8 học sinh Việt Nam đều giành huy chương tại Olympic Vật lý châu Á 2018


Chiều 12/5, lễ bế mạc Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 (Asian Physics Olympiad, viết tắt là APhO 2018) được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. B tổ chức đã trao 33 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 24 huy chương đồng và 9 giải đặc biệt cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

8/8 học sinh của đoàn Việt Nam đều giành huy chương, trong đó có 4 giải vàng, 2 giải bạc và 2 giải đồng. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong các kỳ tham dự Olympic Vật lý châu Á.

Bốn huy chương vàng của Việt Nam được trao cho học sinh Trần Đức Huy (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá), Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, THPT chuyên Bắc Giang).

2 học sinh được huy chương bạc là Nguyễn Xuân Tân (lớp 11, THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Văn Duy (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội). Học sinh Lê Cao Anh (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá) và Lê Kỳ Nam (lớp 12, THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) đạt huy chương đồng.

Riêng thí sinh Trần Đức Huy (chuyên Hà Nội Amsterdam) được trao thêm giải "Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất". 

Với kết quả trên, Việt Nam đứng thứ 3 toàn đoàn về số huy chương, sau Trung Quốc (có 8 huy chương vàng) và Cộng hoà Liên bang Nga (5 huy chương vàng).

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018 được nhiều chuyên gia và thí sinh đánh giá là có đề thi hay, thú vị, nhất là phần thực hành. Theo trưởng ban tổ chức Nguyễn Minh Sơn, do kết quả làm bài của thí sinh tốt nên đến phút chót, ban tổ chức đã quyết định tăng số huy chương vàng lên. 

"Có nhiều thí sinh đã biết vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức Vật lí và kĩ năng thực nghiệm để giải bài thi nên đạt được kết quả xuất sắc", ông Sơn nói. 

Olympic Vật lý châu Á 2018 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 6/5. Có 185 học sinh đến, 48 lãnh đoàn, 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Ngoài hoạt động thi lý thuyết và thực hành, các thí sinh còn được giao lưu văn hóa, tham quan khu du lịch Tràng An - Ninh Bình, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam...

Olympic Vật lýChâu Á dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Mỗi quốc gia cử 8 học sinhtham dự. Mục đích của APhO nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực Vật lý, truyền cảm hứng cho các emtrên con đường nghiên cứu. Đây là cũng là cơ hộitưởng thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh, giáo viên và nhà nghiên cứu Vật lý giữa các quốc gia trên toàn thế giới nói chung và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng.

Việt Nam tham dự APho từ những năm đầu và nhiều lần đạt thành tích cao. Năm 2016, cả 8/8 học sinh Việt Nam đoạt giải với thành tích cao nhất là huy chương bạc; năm 2017, có 7/8 thí sinh đoàn Việt Nam giành huy chương trong đó có một vàng, 3 bạc, 3 bằng khen.


Theo VNExpress