Các học sinh, sinh viên Trung Quốc

Tờ nhật báo Wenhui của Trung Quốc cho biết thời gian gần đây, nhiều trường ĐH của Trung Quốc đã quyết định xóa bỏ hoặc lên kế hoạch bỏ dần theo từng giai đoạn với các chương trình đào tạo ngôn ngữ và văn học Anh, còn gọi là ngành ngữ văn Anh.

Chẳng hạn Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc gần đây đã chấm dứt chương trình đào tạo cử nhân và thạc sĩ về ngôn ngữ tiếng Anh.

Hơn 10 trường đại học khác tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cũng đã xóa bỏ khoa ngữ văn Anh trong trường họ.

Trước thực tế này, theo tờ Thời báo Hoàn cầu, chuyện xóa bỏ chương trình đào tạo ngữ văn Anh ở các trường đại học chưa hẳn đã là tin xấu.

Tờ báo này giải thích lý do vì sao các chương trình đào tạo cấp bằng về ngữ văn Anh trong những năm qua đã không còn hấp dẫn nhiều tại Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng trong thời đại Internet, mọi người đều dễ dàng tiếp cận với các nguồn tài nguyên học tập tiếng Anh như phim ảnh, sách truyện, podcast và cả những nền tảng học trên mạng chung giữa những người cùng trình độ.

Từ đó khiến các chương trình đào tạo tiếng Anh ở bậc cao đẳng/đại học không còn lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường lao động nữa.

Tại Trung Quốc những năm qua cũng ghi nhận thực tế nhiều sinh viên tốt nghiệp các ngành kinh tế hoặc quản trị thường có kỹ năng sử dụng tiếng Anh tốt hơn cả những người được đào tạo bài bản từ khoa ngữ văn Anh.

Bên cạnh đó, những người theo học ngành ngữ văn Anh tại Trung Quốc cũng thường khó tìm việc hơn khi ra trường.

Việc làm được coi là "đúng ngành nghề" họ được đào tạo là hoặc trở thành phiên dịch, hoặc là giáo viên dạy tiếng Anh, tuy nhiên rất nhiều người Trung Quốc không theo hai nghề đó vì những viễn cảnh nghề nghiệp hoặc vì mức lương đãi ngộ không hấp dẫn.

Theo đó, nhiều người tốt nghiệp ngữ văn Anh nhưng lại phải cố bổ sung và tăng cường thêm kỹ năng nghề nghiệp trong các lĩnh vực tài chính, marketing hoặc bán hàng, bất kể thực tế họ thiếu những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cơ bản trong các lĩnh vực này.

Vì lẽ đó, để tìm được công việc sau khi ra trường, nhiều cử nhân ngữ văn Anh phải tăng phải theo học các lớp ban đêm hoặc học thêm một bằng thạc sĩ của chuyên môn cần bổ sung đó.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng chỉ ra một thực tế nhiều người học ngành ngữ văn Anh không phải vì họ yêu văn chương Anh, mà vì không đủ điểm vào ngành khác. Do đó, nhiều cử nhân tốt nghiệp ngành này thậm chí còn chưa từng một lần đọc hết một chương trong vở kịch của William Shakespeare hay một chương tiểu thuyết của Charles Dickens.

Theo Tuổi trẻ