mỗi tập phim trở nên rất hấp dẫn, khiến khán giả luôn tiếc nuối vì mỗi tập chỉ có 30 phút.

Khán giả mong Về nhà đi con "đầu voi đuôi sư tử"

Theo nhà sản xuất VFC, rating (lượng người xem) bộ phim thuần Việt đang phát trên VTV1 này đã tăng gấp 2,5 lần so với những tập đầu lên sóng.

Trên trang fanpage Về nhà đi con, rất nhiều ý kiến bày tỏ tình cảm của mình về bộ phim: "Lần đầu tiên xem một bộ phim truyền hình Việt Nam mà khóc nhiều như thế. Mọi chi tiết đi vào lòng người đến thế".

Tuy nhiên, đến tập 31, khi bộ phim đi gần nửa đoạn đường, một số khán giả đã bắt đầu cảm thấy ngán ngẩm vì phim thời lượng thì ngắn (30 phút/tập) nhưng quảng cáo thì nhiều (khoảng 10 clip quảng cáo trong thời lượng phát sóng), khiến họ phải chờ đợi mỏi mòn.

Một số người còn lo ngại phim sẽ dài dòng, lê thê khi biết tin nhà sản xuất sẽ kéo dài phim so với dự kiến là 68 tập. Khán giả Lê Huyền Trang viết: "Hi vọng phim "đầu voi đuôi sư tử", chứ đừng "đầu voi đuôi chuột" như mấy chục bộ phim Hàn và Việt khác". 

Theo tuoitre